อาชญากรรม

ตรวจเรือ-คลี่ปริศนา 'แซน' ขึ้นเรือจำลองเหตุการณ์ เทียบเวลาจริง 'แตงโม' นั่งฉี่ตกน้ำ

โดย thichaphat_d

1 มี.ค. 2565

436 views

ความคืบหน้ากรณี แตงโม นิดา นักแสดงสาว พลัดตกเรือทสปีดโบ๊ทจนเสียชีวิต ซึ่งมีการตั้งข้อสงสัยหลายประเด็นเกี่ยวกับการพลัดตกเรือ

วานนี้ (28 ก.พ.) ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดนนทบุรี และตำรวจสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 เข้าตรวจหลักฐานเรือลำที่เกิดเหตุ อย่างละเอียดอีกครั้ง บริเวณอู่จอดเรือ บริษัท เอ็นบีซี โบ๊ท คลับ จังหวัดนนทบุรี

โดยเจ้าหน้าที่เน้นตรวจบริเวณ ท้ายเรือจุดที่แซน เพื่อนของแตงโม ให้การว่า แตงโมนั่งอยู่บริเวณ ท้ายเรือฝั่งซ้าย เรียกว่า สวิมแฟลตฟอร์ม (สีแดงท้ายเรือ) ก่อนจะพลัดตกลงไป

โดยพล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมคณะทำงาน นำเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) พร้อมช่างฝ่ายเทคนิคจากบริษัท SEAL พัทยา ตรวจสอบเรือทั้งลำ ตั้งแต่จุดที่พลัดตก โดยเน้นที่จุดสวิมแฟลตฟอร์ม จุดที่แตงโมนั่งปัสสาวะ และมีการจับขาของแซน ที่นั่งโซฟาท้ายเรือ พร้อมทั้งจำลองท่านั่ง และตรวจรอยนิ้วมือจุดนี้

ซึ่งพบว่าระยะห่างจากโซฟา มาถึงตรงที่แตงโมนั่งปัสสาวะ ระยะห่างประมาณ 50 ซม.

เมื่อเทียบกับระยะแขนของผู้หญิงลักษณะสูงโปร่ง ก็สามารถจับได้ การวัดครั้งนี้ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับข้อเท็จจริงตามคำให้การของเพื่อนทั้ง 5 คนว่าสอดคล้องกันหรือไม่

ส่วนจุดอื่นๆ ในเรือ ก็เก็บหลักฐาน ทั้งลายนิ้วมือ บุคคลที่อยู่ในเรือ และอุปปกรณ์ในเรือ เสื้อชูชีพ นำไปตรวจลายนิ้วมือ  

ส่วนเครื่องยนต์เรือนั้น มีการถอดเครื่องออกมา ตรวจระบบหล่อเย็น ใต้เครื่องเรือจะมีท่อสำหรับดูดน้ำเข้าไปในเครื่องเรือระบายความร้อน เพื่อเปรียบเทียบ ถ้าหากแตงโม ถูกใบพัดเรือบาดที่ขา ขณะตกลงน้ำ ก็จะต้องมีเศษชิ้นเนื้อเข้าไปอยู่ด้านใน  

จึงได้เก็บน้ำที่ค้างอยู่ในเครื่องส่งตรวจ และยังตรวจสอบในกล่องสมองกลของเรือและจีพีเอส เพื่อดูความเร็ว ตั้งแต่นำเรือลงสู่แม่น้ำ จนถึงขณะเกิดเหตุ ซึ่งจีพีเอสในเรือจะระบุพิกัด ว่าวิ่งไปจุดไหน ใช้ความเร็วเท่าไร เพื่อเปรียบเทียบกับคำให้การของกลุ่มเพื่อน 5 คน ว่าให้การเกี่ยวกับเรื่องไทม์ไลน์เวลาว่าตรงกันหรือไม่

