ต่างประเทศ

อนามัยโลกยกระดับ 'ฝีดาษลิง' เป็นระดับ 'เสี่ยงปานกลาง' ต่อสาธารณสุขโลก

โดย nattachat_c

31 พ.ค. 2565

159 views

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ยกระดับถึงความเสี่ยงต่อการระบาดของ 'ฝีดาษลิง' ขึ้นเป็นระดับเสี่ยงใน 'ระดับปานกลาง' ต่อสาธารณสุขโดยรวมในระดับโลก หลังจากพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ในประเทศที่ไม่เคยพบผู้ติดเชื้อมาก่อนมากขึ้น


อนามัยโลกเตือนว่า ความเสี่ยงดังกล่าวอาจจะถูกยกระดับขึ้นเป็น 'ระดับสูง' ได้ในอนาคต ถ้าหากไวรัสปรับตัวเองให้กลายเป็นเชื้อที่ระบาดในมนุษย์ และแพร่ระบาดในคนกลุ่มเสี่ยงที่จะป่วยหนัก เช่นกลุ่มเด็กเล็ก และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันผิดปกติ


ทั้งนี้ นับจนถึงวันที่ 26 พฤษภาคม พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 257 ราย และต้องสงสัยติดเชื้ออีก 120 รายทั่วโลก จาก 23 ประเทศ ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศแพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตนับจนถึงปัจจุบัน


องค์การอนามัยโลกระบุด้วยว่า การเกิดขึ้นในทันทีทันใดของโรคฝีดาษลิงพร้อมๆ กันในหลายประเทศ ที่ไม่ใช่พื้นที่แพร่ระบาด แสดงให้เห็นว่า มีการแพร่ระบาดที่ไม่มีการตรวจพบมาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว


นอกจากนี้ โรคยังถูกกระตุ้นให้ระบาดเพิ่มขึ้นอีก จากกิจกรรมในช่วงที่ผ่านมา และคาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น


ขณะเดียวกัน มีรายงานจากอังกฤษว่า มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีก 71 เคส เมื่อวานนี้ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 179 เคสแล้ว เป็นอัตราการเพิ่มขึ้นที่ 70% ทีเดียว


ทั้งนี้ ฝีดาษลิงสามารถติดต่อกันได้โดยผ่านการสัมผัสทางผิวหนัง และผ่านทางละอองฝอยของสารคัดหลั่งของมนุษย์

คุณอาจสนใจ

Related News