เลือกตั้งและการเมือง

'วิโรจน์' จวก สส.รัฐบาล ถ้าปากท้องสำคัญ ทำไมไม่มาประชุม ทำไมกลับบ้านก่อน? หลังสภาล่ม

โดย nattachat_c

1 ก.ย. 2566

228 views

จากกรณี วานนี้ (31 ส.ค. 66) ที่ประชุมสภาล่ม เหตุมีองค์ประชุมไม่ครบ หลังจากที่ นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ได้ขอเสนอญัตติให้นับองค์ประชุม และต่อมา ทางพรรคร่วมรัฐบาลได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า พรรคก้าวไกลเล่นเกมการเมืองมากเกินไป ไม่เห็นปัญหาของประชาชน จึงทำให้ นายปิยรัฐ และ นายวิโรจน์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ ดังนี้ 

-------------

นายปิยรัฐ กล่าวว่า ตนได้รับฟัง และรอคอยญัตติของผู้เสนอญัตติทั้งการตั้งกรรมาธิการวิสามัญเรื่องกุ้ง และราคาพืชผลการเกษตร


ที่จริง ๆ แล้ว ควรเข้าตั้งแต่เมื่อวาน เพราะเขาให้เหตุผลว่า การทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่สำคัญเท่าปากท้องประชาชน แต่ความจริงแล้วทั้งสองเรื่องนี้คือเรื่องเดียวเดียวกัน ฉะนั้น ถ้าเขาให้ความสำคัญจริง เราก็จะพร้อมที่จะรับฟังและอภิปรายด้วย


นายปิยรัฐ กล่าวว่า เพื่อนสมาชิกของพรรคก้าวไกลร่วมกันเตรียมเนื้อหาข้อมูลเพื่ออภิปรายในเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อวาน แต่ก็มีเพื่อนสมาชิกจากพรรคร่วมรัฐบาลชี้แจงว่า เวลาล่วงเลยมาถึงสามทุ่มแล้ว แต่พวกตนก็ยังอยู่กัน


พอมาถึงวันนี้ ตนก็รอให้จนถึงญัตตินี้ แต่ก็ไม่เห็นสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลผู้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้นักหนา จะเข้ามาในที่ประชุมเพียงพอ จึงคิดว่า แบบนี้เป็นเรื่องที่โฆษณา หรือให้เกิดความเข้าใจว่า ปากท้องสำคัญ แต่ความเป็นจริงแล้วเพื่อนสมาชิกไม่ให้ความสำคัญเรื่องนี้


นายปิยรัฐ กล่าวอีกว่า มีเพียงสมาชิกของพรรคก้าวไกลเท่านั้น ที่มีจำนวนเกือบครบ แต่แล้วเมื่อมีการนับองค์ประชุม ท่านไม่ต้องมาของร้องให้พวกเรา (พรรคก้าวไกล) เข้าร่วม แต่ท่านต้องไปขอร้องเพื่อนสมาชิกของท่านว่า ให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชน ถึงแม้ว่าจะให้ฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลเป็นฝ่ายนับองค์ประชุมก็ไม่ครบ เพราะจำนวนฝ่ายรัฐบาลรวมกับพรรคก้าวไกล ก็ไม่ถึง 250 อยู่ดี
-------------
ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ก้าวไกล กล่าวว่า ปัญหาของพี่น้องเกษตรกรมีความสำคัญอย่างมาก หากกล้องแพนไปที่ห้องประชุมจะพบว่า ตนภูมิใจในพรรคก้าวไกลอย่างมาก พวกเรานั่งกันเต็ม และสมาชิกพรรคก้าวไกลเตรียมที่จะอภิปราย รวมทั้งจะเสนอญัตตินี้ด้วยเช่นกัน เพราะเรามากันครบ


จำนวนสมาชิกผู้แทนราษฎรที่นั่งประชุม คือตัวสะท้อนที่ชัดเจนว่า ให้ความสำคัญกับญัตติของพี่น้องเกษตรกรหรือไม่ ไม่ใช่พูด หรือแอคติ้งในสภาฯ ร้องไห้ว่าฉันเห็นความสำคัญ แล้วไม่มาประชุม และอย่าอ้างว่า ประชุมที่อื่นบ้าง อยู่ในห้องบ้าง กรรมาธิการสามัญยังไม่มี ตนเชิญนักข่าวไปดูที่ชั้น B2 (ชั้นลานจอดรถ) ได้เลย หลังเที่ยงก็กลับบ้านกันไปแล้ว


พูดดรามาว่า พี่น้องเกษตรกรสำคัญ แล้วทำไมไม่ตามกันมาประชุม ทำไมกลับบ้านก่อน หรือทั้งหมดเป็นแค่ภาพการรณรงค์เพื่อให้ได้มาเพื่อคะแนนเสียงของประชาชนเท่านั้น อีกหน่อยฝ่ายรัฐบาลจะอภิปรายอะไร สภาฯ ต้องขึ้นหรือไม่ว่า นี่เป็นเพียงการโฆษณาเท่านั้น ตกลงนี่คือแสดง หรือการให้ความสำคัญจริงๆ