นอกจากนี้ ทางตำรวจ พฐ. ยังทำการทดลองนั่งตามคำบอกของแซนว่า แตงโม นั่งปัสสาวะ สามารถทำได้หรือไม่ แล้วมีพื้นที่เพียงพอที่จะปัสสาวะบริเวณท้ายเรือตอนเกิดเหตุหรือไม่

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 บอกว่า นอกจากนี้ตรวจพิสูจน์หลักฐานแล้ว จะมาร์คจุด ตำเเหน่งที่ทั้ง 6 คนนั่งอยู่บนเรือให้ชัดเจน ไล่เรียงไทม์ไลน์ แต่ละคนรวมถึงภาพถ่ายของทุกคนที่อยู่ในเรือ ภาพถ่ายในมือถือ มีเวลาระบุ ก็จะช่วยตรวจสอบไทม์ไลน์แต่ละคนได้

ส่วนประเด็นการเสพสารเสพติดนั้น ขณะนี้ผลการตรวจร่างกายทั้งคนยังไม่ออก ในเรือวันเกิดเหตุ พบเพียงเครื่องดื่ม แอลกอลฮอล์เท่านั้น

ส่วนหลักฐานที่ตรวจในวันนี้ ก็จะนำไปประกอบสำนวนคดี  โดยขณะนี้จากการสอบสวน และหลักฐานที่ปรากฎในสำนวน พบการกระทำความผิด เพียง 2 คนเท่านั้น คือ นายปอ และนายเบิร์ต คนอื่นๆ ยังไม่พบการกระทำความผิด

ต่อมาช่วงกลางคืน ตำรวจนำตัว แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ร่วมลงเรือจำลองเหตุการณ์ ตามเวลาช่วงเกิดเหตุ ที่กลุ่มเพื่อนอ้างว่า แตงโมนั่งปัสสาวะที่บริเวณท้ายเรือ ก่อนจะพลัดตกลงไปเสียชีวิต โดยแซนบอกว่า ไม่กังวล เพราะเคยให้ข้อมูลไปกับตำรวจแล้ว แต่ยอมรับว่า ยังสับสนในเรื่องของจุดที่แตงโมตกน้ำ

สำหรับการจำลองเหตุการณ์ตามเวลาช่วงเกิดเหตุ ตำรวจต้องการตรวจสอบทิศทางของน้ำ ระดับน้ำ และความแรงของเรือ รวมทั้งความมึดในช่วงเวลาเดียวกันกับที่เกิดเหตุอีกด้วย โดยเฉพาะประเด็นที่มีการอ้างว่า แตงโมกำลังนั่งปัสสาวะที่บริเวณท้ายเรือ โดยจับขาของแซนเอาไว้อีกด้วย

โดยจุดแรกของการจำลองเหตุการณ์ตำรวจนำตัว แซนไปชี้จุดบริเวณใต้สะพานพระราม 8 ซึ่งกลุ่มเพื่อนอ้างว่ามีการถ่ายรูปก่อนจะล่องเรือกลับ และเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุ แตงโมตกลงไปตามคำกล่าวอ้าง

จุดต่อมาตำรวจ นำตัว แซน มาชี้จุดใกล้เคียงกับท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ซึ่งเป็นจุดที่แซนอ้างว่า แตงโมปัสสาวะ และพลัดตกลงไป เนื่องจากแซนอ้างว่า หันมาเห็นการไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือ กฟผ.บางกรวย จึงจำได้ว่า แตงโมตกลงไปในจุดนี้ ซึ่งในจุดนี้ตำรวจได้ให้ แซนทำท่าที่อ้างว่าช่วยเหลือ แตงโมจับขาขณะปัสสาวะ

มีรายงานว่า ตำรวจนำตัวพยานซึ่งเป็นคนหาปลาอยู่ในลำน้ำเจ้าพระยาจำนวน 3 คน ไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจภูธรนนทบุรี เนื่องจากทั้ง 3 คนเป็นพยานแวดล้อม ที่อยู่ในช่วงเวลาของการเกิดเหตุ ตำรวจจึงเชิญตัวไปให้ข้อมูลประกอบสำนวนคดีให้มีความรัดกุมมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News