เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน เตรียมรับกรุ๊ปทัวร์จีน

โดย panwilai_c

23 ม.ค. 2566

55 views

จีนไฟเขียวให้กรุ๊ปทัวร์เดินทางได้ ซึ่งไทยก็เป็น 1 ใน 20 ประเทศนำร่อง แต่เมื่อหันมาดูผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทย ทั้ง รถทัวร์ ไกด์ กลับยังไม่พร้อม เพราะยังขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก



นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่จีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จีน เดินทางเที่ยวต่างประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ แต่ปัญหาอยู่ที่ธุรกิจท่องเที่ยวของไทย ทั้งบริษัททัวร์ ธุรกิจไกด์ รถทัวร์ ยังไม่พร้อม เพราะขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก



เบื้องต้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวแต่ละแห่ง กำลังเร่งจัดหาแรงงานต่างด้าวเข้ารองรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์ เพื่อให้เกิดปัญหาติดขัดน้อยที่สุด แต่เชื่อว่าในช่วงแรกคงเป็นการทยอยเข้ามา เพราะจีนเองก็ต้องปรับตัว ซึ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา เริ่มเห็นนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มที่เดินทางด้วยตัวเอง และบางส่วนแยกกันเดินทาง แล้วมารวมกลุ่มเป็นทัวร์ขนาดย่อมในประเทศไทย และคาดว่าจะเข้ามาอย่างเต็มที่ในช่วงไตรมาส 2 และจะเห็นการเติบโตของนักท่องเที่ยวจีนมาไทยอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาส 3 ทำให้มีโอกาสตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในปีนี้จะมากกว่า 5 ล้านคน



ขณะที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ EIC ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 66 รับอานิสงส์จากจีนเปิดประเทศ คาดนักท่องเที่ยวจากแดนมังกรเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 4 ล้านคน ทำให้ภาพรวมต่างชาติมาเยือนไทยทั้งปีแตะ 28.3 ล้านคน เป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ พุ่ง 3.4% แม้การส่งออกจะไม่สดใสก็ตาม ขณะที่เงินเฟ้อไทย ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/JtlM4_2VSig

คุณอาจสนใจ

Related News