กรมชลฯ คาดอีก 2 วันน้ำท่วมลด จับตา 2 แม่น้ำจากเมียนมา หลากท่วมแม่สาย-แม่อาย

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ประกาศเตือน เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 13 - 18 กันยายน 67 จากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมา พาดผ่านประเทศไทยตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้นและตกหนักบางพื้นที่ จึงให้ระวังพื้นที่เสี่ยง ลุ่มต่ำ และพื้นที่น้ำท่วมประจำ รวมทั้งน้ำป่าไหลหลาก


โดยที่ภาคเหนือ มี 13 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ ที่จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์- รวมถึง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และ ภาคใต้


ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน กล่าวว่า ดูจากปริมาณน้ำหลากจากฝั่งเมียนมา ทั้งแม่น้ำรวก ที่หลากท่วม อ.แม่สาย และแม่น้ำกก จาก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หลากท่วมตัวเมืองแล้วขณะนี้ คาดการณ์ว่า หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ภายใน 2 วันนี้ น้ำจะลดลง โดยแม่น้ำทั้ง 2 สาย ต่างไหลไปลงแม่น้ำโขง ซึ่งตอนนี้ทราบว่า แม่น้ำโขงก็มีน้ำเพิ่มสูงขึ้นอยู่


ดร.ธเนศร์ บอกด้วยว่า ทั้ง 2 ลำน้ำ กรมชลประทานไม่มีเครื่องมือในการบริหารจัดการน้ำ ตอนนี้ทางจังหวัดได้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเร่งฟื้นฟูโดยเร็ว 


ด้าน ดร.รอยล จิตรดอน ที่ปรึกษาสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ หรือ สสน. กล่าวว่า ฝนตกและน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่จังหวัดเชียงรายเวลานี้ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเมียนมา จากแม่น้ำรวก ท่วม อ.แม่สาย และที่น้ำท่วม จ.เชียงราย เป็นน้ำจากแม่น้ำกกท่วม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับที่ตลาดแม่สาย


นายรอยล กล่าวว่า พายุยางิ ที่สลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศ ทำให้ฝนตกหนักมากที่พม่า โดยเฉพาะในป่า ส่งผลให้อ.แม่สายได้รับอิทธิพลด้วย เพราะมีพื้นที่ติดกัน ส่วนในประเทศเมียนโดยเฉพาะในป่าที่ติดชายแดนไทย ฝนก็ตกหนักและมีน้ำหลากมากเช่นเดียวกัน ส่วนฝนตกหนักที่เชียงรายจะเริ่มซาในวันพรุ่งนี้ นอกจากภาคเหนือแล้ว บริเวณฝั่งอันดามันนั้น ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ก็มีความรุนแรงมากขึ้น เป็นอีกพื้นที่ ที่ต้องเฝ้าระวัง

โดย paranee_s

11 ก.ย. 2567

193 views

EP อื่นๆ