สังคม

เปิดปฏิบัติการทลายผับเถื่อนกลางเชียงใหม่ ดัดแปลงบ้านเป็นผับ ปล่อยเด็กเข้านับร้อย

โดย panwilai_c

1 พ.ย. 2566

47 views

หลังจากกระทรวงมหาดไทย ประกาศ เดินหน้าจัดระเบียบสังคม โดยกำหนดวันดีเดย์ เริ่ม Kick Off พร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งเเต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป เเละนั่นก็ทำให้ตั้งเเต่ช่วงหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงคาบเกี่ยวในค่ำคืน"ฮาโลวีน" ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง ได้เปิด"ปฏิบัติการป่าช้าเเตก" นำกำลังบุกเข้าไปทลายผับเถื่อน ย่านช้างเผือก กลางเมืองเชียงใหม่ ลักลอบดัดเเปลงบ้านไม้ 2 ชั้น เปิดให้กลุ่มนักเรียน-นักศึกษาเข้ามาตั้งวงปาร์ตี้



ประชาชนที่พักอาศัยอยู่โดยรอบต่างเดือดร้อนรำคาญ โดยเฉพาะเสียงเพลง ที่ดังต่อเนื่องตั้งเเต่ช่วงค่ำไปจนถึงตี 2 ของทุกวัน จากการตรวจสอบ พบกว่า 90% ของนักเที่ยวเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ยืนเต้นเบียดเสียดกันในร้านมากถึง 242 คน ติดตามรายละเอียดเเละเบื้องหลังปฏิบัติการ ในรายงาน คุณสถาพร ด่านขุนทด



ยิ่งดึกก็ยิ่งเดือด นักเที่ยวหนุ่มน้อย-สาวน้อย จอดมอเตอร์ไซค์ ปั๊มเเขน ผ่านการ์ด เดินเข้าโซนผับในคืนผีหลอก "Haloween night party"



จากบ้านไม้หลังสีขาวเงียบสงบกลางชุมชน เปลี่ยนสภาพกลายมาเป็นผับลับ ๆ ที่นักเที่ยวรู้กันดีว่า หลังจากเลยเที่ยงคืนไปเเล้ว เเม้โซนหน้าจะคลุมผ้าเเละปิดไฟมืด เเต่ก็ยังอยู่สนุกกันต่อได้ยาว ๆ จนตี 2



ที่ผ่านมา มีประชาชนร้องเรียน เดือดร้อนหนักจากมลพิษทางเสียง เเม้เเต่คนต่างชาติที่เคยมา ยังดูออกว่านักเที่ยวส่วนใหญ่ยังเป็นเด็ก เเละเสียงเพลงก็ดังมาก



ราวเที่ยงคืนครึ่ง ชุดปฏิบัติการพิเศษ เเละฝ่ายปกครองจ.เชียงใหม่ เคลื่อนกำลังเข้าพื้นที่เป้าหมาย บ้านเดี่ยว 2 ชั้น เลขที่ 9 ถนนสิริธร ต.ช้างเผือก ในเขตอำเภอเมือง ปัจจุบันมีเอกชนมาเช่า ใช้ชื่อว่า "เลอเนิร์ฟ"



เจ้าหน้าที่พบนักเที่ยวเข้ามาเบียดเสียดกันจนเเน่นร้าน ตรวจนับทำบันทึกประวัติ พบว่ากว่า 90% เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งมีมากถึง 242 คน อายุต้งเต่ 17-19 ปี บางส่วนตกใจ พยายามปีนรั้ว เเละหาทางหนีออกไปนอกร้าน



สถานที่เเห่งนี้ ลักลอบดัดเเปลงอาคารโดยไมได้รับอนุญาต โซนผับไม่ได้มาตรฐาน เพดานต่ำ ปืดทึบ ชั้นบนเป็นไม้ สุ่มเสี่ยงอันตรายหากเกิดไฟไหม้ ซึ่งก็เคยมีบทเรียนจากเหตุโศกนาฏกรรมหลายครั้งหลายเหตุการณ์ ทั้งกรณีเล่นไฟ เเละสถานที่ไม่ได้มาตรฐาน



เจ้าหน้าที่แจ้ง 7 ข้อหากับเจ้าของเเละผู้ดูแลร้าน เช่น

-ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

-จำหน่ายสุราให้กับเด็ก

-จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลา

-ยุยงส่งเสริมให้เด็กประพฤติไม่สมควร



ส่วนข้อหา ดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นได้เสนอทางเทศบาล ออกคำสั่งระงับใช้อาคาร เเละทางผู้ว่าเชียงใหม่จะสั่งปิดเลอเนิร์ฟทันที



สำหรับเยาวชนต่ำกว่า 18 ปีได้ประสาน พม.จังหวัด เข้ามาดูเเลเเละส่งต่อให้ผู้ปกครองเเล้ว



ขณะที่ผู้บังคับการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ หลังมีรายงานสั่งย้าย 5 เสือสภ.ช้างเผือก พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนอีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน หลังชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เคยบุกมาทลายบ่อนใหญ่ย่านสันติธรรม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นเพียงการลดเเรงเสียดทานจากกระเเสสังคม เพราะบทสรุป ไม่เคยมีใครผิดหรือถูกลงโทษ

คุณอาจสนใจ

Related News