ต่างประเทศ

สิงห์รถบรรทุกแคนาดา เคลื่อนขบวนสู่รัฐสภา ประท้วงบังคับฉีดวัคซีน

โดย weerawit_c

29 ม.ค. 2565

78 views

สิงห์รถบรรทุกที่เดินทางถึงกรุงออตตาว่า ทะยอยมารวมตัวใกล้เนินรัฐสภาแล้วเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) เพื่อร่วมชุมนุมใหญ่หน้าอาคารรัฐสภาในวันนี้ (29 ม.ค.) รถบรรทุกแต่ละคันจะติดป้ายข้อความต้องการเสรีภาพในการฉีดวัคซีน และขอให้รัฐบาลหยุดการบังคับให้พวกเขาฉีดวัคซีน



รายงานระบุว่า การประท้วงในวันนี้ไม่ได้เพียงคนขับรถบรรทุกเท่านั้นแต่จะมีประชาชนที่ต่อต้านการบังคับให้ฉีดวัคซีนอีกหลายพันคนเข้าร่วมด้วย



แม้ว่าแกนนำผู้ประท้วงจะเรียกร้องให้ผู้ประท้วงเคลื่อนไหวอย่างสงบ แต่มีแหล่งข่าวบางกระแสระบุว่า ผู้ประท้วงบางคนเริ่มมีการขู่ว่า จะใช้ความรุนแรง



หัวหน้าตำรวจแคนาดาแถลงเมื่อวานนี้ ตำรวจในกรุงออตตาว่ากำลังทำงานร่วมกันกับสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบข้อมูลเรื่องการก่อเหตุรุนแรง



ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงรัฐสภาแคนาดาได้เตือนบรรดาสส.ให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย หลังมีกระแสข่าวว่า บ้านของสส.อาจตกเป็นเป้าหมายการโจมตี



ล่าสุดมีรายงานว่า รถบรรทุก 100 คันแรกเริ่มเข้าถึงกรุงออตตาว่าแล้ว คาดว่า สิงห์รถบรรทุกจะปักหลักบริเวณถนนโดยรอบรัฐสภาในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และมีแนวโน้มว่า จะปักหลักประท้วงยาวเลย



การประท้วงของบรรดาสิงห์รถบรรทุกเริ่มขึ้นหลังจากมาตรการบังคับให้คนขับรถข้ามพรมแดนที่จะเข้ามายังแคนาดา ต้องฉีดวัคซีนโควิดครบโดส เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ในขณะที่สหรัฐฯก็ออกข้อบังคับดังกล่าวเช่นเดียวกัน



ขณะที่ตำรวจแคนาดาวิตกกังวลว่า กลุ่มนิยมผิวขาว หรือกลุ่มขวาตกขอบ จะออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ด้วย



รัฐบาลแคนาดาออกมาตรการให้คนขับรถบรรทุกข้ามพรมแดนต้องฉีดวัคซีนครบโดส มิฉะนั้นก็จะถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วันและต้องตรวจโควิดก่อนเดินทางเข้ามา



ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวเศร้าของครอบครัว นายคริสเตียน คาเบรร่า นักแสดงตลกชาวอเมริกัน วัย 40 ปี หลังติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยญาติเปิดเผยว่าคริสเตียนกล่าวไม่กี่วันก่อนจากไปอย่างไม่มีวันกลับว่ารู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19



รายงานระบุว่าคริสเตียนหรือที่รู้จักในชื่อ “ไชนีสเบสต์เฟรนด์” (Chinese Best Friend) อาศัยอยู่กับภรรยาและลูกชายวัย 3 ขวบในรัฐแคลิฟอร์เนีย ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังเทศกาลคริสต์มาส ต่อมามีอาการหายใจติดขัดจึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลช่วงต้นเดือนม.ค.2565



นายจีโน่ คาเบรร่า น้องชายของคริสเตียน เปิดเผยกับเคทีแอลเอว่าคริสเตียนกังขาในประสิทธิภาพของวัคซีน และยืนยันว่าไม่เคยป่วย เลยตัดสินใจว่าไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสร้าย



จีโน่ระบุว่าคริสเตียนส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือมาหาไม่กี่วันก่อนเสียชีวิตว่า “ฉันหายใจไม่ได้อีกแล้ว ฉันรู้สึกผิดจริงๆ ที่ไม่ฉีดวัคซีน หากฉักย้อนกลับไปได้อีกครั้งฉันจะทำมันในทันทีเพื่อรักษาชีวิตของตัวเองไว้”


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/ZPcWXWwo96w

คุณอาจสนใจ