เศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์ ชี้ การตั้งรัฐบาลล่าช้า เป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า

โดย parichat_p

27 มิ.ย. 2566

117 views

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 มีโอกาสขยายตัวได้ 3% และไตรมาส 4 จะเติบโตเฉียด 5% โดยมีปัจจัยหนุนหลักจากการท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะฟื้นเร็วกว่าช่วงครึ่งแรกของปี การส่งออกที่น่าจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้ สนับสนุนให้เกิดการลงทุน การจ้างงาน และการบริโภค



แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่อาจทำให้การฟื้นตัวสะดุด คือ ความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล ที่อาจล่าช้า ส่งผลต่างชาติ wait and see ทำให้ไทยเสียโอกาสจากการย้ายฐานการผลิตจากจีนมาไทย เสียโอกาสในการเร่งเจรจาการค้าเสรีกับชาติยุโรป ส่งผลให้ต่างชาติที่เข้ามาลงทุน ย้ายฐานไปเวียดนาม หรือ ประเทศอื่นได้ นอกจากนี้ ยังส่งผลการลงทุนภาครัฐล่าช้า กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนในประเทศ ขณะที่เศรษฐกิจจีน ที่เริ่มเห็นสัญญาณชะลอตัว และธนาคารกลางสหรัฐฯ มีความเป็นไปได้ ขึ้นดอกเบี้ยต่อลากยาว ส่งผลเงินทุนเคลื่อนย้ายออกจากไทย ทำให้บาทอ่อนค่าแตะระดับ 35.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ กระทบกับค่าครองชีพในประเทศได้อีกทอดหนึ่ง



ขณะที่นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นำ 10 นิคมอุตสาหกรรม เดินทางโรดโชว์ ดึงนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมชักชวนกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่บริษัทญี่ปุ่นเชี่ยวชาญ ปั้นไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนของภูมิภาค โดยปัจจุบันญี่ปุ่นยังเป็นเบอร์ 1 ของการลงทุนในนิคมฯ มีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 3.1 ล้านล้านบาท



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/sF6rPlnbh2Y

คุณอาจสนใจ

Related News