ต่างประเทศ

ศาลเมียนมาสั่งจำคุก 'อองซานซูจี' อีก 4 ปี ฐานครอบครองวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย

โดย sujira_s

10 ม.ค. 2565

74 views

ศาลเมียนมา ตัดสินใจจำคุก นาง ออง ซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา อีก 4 ปี ในหลายข้อหา ซึ่งรวมถึง คดีครอบครองวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมอยู่ด้วย ในวันนี้ (10 ม.ค. 65)


ทั้งนี้ นางซูจี วัย 76 ปี เผชิญกับการถูกดำเนินคดี เกือบ 12 ข้อหา ซึ่งหากศาลตัดสินว่าผิดจริง อาจได้รับโทษจำคุกรวมกัน สูงสุด มากกว่า 100 ปี อย่างไรก็ตาม นางซูจีได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา


บรรดาผู้สนับสนุนนางซูจี ระบุว่า ข้อกล่าวหาต่อนางซูจี ไม่มีมูล และทำเพื่อ ยุติเส้นทางการเมืองของนางซูจีน โดยผูกมัดในกระบวนการทางกฎหมาย ขณะที่กองทัพก็เข้ามาครองอำนาจรัฐบาลแทน


ก่อนหน้านี้ นางซูจี ได้ถูกศาลตัดสินโทษจำคุก 4 ปี ในข้อหายุยงปลุกปั่นและละเมิดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นคดีแรก ไปเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นางซูจี ได้รับการลดโทษให้เหลือ 2 ปี


ทั้งนี้ เมียนมาเผชิญกับความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อกองทัพเข้ายึดอำนาจ รัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว จนนำไปสู่การชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ ท่ามกลางความวิตกกังวลของนานาชาติ ที่กองทัพใช้กำลังปราบปราม สลายการชุมนุม กลายเป็นเหตุนองเลือด มีผู้เสียชีวิตนับพันคน และมีผู้ถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ

Related News