สังคม

'ป้ามล' นำทีมร้องขอศาลอาญาพิจารณาไม่รับฝากขัง 'ตะวัน-แฟรงค์'

โดย parichat_p

10 มี.ค. 2567

24 views

ความเคลื่อนไหวหลังศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ผัดที่สาม ไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีกิจกรรมที่หน้าศาลอาญามาต่อเนื่อง โดยวันนี้นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ขอให้ศาลพิจารณา ไม่รับฝากขังตะวันและแฟรงค์


ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ มีความคืบหน้าจากการที่ศาลอนุญาติให้ฝากขังผัดที่ 3 ของสองนักกิจกรรมทางการเมือง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีบุคคลที่สนใจข่าวสารในแวดวงการเมือง ทั้งนักวิชาการ นักสื่อสารมวลชนอาวุโส นักเขียน และนักกิจกรรม เดินทางมาที่ศาลอาญาเพื่อแถลงการณ์คัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ล่าสุดวันนี้ นางทิชา ณ นคร หรือป้ามล ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน พร้อมด้วยนายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน นายเอกชัย หงส์กังวาน น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ และกลุ่มมวลชนเดินทางมาที่ศาลอาญา เพื่อยื่นคำแถลงขอให้ศาลพิจารณาไม่รับฝากขังตะวันและแฟรงค์


โดยนางทิชา ได้เสนอข้อมูลให้สาธารณะได้รับทราบว่าในปัจจุบันเรือนจำทั่วประเทศมีการคุมขังผู้ต้องโทษกว่า 250,000 ราย โดย 80% เป็นนักโทษเด็ดขาด ส่วนอีก 20% เป็นนักโทษที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีและไม่ได้รับการประกันตัว ต่อมามีหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าถึงที่สุดศาลยกฟ้อง แสดงให้เห็นว่าการคุมขัง 20% ดังกล่าวเป็นการคุมขังผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเราต้องมาคำนวณเกี่ยวกับวันเวลา อิสรภาพ โอกาสในการทำมาหากินของพวกเขา ถ้าเราทำงานวิจัย นี่คือความสูญเสียมหาศาล นอกจากนี้ ยังย้ำว่าสิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ได้กำหนดไว้ แต่กลับปล่อยให้คนจำนวน 20% เข้าไปอยู่ในเรือนจำฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าการต่อสู้ของ น.ส.ตะวัน น.ส.แบม น.ส.บุ้ง นายแฟรงค์ และนักกิจกรรมทางการเมืองคนอื่นๆ ไม่ได้ต่อสู้เพื่อตัวเอง โดยป้ามลระบุว่าแม้ผู้ใหญ่จะรู้สึกว่าพวกเขาไม่มีมารยาท ไม่น่ารัก แต่คำถามคือมันสมเหตุสมผลหรือไม่ที่จะใช้กฎหมายตั้งข้อหาอย่างรุนแรงขนาดนี้


หลังจากที่นางทิชาและบิดาของตะวันได้ขึ้นไปยื่นเอกสารคำร้องคัดค้านการฝากขังและขอปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งหมดได้ลงมาทำกิจกรรมจุดเทียนบนขั้นบันไดหน้าศาลอาญาพร้อมร้องเพลงเเสงดาวแห่งศรัทธา จากนั้น รปภ. ได้ขอความร่วมมือให้ทั้งหมดไปจุดเทียนที่ด้านนอกบริเวณศาล สำหรับการฝากขังตะวันและแฟรงค์ ผัดที่ 3 มีระยะเวลา 12 นับจากวันที่ 9 มีนาคม ส่วนสุขภาพของทั้งสองคนมีรายงานว่าอาการน่าเป็นห่วงจากการอดอาหารและน้ำ

คุณอาจสนใจ

Related News