ต่างประเทศ

ศาลสหรัฐฯ ตัดสินโทษพ่อเด็ก 15 กราดยิงในโรงเรียน ฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา แม่จ่อโดนด้วย

โดย nicharee_m

16 มี.ค. 2567

144 views

ศาลสหรัฐฯ ตัดสินความผิดฐานฆาตกรรมผู้อื่นโดยไม่เจตนากับพ่อของมือปืนวัย 15 ปี ที่ก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนในรัฐมิชิแกน เมื่อกว่า 2 ปีก่อนซึ่งเป็นเหตุให้เด็กนักเรียนเสียชีวิต 4 คน

คณะลูกขุนใช้เวลาในการพิจารณาคดีนี้เพียง 1 วัน ก่อนที่จะมีคำตัดสิน ซึ่งศาลระบุว่า นายเจมส์ ครัมบ์ลีย์ (James Crumbley) วัย 47 ปี เพิกเฉยต่อความต้องการด้านสุขภาพจิตของลูกชายวัย 15 ปี และยังซื้อปืนพกให้ลูกชาย ซึ่งเขาใช้ในการก่อเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2564 ขณะที่นางเจนนิเฟอร์ ครัมบ์ลีย์ ภรรยา ก็มีกำหนดรับฟังคำพิพากษาในข้อหาเดียวกันในเดือนหน้าด้วย

อัยการฝ่ายโจทก์บอกว่า การกระทำของนายเจมส์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากและร้ายแรง เพราะเขาไม่ทำอะไรเลยเพื่อให้แน่ใจว่าลูกชายจะไม่เป็นภัยคุกคาม หลังซื้อปืนพกให้เป็นของขวัญ นอกจากนี้ ยังบอกว่าครอบครัวครัมบ์ลีย์ปล่อยปะละเลยปัญหาสุขภาพจิตของลูกชายที่กำลังย่ำแย่

นายเจมส์เดินทางมาฟังคำตัดสินของศาล เมื่อเย็นวันที่ 14 มีนาคม 67 ตามเวลาท้องถิ่น แต่รายงานบอกว่าเขาแทบจะไม่แสดงปฏิกิริยาใด ๆ เลย เมื่อศาลอ่านคำพิพากษา

ทั้งนี้ การฟ้องร้องครอบครัวครัมบ์ลีย์ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาที่พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กที่ก่อเหตุกราดยิงถูกตั้งขอหาฆาตกรรมผู้อื่นโดยไม่เจตนา

ลูกชายของเจมส์และเจนนิเฟอร์ได้สังหารเพื่อนนักเรียนเสียชีวิต 4 คน และยังมีคนได้รับบาดเจ็บอีก 7 คนด้วย ซึ่งตอนนี้ เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีการทำทัณฑ์บน


https://youtu.be/XaW3pNQ89qk



คุณอาจสนใจ