ต่างประเทศ

รัสเซียกู้ร่างกลุ่มแวกเนอร์-กล่องดำ ได้แล้ว พร้อมปัดข้อกล่าวหาสั่งฆ่า

โดย panwilai_c

26 ส.ค. 2566

108 views

ความคืบหน้าเหตุเครื่องบินส่วนตัวของผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ตก ล่าสุด ทางการรัสเซียสามารถกู้ร่างของผู้โดยสารได้แล้วทั้งหมด 10 คน และพบอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบินหรือกล่องดำแล้ว สันนิษฐานว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิต คือ นายเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์



การกู้ร่างผู้โดยสารจากซากเครื่องบินส่วนตัสของหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์เป็นอันเสร็จสิ้น โดยขณะนี้ สามารถกู้ร่างผู้โดยสารได้แล้วทั้งหมด 10 คน พร้อมกับนำร่างส่งไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจสอบ DNA แล้ว ซึ่งเชื่อว่า จะมีร่างของนายพริโกซินรวมอยู่ด้วย



แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันจากการตรวจ DNA นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ก็พบกล่องดำของเครื่องบินลำดังกล่าวแล้ว



เหตุเครื่องบินของนายพริโกซิน ถูกวิจารณ์ว่า การระเบิดของเครื่องบินดูเหมือนจะเป็นการแก้แค้นต่อการลุกฮือก่อกบฏของพริโกซินและกลุ่มวากเนอร์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการท้าทายอำนาจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงการปกครองตลอด 23 ปี



อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบเคลมลิม ก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าพริโกซินถูกสังหารโดยคำสั่งของรัฐบาลรัสเซียว่าเป็นการ โกหกอย่างสิ้นเชิง



ด้านประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ของเบลารุส ออกมาเผยว่า ตัวเขาเคยเตือนพริโกซิน กับพวก ให้ระวังภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตของพวกเขา แต่พริโกซิน ก็ไม่ได้รับฟังในคำเตือน



ขณะที่ในวันนี้ ใจกลางกรุงมอสโก มีประชาชนทั่วไปพากันออกมาวางดอกไม้และจุดเทียนที่อนุสรณ์สถานชั่วคราวของกลุ่มแวกเนอร์ เพื่อไว้อาลัยกันอย่างต่อเนื่อง



เช่นเดียวกับที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีชาวรัสเซียไปร่วมกันวางดอกไม้และจุดเทียนที่อนุสรณ์สถานชั่วคราวของกลุ่มแวกเนอร์ โดยประชาชนที่มาร่วมไว้อาลัย กล่าวว่า พวกเขาถือเป็นฮีโร่ของชาวรัสเซีย เป็นบุคคลคนที่มีคุณค่า มีความสามารถและประสบความสำเร็จในภารกิจพิเศษทางทหาร ซึ่งพวกเขาจะไม่สามารถถูกแทนที่โดยใครได้

คุณอาจสนใจ

Related News