อาชญากรรม

ถอดคำสัมภาษณ์ 'โบ TK' เผย 'กระติก' เล่าให้ฟัง ไม่เหมือนที่ออกสื่อ แนะกลับใจพูดความจริง

โดย thichaphat_d

4 มี.ค. 2565

429 views

‘โบ TK’ เข้าให้ปากคำ ยันกระติก-คนบนเรือ ให้สัมภาษณ์ออกรายการพูดบิดเบือน ทุกคนควรได้รับความยุติธรรม แม้ไม่มีชีวิตอยู่แล้ว ระบุ ที่ท่าเรือเห็นเหตุการณ์หลายอย่าง แต่ขอไม่พูด ด้าน ‘ฮิปโป’ “มั่นใจโมไม่โง่ไม่เปรี้ยวไปเยี่ยวท้ายเรือ”

เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) เวลา 15.30 น. โบ TK (ไทรอัมพ์ส คิงดอม) หรือ น.ส.สุรัตนาวี สุวิพร เดินทางไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อเข้าให้ปากคำ เพราะปรากฏภาพว่าเข้าไปพบกับกลุ่มเพื่อนทั้ง 5 คน ที่อู่จอดเรือ หลังได้รับแจ้งเหตุ แตงโม นิดา พลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางดึก ของคืนวันที่ 24 ก.พ. เป็นเหตุให้เสียชีวิต

อีกทั้ง โบ TK เป็นบุคคลแรกๆ ที่ได้รับโทรศัพท์จาก กระติก ผู้จัดการส่วนตัวของแตงโมที่ทราบเหตุ ก่อนจะมีการโทรแจ้งเหตุให้บุคคลอื่นทราบ อาทิ บีม ศรัณยู เพื่อให้มาช่วยค้นหา



เวลา 17.30 น. นายฉันท์ชนะ ยิ้มฉาย หรือ ฮิปโป เพื่อนของแตงโม นิดา เดินทางเข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองนนทบุรี อย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะพยาน เพราะเป็นหนึ่งคนที่ปรากฎในคลิปวงจรปิดที่อู่เรือ ยืนยันในวันที่ไปถึงที่อู่เรือ เจอกับแซน, ปอ ส่วนกระติก อยู่ด้านใน จึงได้ไปคาดคั้นถามกระติก ว่าเกิดอะไรขึ้น โดยกระติก ก็บอกว่าแตงโม ไปปัสสาวะท้ายเรือแล้วตกลงไป ซึ่งตนเองใช้เวลาอยู่ที่อู่เรือประมาณ 10 นาที แล้วก็ออกมา

ส่วนตัว มองว่า คำพูดของกระติก ยังพูดไม่ทั้งหมด หากเป็นอุบัติเหตุจริงก็มองว่าอาจจะยังมีประเด็นอะไรที่ไม่ยอมพูดจึงอยากให้กระติดพูดความจริงออกมาทั้งหมด



ส่วนกรณีว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ว่าจะมีเรื่องการขับเรือกระชากทำให้แตงโม ตกเรือนั้น มองว่าถ้ากระติก อธิบายตั้งแต่แรกว่ามีลักษณะของการขับเรือประมาท มากกว่าการที่กระติกบอกไม่เห็นว่าโมเดินไปปัสสาวะ มันน่าจะทำให้พอฟังได้ว่าประมาททั้งคู่ ส่วนตัวเชื่อว่า “แตงโมไม่ใช่คนโง่และไม่ใช่คนเปรี้ยวที่จะไปเยี่ยวท้ายเรือ”

ต่อมาเวลา 21.15 น. หลังให้ปากคำนาน 6 ชั่วโมง โบ TK ออกมาแถลงให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาให้การในฐานะพยานซึ่งโบเริ่มต้นด้วยการกล่าวแสดงความเสียใจ ต่อครอบครัวของแตงโม ญาติพี่น้อง และพี่น้องที่คริสตจักร รวมถึงแฟนคลับของแตงโม เพราะแตงโมอยู่ในสังคมมานานทุกคนรู้สึกผูกพันธ์



