จับตาน้ำปิงสูงขึ้นแตะระดับ 5 เมตร ประมาณ 3-5 ทุ่ม เตือนประชาชนในเทศบาลทั้ง 7 โซนเตรียมรับมือ

เมื่อเวลา 12.30 น.นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ลงนามในประกาศเตือน ฉบับที่ 6 เรื่อง แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤติแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา เวลา 12.00 น. สถานการณ์น้ำที่สถานี P.67 บ้านแม่แต่ อำเภอสันทราย อยู่ที่ระดับ มากกว่า 3.96 เมตรปริมาณ น้ำ 563.30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ สถานการณ์น้ำที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเซียงใหม่ อยู่ที่ระดับ มากกว่า 4.48 เมตร ปริมาณน้ำ 506.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดการณ์ว่าในวันนี้ (25 กันยายน 67) เวลาประมาณ 21.00-23-00 น. ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเขตตัวเมืองเชียงใหม่ จะมีปริมาณน้ำสูงสุดที่ไหลผ่านสถานี P.1 สะพานนวรัฐ ที่ระดับประมาณ 4.95- 5.05 เมตร (ปริมาณน้ำประมาณ 630-650 ลูกบาศก์เมตรต่อ วินาที) หากไม่มีปริมาณฝนตกเพิ่มในพื้นที่ ตอนบนของลุ่มน้ำ


ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตาม-เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตาม แนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย จึงขอให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยง ทั้ง 7 โซน เตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำและเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที ประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จดเสี่ยงที่เป็นพื้นพื้นต่ำลุ่มต่ำริมแม่น้ำทราบล่วงหน้า


ขณะเดียวกันมีข่าวลือที่เผยแพร่ออกมาตั้งแต่เช้าว่าน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ในพื้นที่อำเภอแม่แตง น้ำเต็มปริมาณความจุ และจะมีการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำปิงทำให้สถานการณ์ในแม่น้ำปิงวิกฤติหนักขึ้นอีก จนมีการแชร์เรื่องนี้ออกไปด้วยความแตกตื่น


ล่าสุดทางชลประทานที่ 1 ได้ออกประกาศชี้แจงว่า เรื่องน้ำเต็มปริมาณความจุดเป็นเรื่องจริง แต่จะไม่มีการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำปิงตามที่เป็นข่าวเนื่องจากจะเป็นการซ้ำเติมวิกฤติสถานการณ์ เนื่องจาก สถานการณ์น้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ณ วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 07.00 น.ปริมาณน้ำเท่ากับ 277.1666 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 104.59


จากการประเมินสถานการณ์ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลของวันนี้ คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำสูงเกิน กว่าระดับเก็บกักสูงสุดจะส่งผลให้ปริมาณน้ำส่วนเกินล้นผ่านอาคารทางระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำน้ำปิงมีปริมาณน้ำที่สูงทำให้ปริมาณน้ำส่วนเกินเอ่อล้อล้นตลิ่งลำน้ำแม่งัดส่งผลกระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นพื้นที่การเกษตรของประชาชนที่อยู่ติดกับลำน้ำแม่งัด ในเขตตำบลบ้านเป้า ตำบลช่อแล และตำบลอินทขิล ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น.เป็นต้นไป ของวันที่ 26 กันยายน 2567 (คืนวันนี้) ซึ่งพื้นที่ที่ปล่อยน้ำล้นออกไม่ใช้ลงไปยังไม่น้ำปิง อย่างแน่นอน


ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล จะติดตาม/เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ อย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำแม่งัดเตรียมความพร้อม ในการยกของขึ้นที่สูงและนำยานพาหนะจอดในที่ปลอดภัยต่อไป

โดย paranee_s

25 ก.ย. 2567

478 views

EP อื่นๆ