ต่างประเทศ

คุณภาพอากาศภายในบ้านสุดย่ำแย่ เลวร้ายหนักกว่านอกบ้าน เจอทั้งพีเอ็ม 2.5 - สารจากกิจกรรมภายในบ้าน

โดย nattachat_c

12 ม.ค. 2567

305 views

บริษัท ไดสัน บริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยี ได้เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุด 'แอร์ คอวลิตี้ ดาต้า โปรเจ็ค' (Dyson Global Connected Air Quality Data project) พบว่า ระดับของคุณภาพอากาศภายในบ้าน และที่พักอาศัย เลวร้ายกว่าคุณภาพอากาศด้านนอก ซึ่งนอกเหนือจากระดับของพีเอ็ม 2.5 ที่ตรวจจับได้มีระดับสูงแล้ว ยังมีสารประกอบอื่น ๆ ที่เกิดจากกิจกรรมภายในบ้านอีกด้วย

การศึกษาดังกล่าว ได้รวบรวมข้อมูลจากเครื่องฟอกอากาศที่ติดตั้งไว้ทั่วโลก 2.5 ล้านเครื่อง ได้พบว่าระดับพีเอ็ม 2.5 ในบ้านเรือน และอาคารนั้น มีปริมาณที่สูงเกินระดับอันตรายตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) 

และนอกจากนั้น ยังตรวจพบระดับ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือ อนุภาควีโอซี (VOCS) ที่สูง ซ้ำเติมเพิ่มขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ อนุภาควีโอซี  เป็นสารที่ปล่อยออกมาเป็นก๊าซจากของแข็ง หรือของเหลว และมีความผันผวนเพราะระเหยได้ง่ายที่อุณหภูมิห้อง และเป็นสารประกอบอินทรีย์เพราะมีคาร์บอน และมีความหลากหลาย มีระดับความเป็นพิษที่แตกต่างกัน


ซึ่งอนุภาควีโอซีเกิดขึ้นมาจากกิจกรรมภายในครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การฉีดสเปรย์ต่าง ๆ ภายในบ้าน ควันจากเทียน สารระเหยจากเฟอร์นิเจอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

โซฟี ริง นักวิจัยด้านคุณภาพอากาศแห่ง มหาวิทยาลัย พอร์ธสมัธ ในอังกฤษกล่าวว่า บนโซฟาก็เต็มไปด้วยอนุภาคขนาดเล็ก จากนั้น คุณก็นั่งดูทีวีที่รายล้อมไปด้วยอนุภาคดังกล่าว แม้แต่บนเตียง อนุภาคก็ยังเกาะอยู่บนเตียงของเรา ดังนั้น หากเราพลิกตัวในตอนกลางคืน เราก็จะหายใจเอาอนุภาคเหล่านั้น เข้าไปขณะที่กำลังหลับ

--------------



คุณอาจสนใจ

Related News