เศรษฐกิจ

ตลท.-โบรกเกอร์ เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนรายย่อย

โดย attayuth_b

17 พ.ย. 2566

41 views

ช่วงเช้า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ประกาศเปิดเผยข้อมูลซื้อขายรายวันเพิ่มเติม คือ ข้อมูลการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นโดยใช้โปรแกรม (Program Trading) จากเดิมที่เผยแพร่ธุรกรรมขายชอร์ต (Short Selling) และใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย หรือ NVDR อยู่แล้ว ผ่านทางเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อให้นักลงทุนเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน


และช่วงเที่ยงๆ ตั้งโต๊ะชี้แจงเพิ่มเติม โดยนางสาวภัทรวสี สุวรรณศร รองผู้จัดการฯ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า การเปิดเผยข้อมูลซื้อขายรายวันเพิ่มเติม สะท้อนว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ รับฟังทุกฝ่าย และพยายามทำให้การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มีความโปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ขณะที่นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมายฯ กล่าวว่า ข้อมูลที่จะปรากฎอยู่ในหน้าเว็บไซต์ จะต้องเข้าเกณฑ์หุ้นที่มีการเปลี่ยนแปลงของราคาในระดับบวก/ลบ 10% และต้องมีมูลค่าการซื้อขาย(Volume) มากกว่า 50 ล้านบาท เพื่อดูว่าเป็นหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวผิดปกติหรือไม่


ทั้งนี้ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาพบมีหุ้นที่ผันผวนเกิน 10% จาก Program Trading หรือ ประมาณ 5-10 ตัว จากหุ้นที่ซื้อขายด้วย Program Trading ซึ่งมีประมาณ 40% ของหุ้นที่ซื้อขายในตลาด ส่วนกระแสการนัดหยุดซื้อ/ขายของนักลงทุนรายย่อยในวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายนนี้ ยืนยันว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ลงทุน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทำหน้าที่ให้ข้อมูลกับผู้ลงทุน เพื่อให้การซื้อขายโปร่งใส


ด้านนายพิเชษฐ์ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า โบรกเกอร์เอง ก็ถูกตรวจสอบการซื้อขายอยู่ตลอดเวลา ทั้งจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และ กลต. โดยก.ล.ต. กำกับ Short Sell อย่างเข้มงวด พร้อมเพิ่มมาตรการ-ตรวจสอบเข้มขึ้นด้วย


ปัจจุบันสัดส่วนของนักลงทุนรายย่อย อยู่ที่ประมาณ 1 ใน 3 หรือ ประมาณ 30% ของตลาดทุน ซึ่งการหยุดเทรด เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 65 เพื่อคัดค้านการจัดเก็บภาษีขายหุ้นของกระทรวงการคลัง ซึ่งก็ส่งผลให้วอลุ่มซื้อขายต่ำสุด เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรายวันในสัปดาห์นั้น


อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเปิดเผยตัวเลขจีดีพี.ไทย ไตรมาส 3 หากออกมาดี โดยภาพรวมตลาดหุ้นไทยก็น่าจะปรับขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2KCABxO8MNY

คุณอาจสนใจ