สิ่งแวดล้อม

ยุติใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลยังไม่ใกล้ฝั่งฝัน กลุ่มประเทศน้ำมันยังค้านหนัก ในการประชุม COP28

โดย panwilai_c

9 ธ.ค. 2566

88 views

วันนี้ ที่ประชุม COP28 มีประเด็นการพิจารณาเรื่องสำคัญ คือ การยกเลิกเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งกำลังถูกคัดค้านอย่างหนักจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ OPEC



สุลต่านอัล-จาเบอร์ ประธานการประชุม COP28 เรียกร้องให้ผู้นำและตัวแทนจากเกือบ 200 ประเทศให้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้ฉันทามติ ในเรื่องอนาคตของการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ก่อนที่การประชุมจะสิ้นสุดลงในอังคารหน้า



แต่ขอเสนอดังกล่าวกำลังถูกคัดค้านอย่างหนักจากกลุ่มประเทศ OPEC กำลังรวบรวบสมาชิกและพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมัน เพื่อวีโต้ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ มีอย่างน้อย 80 ประเทศ ต้องการให้ที่ประชุม COP28 มีข้อตลงในการยกเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในที่สุด เช่นเดียวกับนักวิทยาศาสตร์ ก็ออกมาเรียกร้องให้มีการดำเนินอย่างเด็ดขาด เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ



ด้านเลขาธิการโอเปก ก็ได้ร่างจดหมายถึงประเทศสมาชิก ซึ่งรวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประเทศเจ้าภาพ COP28 โดยระบุว่า ดูเหมือนว่าจะเป็นการกดดันที่ไม่เหมาะสม



ขณะที่ในวันนี้ มีผู้ประท้วงหลายสิบคนออกมาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นธรรม โดยจุดประสงค์ของการประท้วง ต้องการกดดันประเทศต่างๆ ให้ลงมือทำอย่างจริงจัง เพื่อหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่คาดว่าจะรุนแรงขึ้นต่อไปในอนาคต



นอกจากนี้ ยังมีคำถามไปยังประเทศต่างๆ ว่า จะปรับตัวเข้ากับโลกที่ร้อนขึ้นได้อย่างไร และเม็ดเงินจะมาจากไหน เพื่อที่จะรับมือกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และความแห้งแล้งที่เลวร้ายลง แม้กองทุน Loss and Damage จะเกิดขึ้นแล้ว ในการประชุมโลกร้อนในปีนี้ แต่เม็ดเงินก็ยังจำนวนน้อย ที่พอจะรับมือกับปัญหา



สำหรับการประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 29 หรือ COP29 ในปีหน้า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะจัดขึ้นที่ใด แต่รัฐมนตรีกระทรวงนิเวศวิทยาของประเทศอาเซอร์ไบจาน ได้ออกมาประกาศว่า อาเซอร์ไบจาน จะเข้าร่วมเข้าการคัดเลือกประเทศเจ้าภาพ จัดประชุม และมีหลายความเห็นว่า อาเซอร์ไบจานควรเป็นเจ้าภาพจัด COP29 ในปีหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News