อาชญากรรม

เปิดปฏิบัติการ 15 ชั่วโมง วิสามัญ ‘ชายคลั่งเพชรบุรี’ ญาติเหยื่อ 3 ศพ เศร้า ทำใจไม่ได้

โดย JitrarutP

23 มี.ค. 2566

108 views

ย้อนปฏิบัติการ 15 ชั่วโมง ตำรวจวิสามัญสยบ “ชายคลั่ง” ที่ จ.เพชรบุรี ประชาชนถูกผู้ก่อเหตุยิงเสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บอีก 3 คน ญาติเหยื่อเศร้า ทำใจไม่ได้


เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ที่เกิดเหตุ ชายคลั่งใช้ปืนยิงภายในหมู่บ้าน ครั้งนี้เกิดขึ้นที่จังหวัดเพชรบุรี ทำให้ตำรวจต้องปิดล้อมนานถึง 15 ชั่วโมง ก่อนจะเปิดปฏิบัติการบุกจับ แต่ครั้งนี้นอกจากผู้ก่อเหตุที่ถูกตำรวจวิสามัญแล้ว ยังมีประชาชนที่ถูกผู้ก่อเหตุยิงเสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บอีก 3 คน

เหตุการณ์นี้ต้องย้อนกลับไปช่วงบ่ายโมงเศษ ภายในซอย 4 ของหมู่บ้านกรุงเพชร ตำบลต้นมะม่วง อำเภอเมืองเพชรบุรี ตำรวจรับแจ้งเหตุชายวัย 29 ปี อดีตลูกจ้างของอุทยานแห่งชาติทับลาน ใช้ปืนยิงคนในหมู่บ้านเสียชีวิต 3 ศพ

หากดูจากภาพโดรนที่ตำรวจถ่ายมา จะเห็นร่างของผู้เสียชีวิตนอนอยู่หน้าบ้าน 2 ศพ ชายที่สวมเสื้อสีน้ำเงิน นอนคร่อมรถมอเตอร์ไซค์ คือ นาย พสิษฐ์ เอมโอษฐ์ หรือ โอ๊ต อายุ 22 ปี คู่กรณีของผู้ก่อเหตุที่เคยโดนผู้ก่อเหตุใช้ปืนตบหน้าจนเป็นคดีฟ้องร้องและต้องไปขึ้นศาลจังหวัดเพชรบุรีเมื่อวานนี้

อีกศพ เป็นชายสวมเสื้อสีแดง คือ นาย รัฐกร ทองแก้ว หรือ เบล อายุ 22 ปี เจ้าของบ้านเช่า เป็นเพื่อนกับโอ๊ต และพยานในคดีนี้ที่จะต้องไปขึ้นศาลด้วย ห่างไปเล็กน้อยบริเวณหัวโค้งบ้านของผู้ก่อเหตุ พบศพนาย สิรภัทร วัฒนะ อายุ 27 ปี พนักงานขนส่งพัสดุ ถูกยิงล้มอยู่กับรถมอเตอร์ไซค์เช่นกัน ซึ่งนายสิรภัทร แค่ขี่รถมาส่งพัสดุ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

เพื่อนบ้านที่อยู่ติดกับบ้านผู้เสียชีวิต เล่าว่า ผู้ก่อเหตุ ยิง "เบล" ก่อน จากนั้นก็ยิง "โอ๊ต" ซึ่งจังหวะนั้นเธอออกมาดูเหตุการณ์พอดี และกำลังจะร้องขอความช่วยเหลือ แต่ผู้ก่อเหตุที่ยืนหน้าบ้านของตัวเองซึ่งเยื้องไป ก็ตะโกนใส่เธอว่า "เข้าบ้านไป อยากเป็นอีกศพหรือไง" เธอจึงเดินเข้าบ้านทันที สักพักได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีก 1 นัด คาดว่าน่าจะยิงพนักงานส่งของเป็นศพที่ 3

จากนั้นประมาณบ่ายโมงครึ่ง มีเพื่อนบ้านชาย 1 คน ขับรถกำลังเข้าบ้านในซอย 4 ของหมู่บ้านเห็น นายโอ๊ต นอนล้มทับรถจักรยานยนต์จึงลงไปดู เพราะคิดว่าเกิดอุบัติเหตุ ปรากฏว่าพอพลิกตัว เห็นมีแผลถูกยิงเข้าที่คาง 1 นัด แล้วผู้ก่อเหตุที่ยืนอยู่ในบ้านของตัวเอง ซึ่งมีสีหน้าเคร่งเครียดก็ตะโกนไล่ เขาจึงออกจากที่เกิดเหตุแล้วโทรศัพท์แจ้งผู้ใหญ่บ้าน