การสูญเสียแตงโม เป็นเรื่องใหญ่ ในฐานะที่สนิทกับน้องก็เสียใจมาก ยืนยัน วันนี้เลยมาให้การตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และขอบคุณทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือหลายอย่าง ทั้งบีม ศรัณยู / ต้น กรมเจ้าท่า / เจ เจตริน ที่ให้คำแนะนำ น้องจูน และพี่เปิ้ล นาคร อาสาทุกคนที่ช่วย และกู้ภัยที่ทำให้ร่างน้องขึ้นมาได้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โบเข้าไปเกี่ยวข้อง เริ่มจากที่ไม่รู้มาก่อนว่าแตงโมไปล่องเรือ แตงโมไม่ได้บอก ก่อนที่กระติก โทรมาหาแจ้งว่า “พี่..แตงโมตกน้ำ ขอคนช่วยหน่อย” ตอนนั้นโบตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูก เลยถามข้อมูลว่าตกยังไง เกิดอะไรจุดนี้ไม่ขอลงรายละเอียด เพราะให้การไปหมดแล้ว ทุกคนให้การช่วยเหลือ ถึงเวลาหนึ่งคิดว่ากระติกโอเคหรือไม่เพราะทั้งคู่อยู่ที่คริสจักรทำให้ผูกพันธ์เป็นพี่น้องกัน มีปัญาหาอะไรก็โทรหาตน แต่เรื่องแตงโมทำให้ช็อก และไม่ควรเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับเขา



โบ ชี้แจงว่า ทำไมกระติกต้องโทรหาตนเป็นคนแรก ยืนยันว่าใครเป็นอะไร ส่วนใหญ่ก็จะโทรหาโบ ซึ่งแตงโมมีอะไรจะปรึกษาโบ ส่วนกระติกมีพี่อีกคนเป็นที่ปรึกษา ตนก็จะคุยกับพี่คนนี้ ถึงกระติกกับโม ว่าเป็นอะไรกัน หรือทั้งคู่เป็นยังไงบ้าง

จนกระทั่งไปถึงที่เกิดเหตุอู่เรือ NBC เวลา 24.00 น. และได้เจอทุกคนที่อยู่ในข่าว ซึ่งมีอาการตกใจ ช็อก หน้าแดง เสียงดัง โวยวาย เสียงแหบ ซึ่งนาทีที่ถึงอู่เรือ คำแรกถามกระติกว่า “โทรหาเบิร์ดหรือยัง โทรหาแม่หรือยัง” กระติกบอก “ไม่ได้โทร” ตอนนั้นย้ำว่าต้องโทร ส่วนสาเหตุที่กระติกไม่ได้โทร ก็ตามที่กระติกพูด ซึ่งโบมองว่าเป็นเหตุผลของเขา ซึ่งตนนั่งอยู่ที่ NBC ถึงตี 3 โดยมีการนำภาวนาอธิษฐานขอพรพระเจ้า



ขณะเดียวตอนนั้นได้เห็นโรเบิร์ต เพราะกระติกแนะนำว่าโรเบิร์ต รู้จักพี่ชาย ตนจึงถามโรเบิร์ตว่ารู้รึยังว่าพี่โบติดโควิด แต่โรเบิร์ตทำหน้าเบลอเหมือนจะฟังไม่รู้เรื่อง แต่โรเบิร์ตหันไปถามปอว่า “นี่โบหรือ” แสดงว่าเราไม่รู้จักกันมาก่อนเลย ซึ่งตนก็รู้จักกระติก เพียงคนเดียว

หลังจากตรงนั้นขับรถของแตงโม ไปส่งกระติกที่บ้าน เพราะกระติกมีอาการช็อกและขับรถไม่ไหว ซึ่งถามว่าทำไมไม่ไปหาแตงโม ยอมรับตอนแรกกระติก ส่งโลเคชั่นท่าเรือพิบูลสงคราม แต่กระติกบอกว่า “อย่าพึ่งไป คนเยอะ นักข่าวเยอะและเสี่ยงโควิด”



โบ ยอมรับว่า ตอนไปส่งกระติกมีการพูดคุยกัน 1 ชั่วโมง แต่ไม่สามารถบอกสื่อได้ “รับรองสิ่งที่ให้การจะให้ความเป็นธรรม” ยอมรับตอนนั่งรถกระติกบอกเล่าเหตุและตั้งแต่แรกเลยเชื่อมาก แต่ที่ไม่เชื่อ เพราะไปท่าเรือรู้สึกมีอะไรบางอย่าง และกระติกเครียด ช็อกทำอะไรไม่ถูก มีน้ำตาคลอ ๆ บางครั้ง ระหว่างพูดคุยบนรถ ซึ่งแตกต่างวันที่ไปออกรายการโหนกระแส

