เศรษฐกิจ

คลังจ่อฟื้น 'กองทุนวายุภักษ์' - ปรับเกณฑ์ 'ThaiESG' เงื่อนไขคล้าย LTF ลดหย่อนภาษี

โดย nattachat_c

25 มิ.ย. 2567

98 views

เงื่อนไขเดียวกับ LTF! คลัง ชง ครม.ปรับเงื่อนไข ‘กองทุน ThaiESG’ ลดหย่อนภาษี ขยายวงเงินเป็น 3 แสนบาท ลดเวลาถือครองเหลือ 5 ปี มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค.67


วานนี้ (24 มิ.ย. 67) ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานแถลงข่าวร่วม 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงการคลัง / สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง 'มาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน' ว่า


มีการแถลงเรื่องการกำกับดูแลให้รัดกุมขึ้น เช่น


- เพิ่มมาตรการกำกับการซื้อ-ขาย ที่ไม่เหมาะสม (การเปิดข้อมูลการซื้อขายที่ไม่เหมาะสมให้แก่สมาชิกทุกราย เริ่ม 1 ก.ค.) 

- การกำหนดเวลาขั้นต่ำออเดอร์ก่อนจะยกเลิกคำสั่ง กำหนดความเร็วขั้นต่ำเพิ่มเติม จะเริ่มไตรมาส 3 


แนวทางการพัฒนาตลาดทุน

จะมีการขับเคลื่อนให้มีการพัฒนาตลาดทุนให้เป็นกลไกสำคัญสอดคล้องกับสังคมดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียวอีกด้วย ตัวอย่างโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนในทุกขั้นตอนทั้งระบบ (end to end) ให้เป็นดิจิทัล การระดมทุนจากสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) ตลอดจนการส่งเสริมการซื้อขายคาร์บอนเครดิตในตลาดที่มีการกำกับดูแลเพื่อคุ้มครองนักลงทุนและสร้างความโปร่งใสที่เชื่อถือได้ให้เกิดขึ้น นอกจากนี้ ด้วยการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากภาครัฐและการวางโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเพื่ออนาคตของตลาดทุนไทยจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เอาชนะความท้าทายต่าง ๆ ที่มาเผชิญกับเศรษฐกิจไทย และสามารถสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับผู้เกี่ยวข้องและผู้ลงทุนได้


มาตรการส่งเสริมการออมการลงทุน

1. กองทุนรวมวายุภักษ์ ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ 500,000 ล้านบาท

- ลงทุนจากภาครัฐ 350,000 ล้านบาท 

- ขายหน่วยลงทุนให้ประชาชน 150,000 ล้านบาท โดยจะให้ผลตอบแทนตามจริง การันตีขั้นต่ำ-ขั้นสูง 10 ปี และ คืนเงินลงทุนก่อนผู้ถือหน่วยภาครัฐ


2. กองทุนไทยอีเอสจี (ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้)

- ปรับเงื่อนไขให้ลงทุนได้สูงถึงไม่เกิน 3 แสนบาท เดิม 1 แสนบาท

- ลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปี (นับจากวันซื้อ) จากเดิม 8 ปี

- เลือกซื้อหุ้นเกี่ยวข้องกับอีเอสจีเป็นหลัก

- เพิ่ม Green Token


นายพิชัยกล่าวว่า โดยการปรับเงื่อนไข ThaiESG ครั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มให้ลงทุนได้ในเดือน กรกฎาคม 2567 โดยมีระยะเวลาลงทุนประมาณ 4-5 เดือน ซึ่งคาดจะมีเม็ดเงินลงทุนกว่า 3-4 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับ Thai ESG ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินการเพียง 1 เดือน และมีเม็ดเงินลงทุน 6,000 ล้านบาท ทั้งนี้ การดำเนินการปรับเงื่อนไขกองทุนดังกล่าว จะส่งผลต่อการสูญเสียรายได้ภาษีประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท

-------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/O_0RyoE4zSU


คุณอาจสนใจ

Related News