เศรษฐกิจ

จับตา ตลท.แถลงแนวทางแก้ปัญหา 'หุ้น MORE' ก.ล.ต.ชี้เป็นความประมาทเลินเล่อของโบรกเกอร์

โดย thichaphat_d

14 พ.ย. 2565

43 views

จากกรณี การซื้อขายหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีปริมาณการซื้อขายที่ 1,531.77 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 4,442.13 ล้านบาท มีการซื้อขายกัน โดยโบรกเกอร์ตั้งขาย 2 แห่ง โบรกเกอร์ที่คีย์คำสั่งซื้อ 10 กว่าแห่ง


รายการซื้อขายหุ้น MORE ที่เกิดขึ้นในปริมาณที่มาก ซึ่งกรณีปกติแบบนี้จะเป็นรายการซื้อขายรายใหญ่ (บิ๊กล็อต) ทำให้โบรกเกอร์ที่รับคำสั่งซื้อเริ่มรู้ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นและเริ่มตรวจสอบโบรกเกอร์ด้วยกัน 


พบว่า คำสั่งซื้อ ATO ที่ 2.90 บาทมาจากบัญชีคนเดียวกันคือ นาย ป. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 5 อันดับแรกของ MORE ด้วย ขณะที่คำสั่งขายพบว่า มาจากเสี่ย ม. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ MORE เช่นกัน


ซึ่งเรื่องนี้เป็นเหตุการณ์เลวร้าย เนื่องจาก ทิ้งภาระให้เป็นหน้าที่ของโบรกเกอร์ที่ต้องทำหน้าที่ในการเคลียริ่งหุ้นในวันที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด และเท่าที่ดู นาย ป. ก็ไม่สามารถชำระค่าหุ้นในวันเดียวกันที่ 4.5 พันล้านบาทได้


ดังนั้นในวันที่ 14 พ.ย.65 นี้ หากผู้ส่งคำสั่งซื้อ ไม่สามารถนำเงินมาชำระเงิน (เคลียร์ริ่ง) ที่จะครบดีล โบรกเกอร์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบธุรกรรมครั้งนี้ทั้งหมด ซึ่งบางโบรกเกอร์สูงเกือบ 1,000 ล้านบาท นั่นแปลว่าความเสียหายก็จะเกิดขึ้นกับโบรกเกอร์ทันที


ซึ่งวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ตัวแทนโบรกเกอร์ได้เข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อร่วมหาทางออกและให้คำสั่งซื้อดังกล่าวเป็นโมฆะ เพราะเห็นว่า หุ้น MORE  มีสภาพการซื้อขายที่ผิดปกติ ซึ่ง AI ของตลาดหลักทรัพย์ฯ น่าจะตรวจจับได้ แต่ทาง ก.ล.ต.มองว่า เป็นความประมาทเลินเล่อของโบรกเกอร์ หากทำให้รายการเป็นโฆฆะ จะกระทบต่อผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ที่ทำรายการด้วย


ขณะที่ ทางผู้หุ้นใหญ่สุด 1,500 ล้าน ได้กล่าวว่า ทางนี้ไม่ได้ขายเลย แต่คนที่คีย์ซื้อบอกว่า คนใกล้ชิดชี้แจงว่าคนดูแลพอร์ทเป็นคนดูแล คุณ อ. ไม่รู้เรื่องด้วย


โดยวันนี้ (14 พ.ย. 65) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) จะแถลงด่วน แก้ปัญหาหุ้น MORE พร้อมเปิดโฉมผู้ถือหุ้นเบอร์ 1

-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jx6czanVJG0

คุณอาจสนใจ

Related News