สังคม

รบ.เตรียมฟื้นความเชื่อมั่นหลังเหตุยิงพารากอน สั่งกวาดล้างปืนเถื่อน แก้กม.การนำเข้า

โดย panwilai_c

4 ต.ค. 2566

49 views

รัฐบาล วันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้ตำรวจดำเนินมาตรการกวาดล้างการซื้อขายอาวุธ และยกระดับกฏหมายในการครอบครองปืนหรือความง่ายในการเข้าถึงอาวุธปืน และบอกว่า ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งดูแลกรมศุลกากร จะต้องเข้มงวดในการนำเข้าปืน ที่ถือเป็นช่องโหว่อันหนึ่งที่สามารถนำอาวุธปืนเข้ามาในราชอาณาจักรได้ ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศ ก็เปิดแถลง ผลการประชุมหารือเพื่อพัฒนามาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะ และแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นหลังเกิดเหตุดังกล่าวด้วย



นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิต และบาดเจ็บต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่ห้างพารากอน ระบุ ว่าต้องคำนึงถึงสภาพจิตใจของคนไทยทุกคน การควบคุมกฎหมาย เช่น การซื้ออาวุธปืน พร้อมย้ำว่า เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจบลงแล้วไม่ได้มีเหตุการณ์ต่อเนื่อง



โดยล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้ติดต่อผ่านทางโทรศัพท์กับ เอกอัครราชทูตจีน และเมียนมาประจำประเทศไทย ซึ่ง หลังจากการแถลงข่าวเสร็จ จะเดินทางไปห้างพารากอน และสถานทูตจีนและเมียนมา รวมถึงสถานทูตอื่นที่มีผู้ได้รับผลกระทบ



ด้านนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่ารัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง แก่ผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุกคน กับเหตุการณ์สุดวิสัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีใครอยากให้เกิด โดยทางรัฐบาลไทยจะดูแลทุกอย่างให้ดีที่สุด รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัว ที่เข้ามาพบผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต โดย ผู้บาดเจ็บทั้ง 5 ราย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ได้รับไว้เป็นคนไข้ในพระราชานุเคราะห์



ซึ่งการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดตั้ง situation Command Center ไว้ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสื่อสารกับทุกภาคส่วน และอัพเดตสถานการณ์ ซึ่งเป็นการตั้งแค่ชั่วคราว เพื่อประสานงานกับสถานทูตต่างๆ และดูแลครอบครัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับผลกระทบด้วย สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในช่วงฟรีวีซ่า จะเรียกความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวอย่างไรนั้น นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพยายามสร้างความเชื่อมั่น ส่วนผลกระทบนั้นก็ต้องติดตามต่อไป



ขณะที่พล.ต.ท. สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งผบ.ตร.ได้ประเมินเหตุการณ์ว่าเป็นactive shooter ซึ่งได้ฝึกซ้อมการรับมือ และผลการปฏิบัติงานก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีรับมือได้เร็ว



ส่วนการครอบครองอาวุธนั้น ย้ำว่าผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนแบลงค์กันซึ่งเป็นปืนพลาสติก แล้วมาดัดแปลงเปลี่ยนลำกล้อง ดังนั้นต่อไปต้องเพิ่มการควบคุม เช่นกฎหมายที่ควบคุมแบลงค์กัน การแปลงสภาพอาวุธปืน โดยจะเพิ่มเติมในเรื่องของวัสดุเทียมที่สามารถนำมาเป็นอาวุธปืนได้ เป็นต้น



พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ได้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี พร้อมกำชับ ให้ยกระดับ การบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืน ยืนยันที่ผ่านมา มีการดำเนินการจับอย่างจริงจัง ปืนที่เป็นปืนจริงแทบจะไม่ได้ถูกนำมาก่อเหตุ แต่สถิติที่เห็นว่าปืนที่นักเรียนมักจะนำมาใช้ในการทะเลาะวิวาทกัน เป็นปืนชนิดแบลงค์กัน โดยทางสพฐ.ได้ส่งรายละเอียดมาให้ การใช้ปืน แบลงค์กัน แต่ก็ไม่มีกฎหมายที่จะไปบังคับการนำเข้า ผ่านพิธีกรรมทางศุลกากร คนขายแค่ขออนุญาตแต่คนซื้อไม่มีใบอนุญาต นี่คือช่องว่างทางกฎหมาย แล้วก็นำไปดัดแปลง .โดยในขั้นแรกได้สั่งการไปที่ สอท. ให้เจาะเว็บไซต์ของกลุ่มพวกนี้ให้ได้ ตั้งเป็นทีมจับกุมเว็บที่ขายปืนเถื่อนทางออนไลน์โดยเฉพาะ และทันที

คุณอาจสนใจ

Related News