หนุ่มไทใหญ่ ยิงสุนัขแม่ลูกอ่อนนำมาย่างกิน อ้างสุนัขมากินไก่ที่เลี้ยงไว้ก่อน

ตำรวจ สภ.แม่แตง-มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์นำกำลังบุกเข้าจับกุมหนุ่มไทใหญ่วัย 29 ปี ใช้ปืนยิงสุนัขแม่ลูกอ่อนก่อนนำไปย่างกิน อ้างสุนัขเข้ามากินไก่ที่เลี้ยงเลยโมโห


วันนี้ (18 มิ.ย.67) สภ.แม่แตง พร้อมชุดสืบสวน เข้าจับกุม นายจายอ่องทุน ชาวไทใหญ่ อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาได้ภายในสวนหมู่ใน ตำบลกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งจากมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ ว่านายจายอ่องทุน ผู้ต้องหาได้ลงมือใช้อาวุธปืนยิงเจ้าแดง อายุ 10 ปี สุนัขแม่ลูกอ่อน แล้วนำไปย่างกิน



ตำรวจจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อหาหลักฐานก่อนจะคุมตัวนาย จายอ่องทุน ผู้ต้องหามาสอบสวน จากการสอบสวนนายจายอ่องทุนให้การรับสารภาพว่า ได้ลงมือก่อเหตุจริง โดยอ้างว่า เจ้าแดงสุนัขแม่ลูกอ่อนซึ่งเป็นของนายณรงค์ คนงานในมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม นั้นได้ข้ามรั้วมายังฝังสวนที่ตนเองทำงานและได้กินไก่ที่ตนเองเลี้ยงที่ผ่านมาก็เคยไปบอกเจ้าของหลายครั้งแล้ว แต่มาครั้งนี้เจ้าแดงมากัดไก่ของตนเองอีก จึงโมโห และใช้อาวุธปืนยิงมันตายก่อนจะลากไปชำแหละและย่างกิน



ส่วนซากนั้นได้นำไปฝังดินไว้ในสวน ตำรวจจึงนำตัวนายจายอ่องทุนไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพชี้จุดที่ยิงเจ้าแดงและจุดที่ชำแหละและฝังก่อนจะควบคุมตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.แม่แตง



นางสาวภูริตา วัฒนศักดิ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์นี้ทางมูลนิธิฯ



ได้รับแจ้งจากนายณรงค์ ทำงานที่อำเภอแม่แตง ว่าแม่แดงเป็นหมาของตัวเองหายไปตั้งแต่เช้า ทางมูลนิธิฯจึงส่งคนไปช่วยตามหาเพราะในปัจจุบันหมาในพื้นที่หมู่บ้านนี้ทางมูลนิธิฯของเราไปฉีดวัคซีน กำจัดเห็บและทำหมัน ให้กับหมาทุกตัวในหมู่บ้าน แต่เนื่องจากแม่แดง มีปัญหาสุขภาพเป็นโรคเลือดพยาธิในเม็ดเลือด จึงยังรอการทำหมันทางเราจึงให้ยากับเจ้าของหมาไป และทางเจ้าหน้าที่เราก็ไปเยี่ยมตรวจสุขภาพตลอดเวลา และในวันนี้เมื่อหมาหายไปทุกคนจึงไปตามหา ในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียง มีชาวบ้านมากระซิบว่าได้ยินเสียงปืนและได้กลิ่นหมาย่างจึงตามไปในพื้นที่ ที่ถูกแจ้งมา พบหลุมที่เพิ่งขุดใหม่จึงขุดมาดูจึงได้พบซากแม่แดงในหลุมและคนงานชาวไทยใหญ่ คนฆ่ายอมรับว่าได้ฆ่าจริงทางมูลนิธิฯ จึงได้เข้าแจ้งความเอาผิด นายจายอ่องทุน ผู้ต้องหาชาวไทใหญ่



เบื้องต้น ตำรวจตั้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ มีและพกอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาติและทำให้เสียทรัพย์ นอกจากนี้ตำรวจกำลังตรวจสอบว่าผู้ต้องหาเข้ามาทำงานในประเทศไทยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และจะขยายผลว่ามีบุคคลอื่นร่วมก่อเหตุหรือไม่

โดย parichat_p

18 มิ.ย. 2567

58 views

EP อื่นๆ