เลือกตั้งและการเมือง

ศาลอาญา ถอนประกัน “เพนกวิน” เหตุกระทำผิดเงื่อนไขประกัน เผยผิดซ้ำซาก ส่วน ‘อานนท์-รุ้ง’ ชี้ซะตา 7 ก.ย.นี้

โดย thichaphat_d

9 ส.ค. 2564

156 views

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 9 ส.ค. ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัว คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน กับพวกรวม 22 คน เป็นจำเลยในความผิด ฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง มั่วสุมชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ


ซึ่งภายหลังนายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 ได้รับการประกันตัว โดยศาลตีราคาประกัน 7 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามนายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 กับพวกอีก 2 คน คือ นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2 เเละ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง จำเลยที่ 5 ไปกระทำผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีก แต่นายพริษฐ์ กับพวกกลับมากระทำผิดซ้ำอีก จนพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอให้ไต่สวนข้อเท็จจริง และมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวนายพริษฐ์ กับพวกอีก 2 คนคือ นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2 เเละ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง จำเลยที่ 5 ด้วยเนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล


โดยศาลอาญาพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ในส่วนของจำเลยที่ 1 มีเจตนาด้อยค่า หรือลดคุณค่าขององค์พระมหากษัตริย์และจะมีผลเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในที่สุด อันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ทั้งศาลเคยตักเตือนจำเลยที่ 1 และกำชับจำเลยที่ 1 ผ่านผู้กำกับดูแลมาแล้ว


จึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ให้ผู้ประกันจำเลยที่ 1 (แม่เพนกวิน) ส่งตัวจำเลยที่ 1 ต่อศาลภายใน 3 วัน โดยให้แจ้งคำสั่งให้ผู้ประกันจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 1 ทราบ


ส่วนนายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2, น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล ที่ 5 ที่ให้ไต่สวนอีกครั้งวันที่ 7 ก.ย.นี้

คุณอาจสนใจ

Related News