สังคม

ศาลอาญาให้ประกันตัว 'นักข่าว-ช่างภาพอิสระ' วงเงินคนละ 35,000 บาท

โดย panisa_p

13 ก.พ. 2567

54 views

กรณีที่ตำรวจจับนายณัฐพล เมฆโสภณ นักข่าวประชาไท และนายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ ช่างภาพอิสระ ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหาย จากการขีดเขียนข้อความตามพ.ร.บ.โบราณสถาน และพ.ร.บ.ความสะอาดฯ หลังไปถ่ายภาพและทำข่าวศิลปินอิสระได้พ่นสีข้อความบนกำแพงพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566


เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง เข้ารับตัวนายณัฐพล ช่างภาพอิสระ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ทุ่งสองห้องไปฝากขังต่อศาลอาญารัชดาฯ ซึ่งระหว่างพนักงานสอบสวนควบคุมตัวนาย ณัฐพล ไปฝากขัง ได้มีเหตุการณ์ฉุดกระชากกัน เพราะนายณัฐพล ต้องการชี้แจงข้อเท็จจริงกับสื่อ พร้อมบอกว่าขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และมองว่านี่เป็นการกลั่นแกล้ง กล่าวหาว่าเขาสมรู้ร่วมคิดกับผู้กระทำผิด ทั้งที่ความจริง เขาไปทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และสังเกตการณ์เท่านั้น


และตอนที่เดินทางไปตามหมายข่าวที่ได้รับจากแหล่งข่าว ก็เห็นตำรวจกำลังจับกุม ผู้กระทำความผิดตอนพ่นสีกำแพงวัดแล้ว โดยที่เขาไม่รู้ว่าผู้กระทำผิดเตรียมการหรือวางแผนอะไรมาบ้าง ที่สำคัญ เขาไม่ได้ไปแทรกแซงการทำงานของตำรวจ


ล่าสุด ศาลอาญาให้ประกันตัววงเงินคนละ 35,000 บาท ทั้งนี้ นายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ ยืนยันไม่ได้มีส่วนรู้เห็น ยืนยันไม่ได้เป็นผู้สนับสนุน หรือสมรู้ร่วมคิด ตนแค่ทำตามหน้าที่เท่านั้น และการที่ตนถูกจับกุม ถือเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพ ทั้งนี้ มีช่วงหนึ่งที่เจ้าตัวได้โวยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่พยายามเข้ามาแทรกขณะให้สัม๓าษณ์สื่อ จนสุดท้ายตำรวจต้องยอมให้เจ้าตัวให้สัมภาษณ์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/EkLBfL7DX30

คุณอาจสนใจ

Related News