สังคม

90 แรงงานไทยในอิสราเอล ถึงไทยแล้ว - ทอ.ส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพคนไทย

โดย passamon_a

15 ต.ค. 2566

132 views

90 แรงงานไทย สุดดีใจที่กลับถึงแผ่นดินเกิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกสะเก็ดระเบิด 2 ราย หนึ่งในแรงงานเผยนาทีบึ้มห่างกันแค่ 10 เมตร เห็นเพื่อนตายต่อหน้า ขณะเก็บผลซูกินี ส่วนใหญ่ไม่ขอกลับไปอีก


เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 15 ต.ค.66 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง พลเรือเอกสิทธิชัย ต่างใจ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล นายสืบหมื่น โพธิ์สิน รองอธิบดีกรมจุดหางาน และ พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องคนไทย ที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล จำนวน 90 คน โดยสายการบิน Fly Dubai เที่ยวบิน FZ8991


หลังจากเครื่องบินลงสู่สนามบินอู่ตะเภา พี่น้องคนไทยทั้ง 90 คน ผ่านการตรวจสอบคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้ว มีการต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 คน ที่ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขา เจ้าหน้าที่จึงพาตัวไปรับการรักษาทันที ส่วนที่เหลือได้มีการเตรียมรถบัส จำนวน 3 คัน ส่งพี่น้องคนไทยทั้งหมดไปพักผ่อนที่โรงแรม SCPARK กรุงเทพฯ เพื่อรอให้ญาติพี่น้องมารับกลับภูมิลำเนาต่อไป


ทุกคนต่างดีใจที่กลับถึงแผ่นดินเกิด พลเรือเอกสิทธิชัย ต่างใจ ผอ.การท่าอากาศยานอู่ตะเภา กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจาก พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ให้มาต้อนรับพี่น้องคนไทย จำนวน 90 คน เป็นผู้ชาย 88 คน ผู้หญิง 2 คน โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บกลับจากประเทศอิสราเอล 2 ราย โดยให้การต้อนรับด้วยความอบอุ่น สะดวกสบาย และปลอดภัย โดยมีการอำนวยความสะดวกไว้ครบครัน ทั้งอาหารเช้ามื้อแรกบนแผ่นดินไทย กรณีที่เครื่องมาลงที่อู่ตะเภา เพราะมีเที่ยวจากดูไบมาลงทุกวันอยู่แล้ว


ด้าน นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า สำหรับพี่น้องชาวไทยที่ยังคงรอการกลับบ้าน โดยส่วนใหญ่พักอยู่ที่ศูนย์พักคอยที่มีความปลอดภัย ซึ่งทางรัฐบาลจะทยอยพากลับมาจนครบทุกคนที่ต้องการกลับ


ด้าย นายวีรยุทธ ปัญญาประชุม อายุ 35 ปี หนึ่งในพี่น้องชาวไทยที่เดินทางกลับมาในวันนี้ เปิดเผยว่า ตนเองเตรียมเดินทางกลับบ้านที่ จ.ชลบุรี ดีใจมากที่รอดชีวิตกลับมาได้ ซึ่งเกือบไม่ได้กลับ หลังจากที่ระเบิดตกลงมาในสวนที่ทำงานอยู่ เป็นเหตุให้เพื่อนร่วมงานเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 ราย โดยเห็นเพื่อนตายไปต่อหน้า เพราะอยู่ห่างกันแค่ 10 เมตร ตนเองต้องหมอบคลานหนีตาย โชคดีที่รอดชีวิตมาได้ ซึ่งเพิ่งไปทำงานเพียง 1 ปี คงไม่กลับไปอีกหากสถานการณ์ยังตึงเครียดแบบนี้ ขอให้รัฐบาลเร่งอพยพคนไทยกลับประเทศโดยเร็ว เพราะทุกคนต่างเสียขวัญ และเครียดกับการรอกลับบ้านเกิด


////


ทอ.ส่งเครื่องบิน A340-500 เที่ยวเเรก รับ 137 คนไทยในอิสราเอล แจงขอนักบินการบินไทยช่วยเสริมภารกิจ มั่นใจนักบินมีความพร้อม แต่ต้องเป็นไปตามกฎการบิน


เมื่อวันที่ 14 ต.ค.66 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กองทัพอากาศจัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340-500 จำนวน 1 เครื่อง อพยพคนไทยในอิสราเอล จำนวน 137 คน โดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน


พล.อ.อ.พันธ์ภักดี เปิดเผยว่า เครื่องบินกองทัพอากาศ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล ในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 00.05 น. ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 12 ชั่วโมง 30 นาที เดินทางถึงประเทศอิสราเอล โดยเครื่องบินมีกำหนดเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค.66 เวลา 04.40 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6


ในการนำคนไทยจากอิสราเอลกลับบ้าน เชื่อมั่นว่ากองทัพอากาศที่ปฏิบัติงาน มีความพร้อม มีความจริงใจที่รีบปฏิบัติภารกิจในการช่วยเหลือประชาชนกลับจากประเทศอิสราเอลให้เร็วที่สุด แล้วก็ปลอดภัยที่สุด ภายหลังจากที่ได้รับอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าของประเทศต่าง ๆ ไปทางทิศเหนือ รวม 10 ประเทศ ผ่านการช่วยประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อบ่ายวันนี้ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล


