ต่างประเทศ

ติดแล้ว ก็ติดอีกได้! วิจัยชี้เราอาจติด 'โอมิครอน' ซ้ำได้ หากเป็นคนละสายพันธุ์ย่อย

โดย thichaphat_d

23 ก.พ. 2565

155 views

สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) เผยแพร่การศึกษาฉบับใหม่ระบุว่า การติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ซ้ำอีกครั้งด้วยสายพันธุ์ย่อยที่ต่างจากเดิมนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้

เอสเอสไอและสถาบันสาธารณสุขและการวิจัยของเดนมาร์กเผยว่า การติดเชื้อไวรัสลักษณะดังกล่าวดูเหมือนเกิดขึ้นค่อนข้างน้อยในเดนมาร์ก ส่วนใหญ่พบในกลุ่มคนไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อายุน้อย และไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัส รายใดป่วยหนักหรือจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล




การทดสอบพีซีอาร์ (ปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส) ในประชากรราว 2 ล้านคนที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.1 (BA.1) และบีเอ.2 (BA.2)  เป็นหลัก

เผยว่าผู้ป่วย 67 รายติดเชื้อไวรัสซ้ำอีกครั้งได้ ในระยะ 20-60 วัน ซึ่งการป่วยทั้งสองครั้งล้วนมีต้นตอมาจากโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย

เมื่อนับถึงเดือนธันวาคม 2021 ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในเดนมาร์กส่วนใหญ่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยที่มีความชุกมากที่สุดทั่วโลกเช่นกัน

ต่อมาในเดือนมกราคม 2022 การทดสอบพีซีอาร์เผยว่าสายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 มีความชุกเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จนครองสัดส่วนการติดเชื้อไวรัสมากที่สุดในเดนมาร์ก ขณะที่สายพันธุ์ย่อยบีเอ.1 พบได้น้อยมาก

คุณอาจสนใจ

Related News