สังคม

กรมวิทย์ฯ รับพบผู้ติดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยในไทยเพิ่ม ไม่ยืนยันความรุนแรง แนะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

โดย panwilai_c

24 มิ.ย. 2565

64 views

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย มีผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย ในไทย 181 คน แต่ยังไม่มียืนยันเชื้อมีความรุนแรง



จากข้อมูล GISAID รายงาน ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยเพิ่มขึ้น วันนี้ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ซึ่งมีการกลายพันธุ์ คล้ายสายพันธุ์เดลต้า



แต่จุดที่กลายพันธุ์เพิ่มขึ้น ในกรอบสีเขียว คือ ที่ตำแหน่ง L452R พบว่า อาจทำให้เซลเชื่อมต่อกับปอดได้เร็วขึ้นถือว่าอันตราย ซึ่งกำลังเฝ้าระวังอยู่ ทั้งนี้พบว่า โดย BA.5 แพร่เร็วกว่าทุกชนิดและหลบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น สามารถติดเชื้อซ้ำได้ แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันถึงความรุนแรง พร้อมแนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นช่วยลดความรุนแรง



ข้อมูลในไทยตั้งแต่เปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 64 - 22 มิ.ย. 65 พบว่า สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 มีผู้ติดเชื้อถึง 181 คน แบ่งเป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าไทย 48 คน และ ติดเชื้อในประเทศ 133 คน



ก่อนหน้านี้ ข้อมูลจาก GISAID ซึ่งประเทศไทยส่งไปให้ รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 จำนวน 32 คน BA.5 จำนวน 49 คน รวม 81 คน


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/X4SLHu-PUqU

คุณอาจสนใจ

Related News