ต่างประเทศ

สิงห์รถบรรทุกแคนาดา เคลื่อนขบวนสู่รัฐสภา ประท้วงบังคับฉีดวัคซีนโควิด

โดย pattraporn_a

29 ม.ค. 2565

61 views

บรรดาสิงห์รถบรรทุกในแคนาดา เริ่มเคลื่อนขบวนเข้าใกล้รัฐสภาในกรุงออตตาว่า (Ottawa) เพื่อประท้วงมาตรการบังคับให้พวกเขาฉีดวัคซีนโควิด นายน์ทีน หากต้องขับรถผ่านข้ามพรมแดนติดกับสหรัฐฯ


สิงห์รถบรรทุกที่เดินทางถึงกรุงออตตาว่า ทะยอยมารวมตัวใกล้เนินรัฐสภาแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อร่วมชุมนุมใหญ่ กดดันรัฐบาลในวันนี้ รถบรรทุกแต่ละคันจะติดป้ายข้อความต้องการเสรีภาพในการฉีดวัคซีน และขอให้รัฐบาลหยุดการบังคับให้พวกเขาต้องฉีดวัคซีน


การประท้วงในวันนี้ไม่ได้เพียงคนขับรถบรรทุกเท่านั้น แต่จะมีประชาชนที่ต่อต้านการบังคับให้ฉีดวัคซีนอีกหลายพันคนเข้าร่วมด้วย แหล่งข่าวบางกระแสระบุว่า ผู้ประท้วงบางคนเริ่มมีการข่มขู่ว่า จะใช้ความรุนแรง ทำให้ตำรวจต้องเสริมกำลังเพื่อรับมือการชุมนุมมากขึ้น


ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงรัฐสภาแคนาดาได้เตือนบรรดาสส.ให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย หลังมีกระแสข่าวว่า บ้านของสส.อาจตกเป็นเป้าหมายการโจมตี


ล่าสุดมีรายงานว่า รถบรรทุก 100 คันแรกเริ่มเข้าถึงกรุงออตตาว่าแล้ว คาดว่า สิงห์รถบรรทุกจะปักหลักบริเวณถนนโดยรอบรัฐสภาในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และมีแนวโน้มว่า จะปักหลักประท้วงยาว


การประท้วงของบรรดาสิงห์รถบรรทุกเริ่มขึ้นหลังจากรัฐบาลแคนาดาออกมาตรการบังคับให้คนขับรถบรรทุกข้ามพรมแดนจากสหรัฐฯมายังแคนาดา ต้องฉีดวัคซีนโควิดครบโดส มิฉะนั้นก็จะถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และต้องตรวจโควิดก่อนเดินทางเข้ามาด้วย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ในขณะที่สหรัฐฯก็ออกข้อบังคับดังกล่าวด้วย


ขณะที่ชิลี ก็มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ในกลุ่มคนขับรถบรรทุกข้ามพรมแดนเช่นกัน ภาพที่เห็นนี้เป็นบริเวณพรมแดนชิลีกับอาร์เจนติน่า เมื่อวานนี้รถบรรทุกนับพันคัน ต้องจอดรอเป็นแถวยาวเหยียดในฝั่งอาร์เจนติน่า เพื่อตรวจโควิด ก่อนที่จะสามารถขับรถเข้าไปในชิลีได้


รายงานระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา มีรถบรรทุกกว่า 3 พันคันแล้วที่ติดค้างบริเวณพรมแดนจุดตรวจ"คริสโต เรเดนเตอร์" (Cristo Redentor)ในจังหวัดเมนโดซ่า (Mendoza) ของอาร์เจนติน่า เนื่องจากระบบการตรวจโควิดเป็นไปอย่างเชื่องช้า คนขับรถบรรทุกจำนวนมากต้องกินนอนอยู่ในจุดจอดรถ


คนขับรถบรรทุกบ่นว่า กำลังเกิดความเสียหายกับสินค้าที่พวกเขาบรรทุกมา เพราะหลายชนิดต้องแช่ในห้องเย็น หากยังไม่แก้ปัญหาก็จะทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจได้




คุณอาจสนใจ