ราว 15 นาที ต่อมาร้อยตำรวจตรี กนกศักดิ์ มุทธากาญจน์ นายก อบต.ต้นมะม่วง ซึ่งได้รับแจ้งเหตุขับรถยนต์มาตรวจสอบ ทันทีที่จอดรถหน้าบ้านผู้ก่อเหตุ ก็โดนยิงเข้าใส่กระจกหน้ารถ ราว 6 - 7 นัด กระสุนเข้ากกหูด้านซ้าย อาการสาหัส ลูกน้องที่ขับรถตามมาต้องมาขับรถแทนแล้วพาตัวส่งโรงพยาบาล ล่าสุดแพทย์ผ่าตัดเอากระสุนออก อาการปลอดภัยแล้ว และยังมีนาย กฤษดา ศรีทา อายุ 36 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านกำลังขับรถเข้าบ้านตัวเองที่อยู่ในซอย 4 ผู้ก่อเหตุยิงใส่รถยนต์หลายนัด แต่มี 1 นัด ทะลุเข้ามาโดนที่ก้น ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้วเช่นกัน

บ่าย 2 โมง ตำรวจ สภ.เมืองเพชรบุรี และภูธรจังหวัดเพชรบุรี พร้อมอาวุธหนักกว่า 60 นาย นำกำลังเข้าปิดล้อมบ้านผู้ก่อเหตุ และพยายามจะเข้าไปนำตัวผู้ที่ถูกยิงทั้ง 3 คน ออกมา แต่ผู้ก่อเหตุกลับยิงปืนตอบโต้ออกมาเป็นระยะ ทำให้ตำรวจต้องถอยออกมาที่หน้าปากซอย แล้วใช้โดรนบินสำรวจจึงได้ภาพผู้เสยชีวิต แต่ยังไม่เห็นตัวผู้ก่อเหตุ ตำรวจจึงใช้วิธีเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ยอมมอบตัว ทุกครั้งจะมีเสียงปืนถูกยิงออกมา

เมื่อดูแล้วสถานการณ์อาจจะบานปลาย ตำรวจเคลื่อนย้ายเด็กเล็ก 40 คนออกจากศูนย์เด็กเล็กที่อยู่ใกล้เคียงไปยังที่ปลอดภัย  ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงต่างปิดล็อกบ้าน และไม่ออกมา ซึ่งขณะนั้นมีการประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางให้ประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านอย่าเพิ่งกลับเข้ามา

ราว 4 โมงครึ่ง ตำรวจได้เชิญตัวแม่ของผู้ก่อเหตุมาเจรจา โดยนั่งในรถของสายตรวจและพูดผ่านลำโพงของรถ ซึ่งแม่พยายามบอกให้ลูกชายวางอาวุธ และออกมามอบตัว ที่น่าสนใจคือ ระหว่างที่แม่พูดไม่มีเสียงปืนดังออกมา

การเจรจาผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง ก็ไม่เป็นผล ราว 5 โมงครึ่ง หน่วยปฏิบัติการพิเศษนเรศวร 261 ของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมอาวุธ เข้าพื้นที่ปิดล้อมโดยรอบที่เกิดเหตุ และเข้าไปทางหลังบ้านของนายเบล ผู้เสียชีวิต เพื่อค้นหาตัวผู้บาดเจ็บภายในบ้านแต่ไม่พบ ซึ่งระหว่างนั้นการเจรจาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ผู้ก่อเหตุก็ยิงปืนออกมาตลอดเช่นกัน เท่าที่ทีมข่าวนับได้ตั้งแต่ 5 โมง ถึง 1 ทุ่มครึ่งมีเสียงปืนดังออกมา 7 นัด

กระทั่ง 2 ทุ่ม 40 นาที ผู้ก่อเหตุยิงมาจากชั้น 2 ของบ้านพัก กระสุนเฉี่ยวแก้มของ ร้อยตำรวจโท สมหมาย แย้มเยื้อน รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี ที่นั่งซุ่มอยู่หลังเสาไฟฟ้าด้านหลังบ้านของผู้ก่อเหตุ ได้รับบาดเจ็บ ทำให้ตำรวจต้องกันพื้นที่นักข่าวออกไปอีก เพื่อความปลอดภัย และ 5 ทุ่ม มีเสียงปืนดังออกมาจากบ้านผู้ก่อเหตุ 1 นัด ก่อนที่เสียงปืนจะเงียบไป

