ต่างประเทศ

ย้อนเหตุโศกนาฏกรรม ‘อิแทวอน’ ค่ำคืนวันฮาโลวีน พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 154 คน

โดย JitrarutP

31 ต.ค. 2565

120 views

ย้อนรอยเหตุการณ์โศกนาฏกรรมงานปาร์ตี้ฮาโลวีน ที่ย่านอิแทวอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 154 คน เป็นชาวต่างชาติ 26 คน

ค่ำคืนของวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ประชาชนจำนวนมาก ซึ่งในรายงานคาดว่า ถึง 1 แสนคน หลั่งไหลไปที่ย่านอิแทวอน เพื่อร่วมงานปาร์ตี้ฮาโลวีน เวลาประมาณ 22.20 นาที (ตามเวลาท้องถิ่น) เริ่มเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้น เพราะมีคนล้มลง ท่ามกลางฝูงชนที่เบียดเสียดกันภายในตรอกแคบๆ ที่อยู่ด้านข้างโรงแรมแฮมิลตัน ซึ่งมีความกว้างประมาณ 4 เมตร และ ยาว 40 เมตรเท่านั้น แถมยังเป็นทางลาดชัน ดังนั้น เมื่อมีคนข้างหน้าล้ม ที่อยู่ด้านหลังก็ล้มทับกันลงมาเรื่อยๆ เหมือนกับโดมิโน

รายงานข่าวที่ออกมาในตอนแรกระบุว่า มีคนอย่างน้อย 50 คน ประสบภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน และต้องทำ CPR กันกลางถนน รายงานบางกระแสยังระบุอีกว่า ฝูงชนแห่กันไปที่ตรอกแคบๆ ตรงนั้น เพราะมีข่าวลือออกมาว่าจะมีดาราคนหนึ่งปรากฏตัวในผับแห่งหนึ่งที่อยู่บริเวณนั้นจึงทำให้คนแห่ไปที่ผับดังกล่าว

หลังจากที่ได้รับแจ้งเหตุจากประชาชนว่า เริ่มมีคนล้มและทับกันจนหายใจไม่ออก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของทางการกรุงโซล ก็รีบเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุทันที จากนั้น ก็เริ่มมีภาพและคลิปวิดีโอจำนวนมากเผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์ เผยให้เห็นวินาทีความสลดที่ผู้คนนอนหมดสติเกลื่อนบนพื้น บางคนต้องทำ CPR หรือ ถูกหามขึ้นรถพยาบาล

ทางด้านประธานาธิบดียุน ซอกยอล ได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที ขณะที่นายกรัฐมนตรีฮันด็อกซู ก็บอกให้เจ้าหน้าที่พยายามลดการสูญเสียให้ได้มากที่สุด ส่วนนายโอ เซฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซลที่กำลังเดินทางไปเยือนยุโรป ก็ตัดสินใจเดินทางกลับกรุงโซลด่วน

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามที่จะฝ่าฝูงชนจำนวนมากเข้าไป ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ขึ้นไปยืนอยู่บนหลังรถยนต์ ประกาศให้ประชาชนเปิดทางให้รถพยาบาล แต่เนื่องจากความแคบของถนน ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก

เวลา 22.43 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยได้ประกาศยกระดับการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นเป็นระดับ 1 มีการระดมทีมแพทย์ไปยังจุดเกิดเหตุอย่างเร่งด่วน พร้อมกับส่งรถพยาบาลเข้าไปเพิ่ม

ต่อมาเวลา 23.13 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ทางการได้ประกาศยกระดับการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นระดับ 2 แล้วสั่งยกเลิกการจัดงานปาร์ตี้ในพื้นที่ทั้งหมด ก่อนที่ในเวลา 23.50 นาที เจ้าหน้าที่จะประกาศยกระดับมาตรการเป็นระดับสูงสุด ที่ระดับ 3

จนกระทั่งถึงช่วงดึก เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานดับเพลิงของกรุงโซล ได้ยืนยันตัวเลขของผู้เสียชีวิต จำนวนทั้งหมด 120 คน และ บาดเจ็บอีก 100 คน ซึ่งสถานีโทรทัศน์ MBC ของเกาหลีใต้รายงานว่า คนส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตเป็นผู้หญิง อายุประมาณ 20 ปีขึ้นไป ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะมีการอัพเดทตัวเลขผู้เสียชีวิตมากขึ้นเรื่อยๆ

วันที่ 30 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 04.30 นาที ทางการกรุงโซลได้จัดตั้งศูนย์ฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือเหยื่อ และช่วยเหลือครอบครัว ที่ยังตามหาญาติที่สูญหายไปจากเหตุการณ์วุ่นวายครั้งนี้

เวลาประมาณ 09.50 นาที ประธานาธิบดียุนซอกยอล ประกาศไว้อาลัยอาลัยทั่วประเทศ พร้อมสั่งหน่วยงานของรัฐบาลลดธงลงครึ่งเสา นอกจากนี้ ยังสั่งงดการจัดการรื่นเริง งานปาร์ตี้ พาเหรด ทุกที่ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ ก็พยายามระบุอัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิตทั่งหมด ซึ่งล่าสุด มีจำนวนทั้งหมด 154 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 26 คน

ทั้งนี้ เหตุสลดที่อิแทวอน ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเกาหลีใต้ นับตั้งแต่เหตุการณ์เรือข้ามฟากเซวอลอับปางกลางทะเล เมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557 มีผู้เสียชีวิตมากถึง 304 คน

คุณอาจสนใจ

Related News