ต่างประเทศ

ที่ประชุม COP28 บรรลุข้อตกลง ‘เปลี่ยนผ่าน’ การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลครั้งประวัติศาสตร์

โดย thichaphat_d

14 ธ.ค. 2566

115 views

ที่ประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 28 หรือ หรือ "คอป28" COP28 บรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ ‘เปลี่ยนผ่าน’ การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นครั้งแรก หวังลดความเลวร้ายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หลังต้องต่อเวลาการประชุมออกมาอีกหนึ่งวัน

การประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้น ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีชาติสมาชิกเกือบ 200 ประเทศ สามารถบรรลุข้อตกลง ‘เปลี่ยนผ่าน’ การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อพยายามไม่ให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกเลวร้ายลงไปกว่านี้ และจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงกว่าก่อนยุคอุตสาหกรรม เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

สุลต่านบิน อาห์เหม็ด อัล จาเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บรรษัทบริหารธุรกิจน้ำมัน "แอดนอค" ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้เป็นประธาน COP28 เรียกการบรรลุข้อตกลงเปลี่ยนผ่านการใช้ฟอสซิลนี้ เป็นข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ แต่ก็กล่าวเพิ่มเติมว่า ความสำเร็จที่แท้จริงของข้อตกลงนี้คือการปฏิบัติให้สำเร็จ

ทั้งนี้ กว่าที่สมาชิกทุกประเทศของที่ประชุม COP28 จะบรรลุข้อตกลงเปลี่ยนผ่านการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เนื่องจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น มีการแก้ไขภาษาที่ใช้ในร่างข้อตกลงหลายครั้ง โดยกว่า 100 ประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และสหราชอาณาจักร รวมถึงประเทศหมู่เกาะขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะโลกร้อน สนับสนุนให้ใช้ถ้อยคำที่หนักแน่นว่า ‘ยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล’

อย่างไรก็ตาม ชาติสมาชิกองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ OPEC (โอเปก) รวมถึงซาอุดีอาระเบีย มีความเห็นว่า การใช้คำให้ ‘ยุติ’ การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล นั่นเป็นคำที่แรงเกินไป ก่อนจะมีการแก้ไขเป็นคำว่า ‘ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล’ แต่ก็ถูกคัดค้าน กระทั่งสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เมื่อเปลี่ยนมาใช้คำว่า ‘เปลี่ยนผ่าน’ ในท้ายที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News