ต่างประเทศ

'เงินเฟ้อพุ่ง-ขาดแคลนแรงงาน' พ่นพิษ ครึ่งปี 67 บ.ญี่ปุ่นล้มละลายร่วม 5 พันแห่ง คาดทะลุหมื่นสิ้นปี

โดย nattachat_c

9 ก.ค. 2567

44 views

ปีนี้ ถือว่าเป็นปีที่เศรษฐกิจโลกย่ำแย่อย่างแท้จริง ขนาประเทศญี่ปุ่นที่เคยเป็นอันดับของ 'ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก' ก็ยังเจอกับปัญหาเศรษฐกิจ 


โดย สำนักข่าวซินหัว อ้างจากรายงานการสำรวจจากโตเกียว โชโก รีเสิร์ช จำกัด (Tokyo Shoko Research) บริษัทวิจัยสินเชื่อของญี่ปุ่น ที่ออกมาเปิดเผย เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ก.ค. 67 ว่า จำนวนบริษัททั่วญี่ปุ่นที่ประกาศล้มละลายเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งแรก (มกราคม-มิถุนายน) ของปี 2024 โดยเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบทศวรรษนับตั้งแต่ปี 2014


ช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน จำนวนธุรกิจล้มละลายที่มีหนี้สินไม่น้อยกว่า 10 ล้านเยน (ราว 2.26 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 เมื่อเทียบปีต่อปี รวมอยู่ที่ 4,931 แห่ง โดยจำนวนบริษัทล้มละลายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นผลจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง และการขาดแคลนแรงงาน


ส่วนบริษัทที่ล้มละลายจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ อาทิ ต้นทุนการจัดซื้อที่พุ่งขึ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.4 อยู่ที่ 374 แห่ง ตอกย้ำถึงผลกระทบที่รุนแรงขึ้นจากปัญหาสกุลเงินเยนอ่อนค่า


รายงานเผยอีกว่า จำนวนบริษัทที่ได้รับผลกระทบอาจเพิ่มขึ้นอีก และอาจทะลุ 10,000 แห่งต่อปี


ผลสำรวจพบว่าแม้กลุ่มบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีชื่อจดทะเบียนในตลาดหุ้นจะมีความก้าวหน้า แต่ธุรกิจขนาดเล็กกลับได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยธุรกิจที่ล้มละลายร้อยละ 88.4 เป็นบริษัทที่มีพนักงานน้อยกว่า 10 คน


การขาดแคลนแรงงานเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การล้มละลาย โดยบริษัทที่ล้มละลายจากปัญหานี้เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าแตะที่ 145 แห่ง สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2013 


การสำรวจทิ้งท้ายว่า พบบริษัทล้มละลาย 820 แห่งเฉพาะเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 จากปีก่อนหน้า

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6v9BzvwJMzs


คุณอาจสนใจ