ส่วนเรื่องไลน์หลุดออกมาในสื่อ ปมการแนะนำกระติกว่า “ไม่ให้พูดว่าฉี่บนเรือ” เนื่องจากกระติกโทรบอกโบเรื่องข้อมูลต่างๆ ว่าไม่ได้เป็นคนเห็นเหตุการณ์ เป็นอีกคนที่เห็น ตนเองจึงบอกกระติกว่า “ทำไมต้องพูดเรื่องฉี่ กระติกถามว่า “จะให้พูดอย่างไร แต่ต้องพูดความจริงว่าโมตกเรือ ลื่นหล่นลงไป และไม่ควรพูดไปฉี่”

โบ บอกว่าเป็นเรื่องจริงที่เห็นเอง และแตงโมเป็นคนรักษาภาพลักษณ์ตัวเอง เช่น เวลาแท็กรูป โมเห็นว่าอ้วนจะสั่งให้ลบทันที ดังนั้นจึงไม่อยาก ไม่ให้ถูกจิตนาการว่าเกิดขึ้นจริงว่า “นั่งแหกแบบนั้น” ซึ่งโบอยู่ที่ท่าเรือได้เห็นหลายอย่างแต่ไม่ขอพูดตอนนี้



แต่กลับมีคนในเรือไปออกรายการหนึ่ง ใช้ข้อความที่โบ รู้เรื่องจากกระติก และเอาไปออกรายการว่าโบแนะไม่ให้พูดความจริง จึงถามกลับว่า โมได้ปัสสาวะหรือไม่ จึงคิดว่าสังคมคิดเหมือนโบ ว่าคุณก็ไม่ได้พูดความจริงเหมือนกัน

ทำไมตนมาให้การช้า จริงๆ รู้เรื่องเป็นแรกๆ ที่กระติกโทร จึงมีข้อมูลที่กระติกพูด แต่ได้รับฟังการที่กระติก ไปออกรายการ แต่คำให้การขัดแย้งกับในสิ่งที่ตนรู้ รู้สึกไม่ถูกต้อง จึงรอให้พูดให้จบ ตอนนี้เหมาะสมแล้วที่จะพูดความจริง

สำหรับคนแรกๆ ที่ได้ฟังจากกระติก ยืนยันว่าแตงโมไปฉี่ ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ จึงตอบไม่ได้ว่าจริงหรือไม่ และกระติก เองก็ไม่ได้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งสิ่งที่กระติกไปออกรายการ คำพูดบิดเบือนเยอะ แต่ยืนยันหลังจากพอกระติกให้การตำรวจ ก็ไม่ได้คุยกันอีกเลย บอกตามตรงรู้สึกเสียใจ โกรธ แต่ยังรัก เพราะคิดว่ากลับใจ เลือกพูดในสิ่งที่รู้จริงๆ เราก็จะช่วยกัน

แต่หลังจากพากระติก ไปให้การตำรวจ กระติก มีการติดต่อขอโทษครั้งเดียว โบเลยบอกว่า The truth will set you free. สัจจะทำให้คุณเป็นไทย ความจริงเท่านั้นที่จะปกป้องคุณได้ เสียความรู้สึกกับกระติกมาก



ส่วนกรณีความเป็นญาติกับเบนซ์ พริกไทย มีรูปถ่ายคู่กัน เป็นรูปถ่ายในงานแต่งญาติ คิดว่าเป็นเบนซ์ เพื่อนเจ้าบ่าวเห็นยิ้มน่ารักดีก็ถ่ายรูปคู่กันไม่ได้คิดอะไร แต่ที่บอกว่าเป็นญาติพึ่งรู้เมื่อวันอังคาร จากการที่เบนซ์โทรแต่ไม่รับสายเพราะมีเรื่องนี้จึงไม่ต้องการรับสายใครเลย

แต่แม่แคปไลน์ที่คุยกับพี่ชายแม่ว่า “ถ้ามีเบอร์นี้โทรมาให้โบรับ เพราะเป็นเบอร์เบนซ์” จึงถามกลับว่าเป็นญาติหรอ แม่บอกว่าเป็นเฮียอ๋าหรือลูกพี่ชายแม่ แต่พี่ชายแม่เลิกภรรยามานานแล้ว “เบนซ์ก็พึ่งรู้ว่าไม่ใช่ลูกแท้ ๆ ของนายตำรวจ” ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเบนซ์

ถ้าคิดว่าวันนั้นกระติกตกน้ำ แตงโมจะกระโดดไปช่วยไหม “แตงโมเป็นคนที่ห่วงคนอื่นอยู่แล้ว โบตอบไม่ได้ว่าถึงวันนั้นเขาจะทำอะไร แต่แตงโมที่โบรู้จักเขาไม่ได้คิดถึงตัวเองก่อนเลย”

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ทำไมโบเป็นคนแรกที่เปิดรูปแตงโม สวมชุดคืนที่เกิดเหตุ ในคืนที่ตามหา ยืนยันเป็นคนส่งรูปนี้ให้กรมเจ้าท่า และบีม ศรัญยู เพราะวันรุ่งขึ้นหลังเกิดเหตุ บีม ส่งข้อความมา เวลา 14.37 น.

