ต่างประเทศ

'จีน' เผยเชื้อโรคหลายชนิด ทำเด็กป่วยทางเดินหายใจพุ่ง

โดย nattachat_c

27 พ.ย. 2566

1.1K views

คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ว่า สาเหตุที่ทำให้จำนวนเด็ก ที่ป่วยโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน เพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศนั้น เกิดจากเชื้อโรคหลายชนิด เช่น ไวรัสที่ก่อให้เดิดโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดต่าง ๆ


นอกจากนั้นยังมี ไรโนไวรัส (rhinovirus), แบคทีเรีย ไมโครพลาสมา นิวโมเนีย (mycoplasma pneumoniae), ไวรัสอาร์เอสวี (RSV) และ อะดีโนไวรัส (adenovirus) ด้วย

คณะกรรมการฯ ยังเรียกร้องให้สถาบันการแพทย์อัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณความต้องการบริการรักษาผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยเด็ก รวมทั้งให้สถานที่สำคัญ ที่มีประชากรหนาแน่นอย่าง โรงเรียน, สถานรับเลี้ยงเด็ก และบ้านพักคนชรา หรือผู้ป่วย บังคับใช้มาตรการป้องการโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้มาตรการควบคุมอย่างเพียงพอ

มาตรการดังกล่าวรวมถึงการจำกัดการเคลื่อนย้ายสถานที่ของบุคคล และการเข้าเยี่ยม ขณะที่โรงพยาบาลต่าง ๆ ได้รับแจ้งให้พัฒนาความสามารถในการจัดลำดับผู้ป่วยตามความรุนแรงของการติดเชื้อ เพื่อให้ระบุตัวผู้ป่วยหนักได้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่ทางด้าน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน (ซีดีซี) ระบุว่า มีกลุ่มคนหลากหลายช่วงอายุ กำลังได้รับผลกระทบจากเชื้อโรคหลายชนิดแตกต่างกัน แต่ไม่ได้บอกว่า มีเด็กได้รับผลกระทบจำนวนเท่าใด

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนแจ้งกลับไปยังองค์การอนามัยโลก ว่า จำนวนผู้ป่วยนอกที่เป็นเด็ก และเด็กที่ต้องแเอดมิตรับการรักษาในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไมโครพลาสมา นิวโมเนีย เริ่มเพิ่มสูงขึ้นในเดือนพฤษภาคม โดยไข้หวัดใหญ่กลายเป็นโรคที่พบมากที่สุดในทุกช่วงอายุ มา 5 สัปดาห์ ติดต่อกันแล้ว

ขณะที่โ รงพยาบาลกุมารเวช เทียนจิน ในเมืองเทียนจิน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง กำลังรับมือผู้ป่วยเด็กมากกว่า 13,000 คนต่อวัน ทั้งแผนกผู้ป่วยนอก และแผนกฉุกเฉิน


ส่วนโรงพยาบาลแม่และเด็ก ในมณฑลเหอเป่ย ทางเหนือของจีน ต้องรวมแผนกนรีเวชกับสูติเวชเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีห้องรองรับผู้ป่วยเด็กได้มากขึ้น

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News