ต่างประเทศ

โศกนาฏกรรม! เครื่องบินบราซิลตกกลางชุมชน ดับยกลำ เจอกล่องดำแล้วเร่งหาสาเหตุ

โดย nicharee_m

10 ส.ค. 2567

424 views

ที่บราซิล เกิดเหตุเครื่องบินพาณิชย์ลำหนึ่งตกลงกลางชุมชนในรัฐเซาเปาโล เป็นเหตุให้ลูกเรือและผู้โดยสารรวมทั้งหมด 61 คน เสียชีวิตยกลำ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเครื่องบิน 2 ใบพัดขนาดเล็ก ATR72-500 ของสายการบินโวพาส (Voepass) ที่กำลังเดินทางจากเมืองคาสคาเวล (Cascavel) รัฐปารานา ทางตอนใต้ของประเทศไปยังท่าอากาศยานนานาชาติกัวรูลโฮส ในเซาเปาโล ซึ่งประสบเหตุตกที่เมืองวินเยโด

มีคลิปวิดีโอซึ่งถูกเผยแพร่ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นว่าเครื่องบินลำดังกล่าวตกลงมาในแนวดิ่ง และหมุนควง ก่อนจะกระแทกกับพื้นใกล้บ้านเรือนของประชาชน ส่งผลให้เครื่องบินพังเสียหายทั้งลำ และเกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง มีกลุ่มควันสีดำหนาทึบพวยพุ่งขึ้นฟ้า

ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุเล่าว่า เขาได้ยินเสียงดังก่อนที่จะมองออกไปนอกคอนโดมิเนียมและเห็นเครื่องบินหมุนควง โดยตัวเครื่องบินหมุนอยู่กับที่ ไม่เคลื่อนที่ไปข้างหน้า และไม่นานจากนั้น เครื่องบินก็ตกลงสู่พื้นแล้วระเบิด

จากการตรวจสอบพบว่าบนเครื่องบินลำนี้มีผู้โดยสารทั้งหมด 57 คน และลูกเรืออีก 4 คน โดยทางการท้องถิ่นยืนยันว่าไม่มีใครรอดชีวิต ขณะเดียวกัน มีบ้านเรือนของประชาชน 1 หลังที่ได้รับความเสียหาย เคราะห์ดีที่ไม่มีคนในบ้านและคนบนพื้นดินได้รับบาดเจ็บ

ตามรายงานที่บอกว่าเครื่องบินหมุนควงก่อนตกลงสู่พื้นได้สร้างความสงสัยเป็นอย่างมากให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน มีการคาดการณ์ว่าสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ มีรายงานว่าในพื้นที่จุดเกิดเหตุมีฝนตกลงมา แต่ไม่หนัก และมีลมพัดแรงประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แน่ชัดได้เพราะยังเร็วเกินไปที่จะระบุ

นายมาร์เซล เมารา (Marcel Moura) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ หรือ COO ของสายการบินโวพาสกล่าวในการแถลงข่าวว่า มีการคาดการณ์ว่าที่ระดับความสูงที่เครื่องบินบินอยู่นั้นน่าจะมีน้ำแข็งเกาะเครื่องบินอยู่ แต่อยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้ แต่เนื่องจากเครื่องบินมีความอ่อนไหวต่อน้ำแข็งนั่นจึงอาจเป็นจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรม

นายเมาราย้ำว่า ก่อนที่เครื่องจะขึ้นบิน มีการตรวจสอบระบบการละลายน้ำแข็งและระบบอื่น ๆ แล้ว และพบว่าทั้งหมดอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีตามปกติ

ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ของบราซิลได้เก็บกู้กล่องดำไปตรวจสอบแล้ว ขณะที่บริษัทเอทีอาร์ (ATR) ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติฝรั่งเศส-อิตาลีก็ประกาศว่าจะให้ความร่วมมือกับการสืบสวนด้วย

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปดูภาพเรดาร์ของเที่ยวบิน จะเห็นว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีการเปลี่ยนทิศทางอย่างกะทันหัน และมีการเลี้ยวโค้งก่อนตกลงสู่พื้นดิน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจากสหรัฐฯ ท่านหนึ่งให้ความคิดว่าเครื่องบินลำดังกล่าวอาจจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงบางอย่างขึ้น ก่อนสูญเสียการควบคุมและตกลงสู่พื้น

ขณะที่ นายมาร์เซโล โมเรโน (Marcelo Moreno) หัวหน้าศูนย์สอบสวนและป้องกันอุบัติเหตุทางการบิน หรือ เซนิปา (CENIPA) ของบราซิลกล่าวในการแถลงข่าวว่า จากรายงานในเบื้องต้น พวกเขาพบว่าเครื่องบินไม่ได้ติดต่อกับหอบังคับการบินเพื่อรายงานเหตุฉุกเฉินก่อนที่จะตก

เหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้ถือเป็นอุบัติเหตุทางการบินที่คร่าชีวิตของผู้คนมากที่สุดในบราซิล นับตั้งแต่เหตุการณ์เที่ยวบินของสายการบิน แทม (TAM) ซึ่งปัจจุบันชื่อว่า ลาแทมแอร์ไลน์ ตกเมื่อปี 2550 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 199 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เครื่องบินตก ,บราซิล ,กล่องดำ

คุณอาจสนใจ

Related News