อาชญากรรม

'ชาวบ้าน - นักอาชญาวิทยา' ตั้งคำถาม เหตุ 'คลั่งกราดยิง' จะต้องถอดบทเรียนอีกกี่ครั้ง?

โดย JitrarutP

23 มี.ค. 2566

126 views

วันที่ 23 มี.ค. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ถิรวัฒน์ วงศ์สุริยา, ศรัณย์ วงศาโรจน์ เพื่อนสนิทผู้เสียชีวิต, พวงเพ็ญ เกื้อเดช ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน, ยุพา ชูภู่ ชาวบ้านที่อยู่ในที่เกิดเหตุ, ประพันธ์ จับใจ คนที่พบเหตุการณ์คนแรก พร้อมสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาด้านพฤติกรรมและจิตวิทยาอาชญากร และ พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ถึงกรณีเหตุชายคลั่งกราดยิงที่ จ.เพชรบุรี

โดย เพื่อนของผู้เสียชีวิต เล่าว่า พวกตนอยู่บ้านหลังตรงข้ามกับผู้ก่อเหตุ เขาอยู่มาก่อนเป็นสิบๆ ปี ส่วนพวกตนเพิ่งจะเข้าไปอยู่ เมื่อช่วงปลายปี 2565 เคยมีปัญหากระทบกระทั่งกัน ผู้ก่อเหตุบุกเข้ามาในบ้าน เอาปืนตบหน้าเพื่อนตน ที่ชื่อโอ๊ต (ผู้เสียชีวิต) จนมีการฟ้องร้องคดีอาญากัน ซึ่งในวันเกิดเหตุ โอ๊ต และ เบล (เพื่อนอีกคนที่เสียชีวิต) ต้องไปขึ้นศาล โดยเบลเป็นพยานให้โอ๊ต เช่นเดียวกับผู้ก่อเหตุที่ต้องไปขึ้นศาลเช่นกัน

หลังเหตุการณ์ในวันนั้น ยังมีการถือมีดมาทำทีเป็นตัดหญ้า แต่กลับจ้องหน้าข่มขู่พวกตน ถือมีดปังตอมาข่มขู่หน้าบ้าน เอาถ้วยเอาภาชนะมาวางหน้าบ้านเหยื่อก่อนจะก่อเหตุ เหมือนเป็นสัญลักษณ์บางอย่างก่อนลงมือ

ขณะที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งและชาวบ้านในพื้นที่ ต่างพูดตรงกันว่า ผู้ก่อเหตุเป็นคนอันตราย อารมณ์ร้อน โมโหง่าย คนในพื้นที่จะรู้กันดี เคยยิงปืนใส่บ้านเพื่อนบ้าน เพราะไม่พอใจที่ถูกเตือนเรื่องขับขี่รถเร็ว หลังจากนั้นก็มาเคลียร์ มาไกล่เกลี่ย ทำให้ไม่มีการแจ้งความเอาผิดอะไรกัน ทราบจากครอบครัวเขาว่าเขามีปัญหาสุขภาพจิต เป็นผู้ป่วยซึมเศร้า

โดยในช่วงต่อออนไลน์ของรายการ ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาด้านพฤติกรรมและจิตวิทยาอาชญากร ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ วิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นไปได้ว่าผู้ก่อเหตุมีอาการเครียดสะสม จึงระเบิดอารมณ์ออกมา สถาบันครอบครัวจะรู้ดีที่สุดว่าสมาชิกในครอบครัวมีพฤติกรรมอย่างไร หากมีพฤติกรรมรุนแรงก้าวร้าว ควรพาไปรักษา ไม่ใช่ปล่อยให้มีพฤติกรรมแบบนี้ บางครอบครัวบอกว่าลูกฉันเป็นคนดี เขาอาจจะดีกับคุณ แต่เขาอาจไม่ใช่คนดีของสังคม และไม่ควรมีใครมีสิทธิ์อ้างใช้อาการป่วยไปทำร้ายใคร


“เราไม่อยากให้ถอดบทเรียนซ้ำซาก แล้วต้องมาถอดบทเรียนเรื่องเดิมๆ แล้วไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง สถาบันครอบครัวรู้ดีที่สุด ว่าสมาชิกในครอบครัวเป็นอย่างไร บางครอบครัวบอก ลูกฉันเป็นคนดี เขาอาจดีกับคุณ แต่อาจไม่ดีกับสังคม บุคคลในครอบครัว ถ้ารักกันจริงต้องพาไปรักษา ไม่ใช่ออกมาปกป้อง หรือทนต่อพฤติกรรมเกเร การประพฤติชั่ว คนเกเรอันธพาลไม่ได้เกิดเพียงข้ามวัน คนอยู่ดีๆ จะลุกขึ้นมาเป็นฆาตกร ก้าวร้าวรุนแรง  มันสะสมและส่งสัญญาณมานานแล้ว เพียงแต่เราเพิกเฉยรึเปล่า?” นักอาชญาวิทยา ตั้งคำถาม

คุณอาจสนใจ

Related News