ต่างประเทศ

นักวิเคราะห์คาดนักบินจีนอาจมีสติ ก่อนเที่ยวบินมรณะโหม่งโลก พยายามดึงหัวขึ้น

โดย nattachat_c

23 มี.ค. 2565

10.6K views

แซลลี เกธิน ให้ความเห็นกับ เดอะ ซัน ออนไลน์ ของอังกฤษ ต่อกรณีความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินไชน่า อิสเทิร์น ของจีน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 132 คน  


ระบุว่า จากข้อมูลการบินของเที่ยวบินลำดังกล่าว ที่เครื่องบินได้สูญเสียเพดานบินจากระดับกว่า 29,100 ฟุต ลงมาที่ 9,000 ใน 2 นาที  และอีก 20 วินาที ก็ลงไปที่ 3,225 ฟุต ก่อนจะดิ่งหัวตกนั้น แสดงให้เห็นว่า น่าจะมีนักบินคนใดคนหนึ่งในห้องนักบินที่กลับมามีสติ และพยายามดึงหัวเครื่องขึ้น  ก่อนที่จะโหม่งโลกในวินาทีสุดท้าย


แซลลี คาดด้วยว่า ทุกคนบนเที่ยวบินดังกล่าวน่าจะ 'หมดสติ' ไปทั้งหมดขณะที่เครื่องตก ซึ่งไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ตอนนี้ยังเร็วเกิอนไปที่จะบอกสาเหตุที่แท้จริงได้


โดยความเป็นไปได้ของสาเหตุการตกนั้น มีทั้งเกิดจากระบบการทำงานที่แพนหางซึ่งควบคุมการทรงตัวของเครื่องนั้นเสียหาย หรือไม่ก็อาจจะเกิดจากสภาพอากาศเลวร้าย หรือไม่ก็อาจจะมีไฟไหม้ขึ้นบนเครื่องบินดังกล่าวด้วย


นอกจากนั้น แซลลี ยังชี้ถึงความ 'ไม่ปกติ' ของเที่ยวบินนี้ก็คือ นักบินผู้ช่วยนั้นมีประสบการณ์การบินมากถึง 30,000 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่ากัปตันมาก และกัปตันเครื่องบินลำนั้น ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุด มีประสบการณ์การบินเพียง 7,000 ชั่วโมงเท่านั้น


นอกจากนั้น บนเที่ยวบินนี้ยังมีนักบินฝึกหัดอยู่ด้วย ซึ่งมีประสบการณ์การบินไม่กี่ร้อยชั่วโมงเท่านั้น


ขณะเดียวกัน หน่วยกู้ภัยจีนยังค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินโบอิ้งของไชน่า อีสเทิร์น ตก แต่ยังไม่พบสักคน หลังปูพรมค้นหารอบจุดตกเป็นวงกว้าง ขณะที่ ผอ.การบินเชื่อ การสืบสวนจะยากลำบาก เพราะเครื่องเสียหายหนัก


โดย จู เถา ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยการบิน ของสำนักงานบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า จนถึงตอนนี้ พวกเขายังค้นหาผู้รอดชีวิต จากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น ตกบนภูเขาพร้อมคนบนเครื่อง 132 ชีวิต หลังจากผ่านไปแล้วกว่า 36 ชั่วโมง


ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังมุ่งเน้นไปที่การค้นหากล่องดำ หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน “เครื่องบินเจ็ตลำนี้เสียหายอย่างหนักระหว่างตก และการสืบสวนจะเผชิญกับความยากลำบากในระดับสูงมาก”


จีนได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทหาร ตำรวจ และนักดับเพลิง จำนวนรวมกว่า 600 คน เดินทางไปยังจุดตกบนเนินเขา ในเขตปกครองตนเอง กว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ก่อนจะปูพรมค้นหาผู้รอดชีวิตในพื้นที่ราว 1 ตร.กม.รอบจุดตก และจะดำเนินการค้นหากล่องดำตลอดทั้งคืน


ส่วน ซุน ชื่ออิง เจ้าหน้าที่ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น ยืนยันว่า เครื่องบิน โบอิ้ง 737-800 ลำนี้ ผ่านมาตรฐานด้านความสมควรเดินอากาศ (airworthiness) ทุกอย่างก่อนขึ้นบิน และสภาพทางเทคนิคก็เสถียร ลูกเรือก็มีสุขภาพที่ดี มีประสบการณ์การบินตามข้อกำหนดของทางการ

คุณอาจสนใจ

Related News