สังคม

กทม.แนะทางออก 'แอชตัน อโศก' ขอใบอนุญาตใหม่ได้ ถ้าปรับทางเข้า-ออก

โดย panwilai_c

28 ก.ค. 2566

564 views

บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ส่งหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อยืนยันว่าโครงการแอชตัน อโศก ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอน แต่จากนี้จะเร่งหารือกับ กทม.และ รฟม.โดยจะแจ้งความคืบหน้า 31 กรกฎาคมนี้



ขณะที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯเปิดเผยวันนี้ว่าหากบริษัทอนันดา แก้ไขปัญหาทางเข้าออกของโครงการ ที่ให้มีเขตทางกว้าง 12 เมตรขึ้นไป และไม่ใช่ทางที่ใช้ร่วมกับ รฟม.อยู่ขณะนี้ได้ ก็สามารถขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ได้ทันที



นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.พร้อมจะปฎิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดมิเนียม แอชตัน อโศก ตามคำพิพากษาเมื่อวานนี้



ขั้นตอนหลังจากนี้ กทม.จะส่งหนังสือถึงบริษัทอนันดา เรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตตามคำสั่งศาล โดยโครงการยังไม่จำเป็นต้องรื้อถอน



แต่บริษัทอนันดา สามารถยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ได้ แต่ต้องปฎิบัติตามคำสั่งศาล คือแก้ไขทางเข้าออกของโครงการใหม่ ให้เป็นทางที่มีขอบเขตกว้าง 12 เมตรขึ้นไปใหม่ เนื่องจากทางเข้าออกเดิมที่ใช้อยู่นั้นที่ดินดังกล่าวเป็นกรรมการสิทธิ์ของ รฟม.



และแม้จะเคยได้รับอนุญาตมาก่อน แต่ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาว่า รฟม.ไม่มีสิทธิ์นำที่ดินที่เวนคืนมาจากประชาชนเพื่อสร้าง รฟม.ไปให้เอกชนรายอื่นๆใช้ประโยชน์ได้ ทำให้คอนโดนี้ไม่มีทางเข้าออกของตัวเอง และเท่ากับใบอนุญาตก่อสร้างอาคารสูงเกินกว่า 9 ชั้น ที่ต้องยึดโยงว่ามีถนนกว้าง 12 เมตรขึ้นไปดังกล่าว ถือว่าไม่สามารถออกใบอนุญาตได้



นายวิศณุ ยังระบุว่าหากเจ้าของโครงการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ก็ขอใบอนุญาตก่อสร้างได้ใหม่อีกครั้ง และประเด็นนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ จะแถลงรายละเอียดครั้ง วันที่ 3 สิงหาคม



ขณะที่ บริษัท อนันดา ส่งหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อย้ำว่าน้อมรับคำพิพากษา และบริษัทเห็นว่า ศาลปกครองฯ ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาคดีพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐ และหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกับเอกชน เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน และวางแนวทางปฏิบัติราชการให้ถูกต้องชอบธรรม อีกทั้งข้อบัญญัติในกฎหมายรัฐธรรมนูญ ระบุชัดว่าในกรณีที่รัฐจะอนุมัติ หรืออนุญาตให้ผู้ใดทําการได้ ก็จะต้องดําเนินการไปตามกฎหมาย ต้องใช้อํานาจด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง ไม่ประมาทเลินเล่อหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายกับประชาชน หรือ ผู้ประกอบการ หากมีการกระทําที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังเกิดขึ้นเป็นคดีนี้แล้ว หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบและทําการเยียวยาในความเดือดร้อนเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมและโดยไม่ชักช้า



หนังสือที่ บริษัทอนันดา แจ้งถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยังระบุว่า จะเร่งหารือแก้ปัญหา กับ กทม.และ รฟม. ภายใน 14 วัน และจะแจ้งความคืบหน้าผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในเช้าวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคมนี้



สำหรับเจ้าของร่วมของ แอชตัน อโศก เปิดเผยกับว่าอยู่ระหว่างคำตอบที่แน่ชัดจากผู้มีส่วนรับผิดชอบ เช่นนาย พรชัย เลิศสถิตพงศ์ ที่ซื้อห้องในคอนโดแอชตัน อโศก 2 ห้อง ราคาห้องละ 18 ล้านบาท ซึ่งเขามองว่าจนถึงขณะนี้แนวทางแก้ปัญหายังไม่ชัดเจน และเจ้าของห้องหลายราย เสนอให้บริษัทอนันดา ซื้อห้องพักคืนเนื่องจากมีปัญหา และไม่สามารถขายต่อได้ แต่อีกหลายรายก็ยังหวังว่าจะสามารถพักอาศัยต่อได้ แต่ขอให้ทางบริษัทมีความชัดเจนในวิธีขั้นตอนการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น



มีข้อมูลว่าเจ้าของห้องพักในโครงการดังกล่าว จะเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในวันที่ 3 สิงหาคม นี้

คุณอาจสนใจ