เศรษฐกิจ

ก่อสร้างทุ่มเพิ่มค่าจ้างสูงกว่า 500 บาท/วัน จูงใจแรงงาน ดันราคาบ้านแพงขึ้น

โดย panwilai_c

20 ก.พ. 2566

36 views

ยังวิกฤต ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะภาคก่อสร้าง ที่ล่าสุดเจอปัญหาแรงงานไหลไปภาคการท่องเที่ยว ที่งานสบายกว่า ทำให้ผู้ประกอบการต้องทุ่มเพิ่มค่าจ้างเกือบเท่าตัว เพื่อดึงแรงงานไว้ ส่งผลราคาบ้านแพงขึ้น



นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ปัจจุบัน ธุรกิจก่อสร้างกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก เนื่องจากการเปิดประเทศ ส่งผลแรงงานก่อสร้างหันไปทำงานในอุตสาหกรรมอื่นกันมาก โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว และบริการ ที่งานจะสบายกว่า แม้ว่าภาคก่อสร้างจะทุ่มจ่ายค่าแรงสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ มาเป็นวันละ 500 บาท แต่ก็ยังหาแรงงานไม่ได้



ซึ่งต้นทุนค่าแรงที่สูงขึ้น ก็ส่งผลไปยังค่าก่อสร้างบ้าน และราคาบ้าน ที่จะต้องปรับตัวสูงขึ้นอีก 5-10% ซึ่งจะเห็นในไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยต้นทุนค่าแรง คิดเป็นสัดส่วนครึ่งต่อครึ่งของค่าก่อสร้างบ้าน



สอดคล้องกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทสไทย ที่ระบุว่า ปัจจุบันการขาดแคลนแรงงานในทุกภาคอุตสาหกรรมยังคงเป็นปัญหาใหญ่ จากการประเมิน ในปี 2566 ยังคงขาดแคลนแรงงานพุ่งแตะ 500,000 คน



โดยส่วนใหญ่เป็นความต้องการจากภาคการท่องเที่ยวและบริการ เนื่องจากการท่องเที่ยวโตแบบฉับพลัน ทำให้แรงงานที่ขาดแคลนอยู่แล้วขาดแคลนเพิ่มไปอีก ขณะที่แรงงานต่างด้าว ยังไม่กลับมา แม้ว่ากระทรวงแรงงานจะมีการลงนาม MOU กับทางรัฐบาลเมียนมา เพื่อให้มีการนำเข้าแรงงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้วก็ตาม



ซึ่งทางสภาอุตสาหรกรมฯ ได้จี้ให้กระทรวงแรงงานอำนวยความสะดวก ใช้เวลาและลดขั้นตอนให้น้อยลง เพื่อเร่งนำเข้าแรงงานตาม MOU กับประเทศเพื่อบ้าน ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการต่าง

กำลังหาวิธีนำแรงงานที่กลับภูมิลำเนา กลับมาทำงานอีกครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fUsi7iDuy_Q

คุณอาจสนใจ

Related News