ต่างประเทศ

เนปาลพบกล่องดำเที่ยวบินมรณะ อาจช่วยสืบสาเหตุการตกได้ เจ้าหน้าที่ยอมรับหมดหวังพบผู้รอดชีวิต

โดย nattachat_c

17 ม.ค. 2566

595 views

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเนปาลค้นพบ 'กล่องดำ' ทั้งกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน และกล่องบันทึกข้อมูลการบิน ของเครื่องบินโดยสารซึ่งตกเมื่อวันอาทิตย์


ข้อมูลจากกล่องดำทั้งสองกล่อง อาจช่วยทางเจ้าหน้าที่สอบสวนวินิจฉัยสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72 ของสายการบิน เยติ แอร์ไลนส์ ที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือรวม 72 คน ตกลง แตกเป็นเสี่ยง และทำให้เกิดไฟลุกไหม้กลางหุบเขาลึก เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันอาทิตย์ ทั้งที่สภาพอากาศขณะนั้นแจ่มใส


รายงานระบุว่า กล่องดำทั้งสองกล่องอยู่ในสภาพดี และจะถูกส่งไปวิเคราะห์ โดยบริษัทเอทีอาร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินลำดังกล่าวสัญชาติฝรั่งเศส  


ทางด้าน สำนักงานการบินพลเรือนเนปาล ออกคำแถลงในวันจันทร์ว่า ได้ตรวจสอบเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72 และ เอทีอาร์ 42 ทุกลำ ที่กำลังใช้บินอยู่ในเนปาล ตั้งแต่ที่เกิดเหตุเครื่องบินตกคราวนี้ และไม่พบว่าเครื่องบินเหล่านี้ มีความผิดพลาดทางเทคนิคใดๆ


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้เพิ่มอีก 2 ศพ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตกลายเป็น 70 คน จากผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องทั้งหมด 72 คน  ขณะที่ เท็ค บาฮาดูร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสในเมืองโภครา ยอมรับว่า ความหวังในการพบผู้รอดชีวิตเป็นศูนย์

ทั้งนี้ เที่ยวบินนี้ ซึ่งออกเดินทางมาจากกรุงกาฐมาณฑุไปยังโปขระ โดยบรรทุกชาวเนปาล 57 คน, อินเดีย 5 คน, รัสเซีย 4 คน, เกาหลีใต้ 2 คน และอาร์เจนตินา ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และฝรั่งเศสชาติละ 1 คน และถือเป็นหายนะด้านการบินครั้งเลวร้ายที่สุดของเนปาล นับจากปี 1992 โดยยังไม่ทราบสาเหตุการตกในขณะนี้

คุณอาจสนใจ

Related News