เลือกตั้งและการเมือง

‘หมอระวี’ เตือน หากสภาฯ ซ้ำรอยล่มอีก ‘ประวิตร’ เตรียมรับหอกดาบ

โดย chutikan_o

15 ส.ค. 2565

43 views

หมอระวี เชื่อหากสภาฯล่มอีก ในวาระถก กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส. ประวิตรเตรียมรับหอกดาบ เปรียบ ส.ส.พปชร. เหมือนองค์คุลีมารกลับใจ ด้านหัวหน้าพรรคไทยชนะ หอบช่อดอกไม้ ขอให้ต่อสู้ให้พรรคเล็กได้ชนะ เข้าสภาครั้งหน้า



วันนี้ (15 ส.ค.2565) ที่รัฐสภา เวลา 08:55 น. จากการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่จะครบกำหนดกรอบเวลา 180 วันในการพิจารณาร่างกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 นั้น


นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า กลุ่มพรรคเล็กได้ใช้ความพยายามสุดความสามารถ หลังจากที่ประชุมสภาล่ม โดยขอให้ประธานรัฐสภาจัดการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ขึ้นในวันเสาร์อาทิตย์ ในที่สุดได้มีมติจัดการประชุมในวันนี้ (15 ส.ค.65) แสดงให้เห็นว่าสภาก็ยินดีที่จะไปได้สุดทาง มองว่าวันนี้หากเกิดอะไรขึ้นสภาก็ถือว่าทำหน้าที่ได้สุดทางแล้ว ซึ่งแนวทางออกที่คาดการณ์ไว้มี 3 แนวทาง ได้แก่ ทางแรก ที่ประชุมรัฐสภาล่มแบบเดียวกับวันที่ 10 สิงหาคม ทางที่ 2 รัฐสภาครบองค์ประชุม เดินหน้าจนจบวาระ 2 และลงมติคว่ำวาระ 3 ทางที่ 3 รัฐสภาครบองค์ประชุม และลงมติใช้สูตรหาร 500 ส่วนตัวเชื่อว่าแนวทางล่มสภาเป็นไปได้มากที่สุด


นายแพทย์ระวี กล่าวถึงท่าทีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า ไม่มีโอกาสได้พบกับ พล.อ.ประวิตรเป็นการส่วนตัว แต่จากการติดตามข่าวจากสื่อก็ทราบว่า พล.อ.ประวิตรสั่งให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ยังเชื่อว่า พล.อ.ประวิตรจะไม่หักน้องเล็ก ก็คงต้องพิสูจน์กัน แต่ถ้าเกิดวันนี้สภาล่มเหมือนเดิม หอกดาบก็จะทิ่มไปที่ พล.อ.ประวิตร มากกว่าพรรคเพื่อไทยแน่นอน จึงรู้สึกห่วงพล.อ.ประวิตร


ส่วนการเข้าร่วมประชุมของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายแพทย์ระวี กล่าวว่า หากเข้าร่วมก็ขอยินดีต้อนรับองค์คุลีมารกลับเข้าสู่สภา แต่ก็ต้องดูว่าเมื่อมาเซ็นชื่อแล้ว ในขั้นตอนการพิจารณา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐจะแสดงตนหรือไม่ คอยดูว่าจะเป็นองค์คุลีมารกลับใจเข้าสู่สภาตอนเข้าพบพระพุทธเจ้าหรือยัง


ส่วนกระแสข่าวการจับมือของ 2 พรรคใหญ่ ล้มการประชุมนั้น นพ.ระวี กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังถือว่าเป็นการกล่าวหา พล.อ.ประวิตร ต้องดูภายภาคหน้าว่า จะเป็นอย่างไรต่อไป แต่การเลือกตั้งที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐถือเป็นพรรคของทหาร ที่ประชาชนไว้วางใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หากมีการจับมือกันจริง คำถามคือ มวลชนของทั้ง 2 ฝ่ายจะแฮปปี้หรือไม่ และเชื่อว่าหากเป็นเรื่องจริงประชาชนอาจจะตัดสินลงโทษพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งหน้าแน่นอน โดยพรรคพลังประชารัฐอาจจะทำสถิติสูงสุดสำหรับการเป็นพรรคทหารได้เพียงเท่านี้หรือไม่


ทั้งนี้ หลังแถลงข่าว นายจักรพงศ์ ชื่นดวง หัวหน้าพรรคไทยชนะ เป็นตัวแทนกลุ่มพรรคเล็ก มอบช่อดอกไม้ให้นายแพทย์ระวี ระบุว่า ต้องการให้กำลังใจในการต่อสู้ เพราะมองว่าอยากให้พรรคเล็กๆ ได้มีโอกาสได้ผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งครั้งหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News