ต่างประเทศ

เผยภาพ รพ.ปักกิ่ง คนไข้แน่นขนัด เด็ก ๆ ต้องใส่หน้ากากออกซิเจน

โดย nattachat_c

28 พ.ย. 2566

382 views

มีภาพจากโรงพยาบาลเด็กในกรุงปักกิ่ง ที่เต็มไปด้วยผู้ป่วยจนแน่นโรงพยาบาล หลังจากที่จีนต้องต่อสู้กับโรคระบบทางเดินหายใจ ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว นับตั้งแต่การผ่อนคลายมาตรการจำกัดโควิด

รายงาน ระบุว่า พบผู้ป่วยเด็กจำนวนมาก ในพื้นที่ทางตอนเหนือ เช่น ปักกิ่ง มณฑลเหลียวหนิง ซึ่งมีผู้ป่วยแน่นขนัด จนต้องรอเข้ารับการรักษาเป็นเวลานาน โดยทางด้านกระทรวงสาธารณสุขจีน เรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่น เพิ่มจำนวนคลินิกรักษาผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน

นอกจากนั้น ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นเด็กทารก และเด็ก ๆ สวมหน้ากากออกซิเจน และในห้องรอที่มีผู้คนหนาแน่น โดยแพทย์แนะนำให้ผู้ปกครองไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด หากบุตรหลานแสดงอาการใด ๆ โดยเฉพาะเด็กทารกอายุต่ำกว่า 3 เดือน

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั่วโลกเริ่มจับตาจีนมากขึ้น หลังจากที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากจีน หลังพบรายงานการระบาดของกลุ่มโรคปอดบวมในพื้นที่จีนตอนเหนือมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้แถลงระบุว่า การเพิ่มขึ้นของโรคทางเดินหายใจที่เกิดขึ้นนั้น มีส่วนเชื่อมโยงกับการแพร่กระจายของเชื้อโรคหลายชนิดพร้อม ๆ กัน ซึ่งเป็นเชื่อโรคที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่จะเป็นการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่เกิดจากการระบาดของเชื้อที่ไม่รู้จัก หรือโรคอุบัติใหม่

โดย หวัง หัวชิ่ง เจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ (CDC) ของจีน ระบุว่า สำหรับเด็กอายุ 1-4 ปี นอกจากไข้หวัดใหญ่แล้ว ก็ยังมีโรคไข้หวัดที่เกิดจากไวรัสไรโนไวรัสก็มีส่วนด้วยเช่นกัน  


ขณะที่ ผู้ป่วยในกลุ่มอายุ 5 ถึง 14 ปี นอกเหนือจากไข้หวัดใหญ่ ก็ยังพบการป่วยจากไมโครพลาสมา และอะดีโนไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคไข้หวัดด้วย

ส่วนในผู้ป่วยกลุ่มอายุ 15-59 ปี นอกจากไวรัสไข้หวัดใหญ่แล้ว ยังมีไรโนไวรัส 


สำหรับผู้ที่อายุ 60 ปี ขึ้นไป ก็พบว่า มีการติดเชื่อไมตาพิวโมไวรัส  ซึ่งยังก่อให้เกิดโรคหวัดด้วยเช่นกัน

------------

คุณอาจสนใจ

Related News