ต่างประเทศ

ยังไม่หยุด! พบสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.4 และ BA.5 หลบภูมิได้ดี เสี่ยงระบาดระลอกใหม่

โดย thichaphat_d

2 พ.ค. 2565

787 views

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากแอฟริกาใต้พบว่า สายพันธุ์ย่อยใหม่ 2 สายพันธุ์ของเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อก่อนหน้านี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ขึ้น


นักวิทยาศาสตร์จากหลากหลายสถาบันในแอฟริกาใต้ ได้ดำเนินการศึกษาสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ซึ่งได้แก่ BA.4 และ BA.5 ที่เพิ่งจะถูกบรรจุลงในรายชื่อเฝ้าระวังขององค์การอนามัยโลกเมื่อเดือนที่ผ่านมา ด้วยการนำตัวอย่างเลือดของผู้เข้าร่วมการทดสอบทั้งหมด 39 คนที่เคยติดเชื้อโอมิครอนไปตรวจสอบ


ในจำนวนทั้งหมดนี้เป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 15 คน โดยแบ่งเป็นไฟเซอร์ 8 คน และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันอีก 7 คน ขณะที่อีก 25 คน ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน


ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อได้ดีกว่าผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน 5 เท่า อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ย้ำว่าพวกเขายังควรที่จะได้รับการปกป้องที่ดีขึ้น


ในขณะที่ ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้น้อยลง 8 เท่า เมื่อติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน คือ BA.4 และ BA.5 โดยเปรียบเทียบกับสายพันธุ์ BA.1 ซึ่งเป็นเชื้อดั้งเดิมของโอมิครอน ในขณะที่ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วสร้างภูมิคุ้มกันน้อยลง 3 เท่า


ทั้งนี้ ทางการและนักวิทยาศาสตร์หลายคนจากแอฟริกาใต้เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (29 เม.ย.) ที่ผ่านมาว่า แอฟริกาใต้อาจจะกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 5 ไวขึ้นกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ซึ่งแน่นอนว่าสาเหตุมาจากสายพันธุ์ย่อยทั้งสองสายพันธุ์ที่กล่าวมาในข้างต้น


การศึกษาฉบับนี้ยังย้ำอีกว่า หากอ้างอิงจากความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกัน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่เร็วๆ นี้

คุณอาจสนใจ

Related News