ต่างประเทศ

โค้งสุดท้าย! ประชุม COP28 ยังหาข้อยุติการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลไม่ได้

โดย parichat_p

11 ธ.ค. 2566

50 views

การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ COP 28 ที่ประชุมกันมา 13 วันแล้ว เหลือเพียงพรุ่งนี้อีกวันเดียว แต่การหารือในประเด็นการยุติการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล ยังหาข้อสรุปไม่ได้


นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการใหญ่ของยูเอ็น ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่นครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่าแม้ว่าการประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 28 หรือ COP28 จะมีการหารือกันในหลายประเด็น แต่ในความคิดของเขา เขามองว่าสิ่งสำคัญที่จะทำให้การประชุมครั้งนี้ ประสบความสำเร็จคือ การบรรลุข้อตกลงการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล แต่ถึงกระนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกประเทศจะต้องยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในเวลาเดียวกัน เลขาธิการของยูเอ็นเรียกร้องให้ทุกประเทศใช้ความทะเยอทยานและความยืดหยุ่นอย่างถึงที่สุดเพื่อบรรลุข้อตกลงตามฉันทานุมัติจากเกือบ 200 ประเทศได้


เช่นเดียวกับ นายไซมอน สตีลล์ (Simon Stiell) เลขาธิการบริหาร สำนักเลขาธิการอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แถลงเรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือกันจัดทำข้อตกลงขั้นสุดท้ายของการประชุม


โดยเขากล่าวว่า การแก้ไขความขัดแย้งบางประกันในช่วงโค้งสุดท้ายนี้มีความคืบหน้าเกิดขึ้น แต่ก็เตือนประเทศต่าง ๆ ว่า การถอยหลังออกจากความทะเยอะทะยาน จะทำให้เกิดการสูญเสียของชีวิตนับไม่ถ้วน


ทั้งนี้ เหลืออีกแค่ 1 วันเท่านั้น ก่อนที่การประชุม COP28 จะปิดฉากลงอย่างเป็นทางการ ซึ่งในวันนี้ หลายประเทศก็กำลังเฝ้ารอให้ประธานการประชุม สุลต่าน อัล-จาเบอร์ ออกมาแถลงร่างข้อตกลงฉบับใหม่ ก่อนที่จะมีการเคาะข้อตกลงขั้นสุดท้าย


พันธมิตรกว่า 80 ประเทศ ซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา, สหภาพยุโรป, และประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก กำลังผลักดันให้เกิดข้อตกลงยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ไม่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนเลย ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่มีการจัดการประชุมสุดยอดนี้ขึ้นมา


อย่างไรก็ตาม ความพยายามดังกล่าวก็เผชิญกับการต่อต้านจากหลาย ๆ ชาติ โดยเฉพาะ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน หรือ โอเปค


สุลต่าน อัล-จาเบอร์ ประธาน COP28 ให้เวลาผู้เจรจาจากประเทศต่าง ๆ ในการหาจุดร่วมสำหรับการบรรลุข้อตกลงในเรื่องนี้ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในต้นตอสำคัญ ที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลให้ภาวะโลกร้อน จนถึงวันพรุ่งนี้


ทั้งนี้ แม้ว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเชื้อเพลิงฟอสซิล จะเป็นสาเหตุหลักของปัญหาการเปลี่ยนแปลง ของสภาพภูมิอากาศ แต่ถ่านหิน, น้ำมัน, และก๊าซธรรมชาติยังคงเป็นแหล่งพลังงานหลักของโลก ซึ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ


ขณะเดียวกัน แม้ว่าอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนจะเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน แต่เชื้อเพลิงฟอสซิลยังคงเป็นแหล่งผลิตพลังงานมากถึง 80% ทั่วทั้งโลก ทำให้หลายชาติ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ โอเปค และ โอเปคพลัส คัดค้านความพยายามที่จะยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล


เกรซ ฟู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์ว่า การเจรจามีความคืบหน้าในบางประเด็น แต่ถึงกระนั้นที่ประชุมยังมีช่องว่างบางอย่างที่พวกเขาต้องหาวิธีแก้ไข


ขณะที่นายสตีเวน ไกล์บิอูลท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแคนาดา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี ว่าหลายประเทศที่เข้าร่วมการประชุม COP28 เต็มที่จะเจรจาเกี่ยวกับการเลือกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล แต่ก็มีบางประเทศ อีกจำนวนไม่น้อย ที่ไม่เต็มใจแม้กระทั้งจะสนทนาหรือพูดคุยกัน ดังนั้น เพื่อให้เป้าหมายนี้ประสบความสำเร็จ พวกเขาจำเป็นต้องหาข้อตกลงบางอย่างเกี่ยวกับเชื้อเพลิงฟอสซิล

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประชุม COP28 ,ฟอสซิล ,เชื้อเพลิง

คุณอาจสนใจ

Related News