แปลกหรือไม่ที่ยกมือจะประท้วง ขอพูด ไม่ต้องพูด โทรศัพท์ตามเพื่อนให้มาประชุม แล้วสุดท้ายก็ไม่มา เพราะกลับบ้านกันไปแล้ว นับองค์ประชุม 96 พรรคก้าวไกล 150 ต่อให้เราทุกคนเป็นองค์ประชุมก็ไม่ถึง 250


ดังนั้น พวกเราเห็นความสำคัญของพี่น้องเกษตรกร และเรายืนยันด้วยจำนวนสมาชิกผู้แทนราษฎรที่ร่วมประชุมในญัตตินี้ ไม่ได้ร้องไห้ หรือประท้วง แต่ สส. ของพรรคตัวเองไม่มา


ดังนั้น ขอให้ประชาชนเข้าใจกันให้ถูกต้องว่า ใครกันแน่ที่ใส่ใจประชาชนจริง ๆ  หรือใครกันแน่ที่ใส่ใจเพื่อการโฆษณาเท่านั้น
-------------

วานนี้ (31 ส.ค. 66) เจี๊ยบ - อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.ก้าวไกล โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก Amarat Chokepamitkul อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล


โดยได้แคปภาพของหมอชลน่าน ที่ได้พูดว่า

"การประชุมสภา เป็นหน้าที่ของ สส.ทุกคน แต่หน้าที่รักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ สส.ฝ่ายรัฐบาล


ถ้า 'ประยุทธ์' หน.รัฐบาล คุมเสียงข้างมากในสภาไม่ได้ ก็ไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ครับ"


โดย นางอมรัตน์ ได้เขียนแคปชั่นสั้น ๆ ว่า 'ค่ะ'

-------------

จากนั้น นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ยังได้โพสต์ระบุว่า “วันนี้สส.พรรคก้าวไกลเข้าประชุมครบ แต่สส.พรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียงแสดงตนแค่ 96 และมาเพิ่มภายหลังอีก 2 รวมเป็น 98 เท่านั้น


เหตุที่เราขอนับองค์ประชุมเพราะต้องการถามว่าห่วงปัญหาปากท้องจริง หรือเป็นแค่ "การโฆษณา"


เพราะญัตติแก้ปัญหาราคากุ้งนี้คือที่ใช้อ้างเป็นเหตุผลในการ ‘ไม่เห็นชอบ’ ข้อเสนอเลื่อนระเบียบวาระเรื่องการจัดทำประชามติรธน.ใหม่ ขึ้นมาพิจารณาก่อนตามความจำเป็นเร่งด่วน ตามที่พรรคก้าวไกล เสนอเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.)


พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการทำประชามติรัฐธรรมนูญใหม่ กับการแก้ไขปัญหาปากท้อง เป็นเรื่องเดียวกัน ถ้า สส.ฝ่ายรัฐบาลให้ความสำคัญจริง เราก็พร้อมรับฟังและร่วมอภิปรายด้วย


และวันนี้ต่อให้พรรคก้าวไกลที่อยู่ครบจะร่วมแสดงตนตามที่พรรคร่วมรัฐบาลขอร้ององค์ประชุมก็ยังไม่ครบอยู่ดี


#ก้าวไกล #ประชุมสภา #สภาล่ม”


ต่อมา อมรัตน์ โพสต์ข้อความอีกว่า “นับหนึ่งงานฝ่ายค้านเชิงรุก อย่างน้อย สส.ฝั่งรัฐบาลต้องเร่งปรับตัวเลิกทำงานสภาเช้าชามเย็นชามแบบเดิม ๆ  #องค์ประชุมล่ม #ก้าวไกล”


จากนั้นโพสต์ข้อความอีกว่า “ทราบหรือไม่ใน 1 สัปดาห์มีประชุมสส.แค่ 2 วันเท่านั้นคือพุธ-พฤหัสเคยมีการเสนอเพิ่มเป็น 3 วันแต่ถูกตีตกไป ในขณะที่ค่าไฟเดือนละ 13 ล้าน”


และ “ประชุม 2 วันต่อสัปดาห์ตอนกลับไม่ต้องเซ็นชื่อสส.จำนวนมากเซ็นชื่อตอนเช้าแล้วหายตัว #องค์ประชุมล่ม”


“การมีอยู่ของ #ก้าวไกล ทำให้การเมืองแบบเก่าต้องออกมายอมรับและปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ซึ่งผลประโยชน์จะตกอยู่กับพี่น้องประชาชน #สภาล่ม”


และต่อมาโพสต์ข้อความอีกว่า “พอเราทำงานหนักตรงไปตรงมารักษาสัจจะไม่คดในข้องอในกระดูกเล่นพรรคเล่นพวก เค้าก็หมั่นไส้เราโกรธเรา”

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/E_BKLZowdC4

คุณอาจสนใจ

Related News