5 ทุ่มครึ่ง พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาถึงพร้อมกำลังตำรวจปฏิบัติการพิเศษคอมมานโด พร้อมบอกว่า ผู้ก่อเหตุยังอยู่ในบ้าน ลากเฟอร์นิเจอร์มาเป็นเกราะกำบังป้องกันการยิงเข้าไปของเจ้าหน้าที่

เกือบเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่ได้เริ่มปฏิบัติการเข้าไปลำเลียงร่างผู้ที่ถูกยิงออกมาจากพื้นที่ โดยใช้ชุดปฏิบัติการพิเศษพร้อมกับรถกระบะ 1 คัน เป็นโล่ห์กำบัง ขับนำเข้าไปใกล้กับบ้านที่เกิดเหตุ แล้วใช้เปลสนามขนร่างคนที่โดนยิงออกมา คนแรกที่นำมาออกมาได้ คือ "เบล" จากนั้น คือ "โอ๊ต" และพนักงานส่งพัสดุที่เสียชีวิต เท่ากับว่าตำรวจต้องใช้เวลากว่า 11 ชั่วโมง ถึงจะนำร่างทั้ง 3 คน ออกมาได้ และส่งชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี

ต่อมาเวลาประมาณตี 1 ชุดปฏิบัติการพิเศษคอมมานโด และนเรศวร 261 พร้อมรถหุ้มเกราะ 2 คัน เข้าไปยังบ้านที่เกิดเหตุอีกครั้ง มีเสียงปืนปะทะกันร่วม 50 นัด ในเวลาประมาณ 20 นาที แล้วตำรวจก็ถอนกำลังกลับออกมา แต่เริ่มปฏิบัติการรอบ 2 ในเวลาตี 2 ครั้งนี้ใช้โดรน 2 ตัว บินดูพฤติการณ์ตลอดเวลา แต่มีรายงานมีโดรนถูกยิงตก 1 ตัว แต่มีเสียงปืนยิงปะทะกันต่อเนื่องราวครึ่งชั่วโมง เสียงปืนเกือบ 30 นัด

แล้วทุกอย่างก็สงบลงไปราว 1 ชม. กระทั่งตี 3 ครึ่ง ตำรวจใช้โดรนบินขึ้นสำรวจอีกครั้ง และเจ้าหน้าที่ยิงปืนแบลงค์กัน เพื่อหยั่งเชิงผู้ก่อเหตุ และ ตี 3 ครึ่ง มีเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด ก่อนที่ ตี 4 เจ้าหน้าที่จะออกมาแจ้งว่า "ปิดภารกิจ"

พลตำรวจโท ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ยืนยันว่า ปิดปฏิบัติการแล้ว เจ้าหน้าที่ตัดสินใจวิสามัญผู้ก่อเหตุ เพราะตอนที่บุกขึ้นชั้น 2 เจ้าหน้าที่พยายามเจรจาให้มอบตัว แต่ผู้ก่อเหตุยิงตอบโต้กลับมา 6 นัด โดนโล่กำบังของตำรวจชุดอินทรี 7 ชุดปฏิบัติการพิเศษนเรศวร 261 และ คอมมานโด โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 15 ชั่วโมง พร้อมยืนยันว่า เจ้าหน้าปฏิบัติตามขั้นตอน ใช้ยุทธวิธีจากเบาไปหาหนัก ส่วนที่เหตุการณ์ยืดเยื้อ เนื่องจากคนก่อเหตุยิงตอบโต้ตำรวจ จึงต้องมีการนำชาวบ้านออกมาให้หมดก่อน

จากการตรวจสอบในบ้าน พบว่า ผู้ก่อเหตุเสียชีวิตบริเวณ 2 ของบ้าน พบปืนขนาด 9 มม. 1 กระบอก แมกกาซีนบรรจุกระสุน 2 ชุด เมื่อตรวจสอบประวัติ คนก่อเหตุ ชอบฝึกยิงปืนจนเกิดความชำนาญ

โดยเมื่อเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียง 4 ศพ ทั้งผู้ก่อเหตุและผู้เสียชีวิตมาผ่าชันสูตร ด้านญาติของเหยื่อทั้ง 3 ศพ เผยความในใจสุดเศร้า ทำใจรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้

ส่วนชนวนเหตุ พลตำรวจตรี ปิติ นฤขัตรพิชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเคยมีปัญหากับโอ๊ตและเบล เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 จนต้องขึ้นศาล ซึ่งวันที่ 22 มีนาคมเป็นนัดที่ 3 แต่ผู้ก่อเหตุมายิงทั้งคู่เสียชีวิต ก่อนที่จะไปขึ้นศาล



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/t0fgf4HL9BY



คุณอาจสนใจ