ต่างประเทศ

สหรัฐฯ จับตาโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ BA.4.6 พบแล้วใน 43 ประเทศ

โดย weerawit_c

6 ส.ค. 2565

324 views

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ CDC กำลังติดตามเชื้อโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ที่มีชื่อว่า BA.4.6 ซึ่งตอนนี้พบว่า มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้อย่างน้อย 4 รัฐแล้วในสหรัฐฯ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ของ CDC กำลังเร่งตรวจสอบโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ ที่มีชื่อว่า BA.4.6 โดยตอนนี้พบว่า มีผู้ติดเชื้อดังกล่าวแล้วประมาณ 4.1 เปอร์เซนต์ ในสหรัฐฯในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคม

โอมิครอนสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่นี้พบผู้ติดเชื้อใน 4 รัฐคือ ไอโอวา แคนซัส มิสซูรี และเนบราสก้า ซึ่งคิดเป็น 10.7% ของเคสที่ติดเชื้อในท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ CDC ยังได้ทวีตข้อความว่า BA.4.6 เกิดขึ้นมาหลายสัปดาห์แล้วในสหรัฐฯ และCDC จะกำหนดให้สายพันธุ์นี้ เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตกกังวล หากโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยนี้แสดงความสามารถว่า สามารถแพร่เชื้อได้มากขึ้น และประสิทธิภาพของการรักษาลดลง

ขณะเดียวกันจากข้อมูลของ เอาท์เบรค ดอท อินโฟ (outbreak.info) ซึ่งเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับโควิด พบว่า โอมิครอนสายพันธุ์ย่อยนี้ตรวจพบใน 43 ประเทศแล้วด้วย

อย่างไรก็ตามนักระบาดวิทยาระบุว่า โอมิครอน BA.5 ยังคงเป็นเชื้อที่รุนแรงที่สุดในสหรัฐฯ เนื่องจากมีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น และตอนนี้ BA.5 เป็นเชื้อที่มีการแพร่ระบาดในสหรัฐฯมากถึง 85.5 เปอร์เซนต์

ขณะที่การระบาดทั่วโลกของโควิดตอนนี้ คือ โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในส่วนของ BA.4.6 ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะบอกได้ว่า เชื้อตัวนี้สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้มากกว่า BA.4 และ BA.5 หรือไม่

ดร.เอริค โทโพล (Eric Topol) ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยสคริปส์ (Scripps Research Translational Institute) ได้ทวีตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การกลายพันธุ์ของ BA.4.6 ยังไม่น่ากังวลเท่า BA.4 และ BA.5 และยังมีการกลายพันธุ์ใหม่เพียงไม่กี่ครั้ง เมื่อเทียบกับรุ่นสายพันธุ์ย่อยก่อนหน้านี้


https://youtu.be/CkijWdGVZYU

คุณอาจสนใจ

Related News