สิ่งแวดล้อม

ปิดฉาก COP28 ที่ประชุมเห็นชอบ "เปลี่ยนผ่านการใช้" ไม่ใช่ยกเลิก 'เชื้อเพลิงฟอสซิล'

โดย nut_p

14 ธ.ค. 2566

77 views

การประชุมโลกร้อน COP28 ที่นครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ปิดฉากลงแล้วตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา บทสรุปที่ออกมา คือ ที่ประชุมเห็นชอบร่างข้อตกลงด้านสภาพอากาศฉบับสุดท้าย เพื่อเปลี่ยนผ่านการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และบอกว่านี่คือข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศครั้งประวัติศาสตร์



สุลต่านอาเหม็ด อัล จาเบอร์ ประธานการประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 หรือ COP28 ประกาศในการปิดการประชุมว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างข้อตกลงด้านสภาพอากาศฉบับสุดท้าย เปลี่ยนผ่านการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล หลังจากที่ประชุมขัดแย้งกันอย่างหนัก จนต้องต่อเวลาการประชุมจนถึง 03.00 น. ของวันรุ่งขึ้น



ประธาน COP28 ระบุถึงข้อตกลงนี้ว่า เป็นการปรับปรุงสมดุล แต่ไม่ผิดพลาด และเป็นข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศครั้งประวัติศาสตร์ พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่า ข้อตกลงดังกล่าว เป็นการตอบสนองที่ครอบคลุมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และเป็นแผนปฏิบัติการที่แข็งแกร่ง เพื่อลดอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส และว่าข้อตกลงนี้เป็นไปตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ และแผนที่สมดุลสำหรับต่อสู้กับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และความเสียหายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ



ขณะเดียวกัน การประชุมสุดยอดครั้งนี้ ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีศักยภาพ ในการกำหนดนิยามใหม่ของเศรษฐกิจของโลก



ส่วนจ้าว หยิงหมิน หัวหน้าคณะผู้แทนจีน และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีน ได้กล่าวปิดการประชุมว่า COP28 เป็นแนวทางพื้นฐานสำหรับการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศโลกในระยะต่อไป พร้อมกับระบุว่า การรับทราบข้อตกลงปารีสทั่วโลกเป็นครั้งแรกในระหว่างการประชุม COP28 ได้รวบรวมแนวโน้มทั่วโลกไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ



สำหรับข้อตกลงด้านสภาพอากาศฉบับสุดท้าย ที่ประชุม COP28 เกิดขึ้นท่ามกลางความยินดี ที่ในการเปลี่ยนผ่านการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล แต่ก็เต็มไปด้วยคำวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ทั้งการที่ประชุมยังขัดแย้งกันอย่างมากในประเด็นดังกล่าว จนการประชุมก็เกือบจะต้องล่มและคว้าน้ำเหลวไป และบางคนก็วิจารณ์ว่า ที่ประชุมยังไม่สามารถสรุปแผนการลดใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลได้อย่างชัดเจน

คุณอาจสนใจ

Related News