โดยช่วงนี้โบ ได้เปิดคลิปยืนยัน โดยคลิปเสียงมีใจความ “พี่โบไม่มีรูปที่น้องโม ใส่โอเวอร์โค้ทขับเรือหรอ จะได้ส่วไปให้สื่อเอง บอกว่าเนี่ยคือขุดที่จะค้นหามีเสื้อคบุ่มอยู่ ไม่วั้นก็หาแต่เสื้อขาว บีมก็ไม่ได้ดูข่าว ไม่รู้พี่โบส่งข่าวหรือยัง แต่บีบว่าอันนี้ สำคัญนะพี่”

โบ บอกว่า การให้การในวันนี้โบว์เชื่อว่าได้พูดในสิ่งที่เห็นเพื่อให้ความยุติธรรมกับแตงโมแต่ไม่สามารถตอบได้ว่าคดีนี้จะจบลงเมื่อไร เพราะคดีมีกระบวนการรวมถึงการให้การในวันนี้เป็นประโยชน์กี่เปอร์เซ็น ยืนยันไม่คิดว่าเป็นภาระเพราะได้เห็นและได้พูด แล้วจะมีผลทางคดีหรือไม่ไม่ขอพูด ไม่ใช่นักกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม โบยืนยันว่าจะไม่แสดงความคิดเห็น แต่จะพูดตามข้อเท็จจริงโดยเฉพาะเรื่องฉี่ “โบว์ขอไม่ให้ความคิดเห็นเรื่องปัสสาวะท้ายเรือเพราะเรื่องนี้มีข้อเท็จจริงที่โบพบเจอด้วยตาด้วยหูของตัวเอง”

ส่วนทำไมต้องมีทนาย เพราะคดีนี้สังคมจับจ้อง และคนเกี่ยวข้องเป็นคนมีชื่อเสียง เป็นคนมีฐานะ มีสังคม ในระดับหนึ่งจึงต้องนำทนายมาแถลงข่าวด้วยเพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่พูดจะไม่ถูกบิดเบือน และกลับมาทำร้าย เหมือนที่เห็นว่าทำไมคนมาว่าโบ ขอบคุณทนายด้วย



นอกจากกังวลมาก เครียดมาก มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น ที่ผ่านมาไม่สน แต่สำคัญเลยคือหาแตงโม ไม่สนว่าใครจะด่า ถ้าหาน้องเจอ ยันตอนนี้เหมาะสม ทำไมไม่ออก เพราะเห็นคำให้สัมภาษณ์ ถ้ามันตรงจะไม่รู้สึกอะไรเลย เช่นโหนกระแส เรื่องความมีอิทธิพลของกลุ่มบุคคลบนเรือขึ้นอยู่กับสังคมตัดสิน

คำถามสุดท้าย นักข่าวถามว่าอยากบอกอะไรกับกระติกหรือไม่ โบบอกว่า โบขอพูดคำเดิม “The truth will set you free.”

ทั้งนี้ ทนายความขอความร่วมมือ ว่าเพื่อหาข้อเท็จจริงให้เกิดความเป็นธรรม กับทุกฝ่าย จึงขอตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจผิดในเนื้อคดี เพราะคดีไม่ได้ยุติ ที่สื่อแต่ยุติที่ศาล

ทนายอธิบายว่า เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่โบให้สัมภาษณ์สื่อกระทบรูปคดี เพราะถ้าตอบสื่อเยอะไป หรือบอกข้อมูลสำคัญที่โบให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ไป แล้วรู้ไปถึงฝั่งนั้น อาจจะกระทบรูปคดีได้ และโบกับทนายก็รับปากกับเจ้าหน้าที่ไว้ตามนี้ว่าจะไม่หลุดข้อมูลสำคัญอะไรออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อพยายามถามรายละเอียดประเด็นนึง แล้วโบเกือบหลุดออกมา ทนายเขาก็ห้ามเต็มที่ แต่ดูที่โบให้สัมภาษณ์สื่อน่าจะเห็นว่า การให้ปากคำของโบในวันนี้ เป็นประโยชน์กับแตงโมอย่างแน่นอน

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OVOsNlP_5c0

คุณอาจสนใจ

Related News