ซึ่งมีกำลังพลกองทัพอากาศ ประกอบด้วยนักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน รวม 41 คน ร่วมเดินทางไปด้วยเพื่อให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่คนไทย


ส่วนกรณีกระแสข่าวที่บอกว่าเครื่องบินพร้อมแต่นักบินไม่พร้อม ผบ.ทอ.ยืนยันว่า นักบินเรามีความพร้อม ครั้งนี้เป็นการอพยพ เรามีการวางแผนอพยพประมาณ 7,000 กว่าคน ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาก่อน นักบินก็มีความกดดัน จึงต้องมีการเตรียมสรรพกำลัง แต่ในส่วนของกองทัพอากาศเรามีความพร้อมแน่นอน แต่ต้องเป็นไปตามกฎการบิน


แต่เราได้มีนักบินสำรองจากการบินไทย มาเพิ่มเติม ตามกฎนักบินต้องพักตามกฎการบิน 48 ชั่วโมง หลังจากเที่ยวบินนี้เสร็จก็จะปรับแผนใหม่ เพื่อหาเส้นทางที่ย่นระยะการเดินทาง ให้ใช้เวลาน้อยลง 12 ชั่วโมง ให้เหลือ 8 ชั่วโมง


เมื่อถามว่ากองทัพอากาศได้มีการประสานงานกับกระทรวงกลาโหมของประเทศอิสราเอลในเรื่องนี้หรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก แต่ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าตลอด


ส่วนความปลอดภัยในการบินเข้าพื้นที่ประเทศอิสราเอล ยืนยันว่า เบื้องต้นยังมีความปลอดภัย แต่หากมีเหตุฉุกเฉิน เช่นมีการปิดน่านฟ้า ก็จะใช้วิธีเดินทางอ้อมประเทศและมีแผนสนามบินสำรอง ส่วนน้ำมันมีการจัดเตรียมไว้เพียงพอ ในส่วนการให้ความช่วยเหลืออพยพคนไทยจากอิสราเอล จะมีการใช้เครื่องบินสลับกันระหว่างกองทัพอากาศและเครื่องบินพาณิชย์


ทั้งนี้ ภารกิจการรับแรงงานไทยในอิสราเอลครั้งนี้ ถือเป็นเที่ยวบินแรกของกองทัพอากาศ โดยกองทัพอากาศวางแผนการบินต่อเนื่อง ซึ่งเที่ยวบินที่ 2 ที่จะเดินทางไปรับแรงงานไทยกำหนดไว้วันที่ 18 ตุลาคมนี้ กำหนดการเวลาจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง


////


เศรษฐากังวล แรงงานไทยที่มีชื่อเดินทางกลับ ติดต่อไม่ได้ ขณะที่บางคนยังออกจากพื้นที่ไม่ได้ ยืนยันจะพยายามลำเลียงออกมาให้ได้มากสุด


เมื่อวันที่ 14 ต.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยจากเหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ว่า เมื่อสักครู่ได้รับแจงจากทูตไทยในอิสราเอล ว่าเครื่องบินที่นำคนไทยกลับประเทศเพิ่งเดินทางออกมาอีกลำถือเป็นเรื่องดี แต่เรื่องที่น่ากังวลใจอยู่ คือมีคนไทยที่อยู่ในรายชื่อเดินทางกลับ ไม่ปรากฏตัว ติดต่อไม่ได้ บางส่วนเปลี่ยนใจไม่กลับ


แต่ที่น่าเป็นห่วงคือบางคนแสดงเจตจำนง แต่แจ้งมาว่าออกจากพื้นที่ไม่ได้ เพราะมีการถล่มจรวดมาต่อเนื่องเป็นเรื่องน่ากังวล เพราะความรุนแรงของสงครามไม่ได้ลดน้อยลงไป รัฐบาลจะจัดเครื่องบินให้ได้เยอะที่สุด มาไม่ได้ไม่เป็นไร แต่พยายามลำเลียงออกมา และท่านทูตก็แจ้งว่าทหารอิสราเอลก็ช่วยลำเลียงคนจากจุดสุ่มเสี่ยงเต็มที่


ส่วนทูตปาเลสไตน์เสนอให้รัฐบาลใช้ความสัมพันธ์ทางการทูตกับ อิสราเอล เพื่อดึงอิสราเอลมาเจรจาสันติภาพกับปาเลสไตน์ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าคงมีการเจรจากันอยู่แล้ว ขอยืนยันว่าเราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เป็นเพียงผู้บริสุทธ์ที่เดือดร้อน หน้าที่ของตนในฐานะนายกฯ คือต้องให้คนไทยปลอดภัยเยอะที่สุด ทั้งคนที่ตกค้างอยู่ หรือคนที่ได้รับบาดเจ็บ และที่น่ากังวลมากคือคนที่ตกเป็นตัวประกันเป็นเรื่องสำคัญมาก เราจะใช้ทุกทางทั้งทางปาเลสไตน์หรือประเทศอื่นที่มีความสัมพันธ์ที่ดีเพราะสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของคนไทย

https://youtu.be/B8tiu3_flxQ

คุณอาจสนใจ

Related News