ต่างประเทศ

เผยข้อมูลกล่องดำชี้ชัด เครื่องบินจีนปักหัวโหม่งโลก เกิดจากความตั้งใจของใครบางคนบนเครื่อง

โดย nattachat_c

19 พ.ค. 2565

843 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลความคืบหน้าในการสอบสวนหาสาเหตุการตกของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MU5735 ที่ประสบเหตุตกลงในหุบเขาใกล้กับเมืองอู๋โจว เมื่อวันที่ 21 มี.ค. จนผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำนั้น


ล่าสุด มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่เข้าร่วมการสอบสวนเหตุดังกล่าวระบุว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำชี้ให้เห็นว่า มีคนบางคนในห้องนักบิน ซึ่งอาจจะเป็นนักบินเอง หรือใครบางคนที่บุกเข้าไปยังห้องนักบิน ได้เข้าไปควบคุมกลไกของเครื่องบินและบังคับเครื่องบินปักหัวลงเป็นแนวดิ่งสู่พื้นดิน จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารทั้งหมด 132 คนบนเครื่องเสียชีวิต และนับเป็นอุบัติเหตุด้านการบินครั้งรุนแรงที่สุดของจีนในรอบ 28 ปี


ผลการตรวจสอบกล่องดำยังระบุด้วยว่า นักบินไม่ได้ตอบรับเสียงเรียกจากหอบังคับการบินที่ส่งสัญญาณเรียกหลายครั้ง จนกระทั่งเครื่องบินตกในลักษณะดิ่งลงสู่พื้นในที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาทีมตรวจสอบได้ตั้งข้อสังเกตว่า การตกในลักษณะที่ผิดปกติของเครื่องบินลำนี้ เป็นความตั้งใจของนักบินหรือไม่ เพราะนับจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีปัญหาทางเทคนิคแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่เจ้าหน้าที่สหรัฐ มียังไม่ครบถ้วนทั้งหมด และต้องรอการแถลงอย่างเป็นทางการจากจีนอีกครั้ง ขณะที่สายการบินระบุว่า ข้อสรุปอย่างไม่เป็นทางการอาจจะรบกวนการสอบสวนข้อเท็จจริงของอุบัติเหตุครั้งนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่า การที่จะมีคนภายนอกบุกเข้าไปในห้องนักบินไม่น่าจะเป็นไปได้ อีกทั้งทางการจีนเองก็ยืนยันว่า ไม่มีการส่งสัญญาณฉุกเฉินใดๆ ก่อนที่เครื่องจะประสบเหตุตก

คุณอาจสนใจ

Related News