อาชญากรรม

ผู้กำกับเมืองนนท์ ยันไม่จำเป็นนำ 5 คนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ ไขคดีแตงโม

โดย nicharee_m

22 มี.ค. 2565

239 views

ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี ยืนยัน ไม่จำเป็นต้องนำ 5 พยานที่อยู่บนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ ตามที่กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯวุฒิสภาเสนอ

เมื่อวานนี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ได้เรียก ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคดีของแตง นิดา มาให้ข้อมูลและรายงานผลชันสูตรศพทั้งรอบแรก และรอบ 2 โดยกรรมาธิการเสนอให้สอบปากคำพยาน 5 คนบนเรือโดยการใช้เครื่องจับเท็จ

เนื่องจากที่ผ่านมามีประเด็นที่ยังไม่ครอลคลุมและขัดกันบางประการ อาจมีคนรู้ความจริงแล้วพูดไม่หมด พยานที่อยู่บนเรือมี 2 รายที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา แต่ที่เหลืออีก 3 รายอาจรู้ความจริง หรือได้รับคำแนะนำจากทนาย ก็ขอย้ำว่ามีความผิดโทษฐานมีส่วนรู้เห็นในคดีด้วย

ด้าน แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ สมาชิกวุฒิสภา ก็ยืนยันว่าตำรวจควรจะเรียกพยานบนเรือ 5 คน สอบปากคำโดยการใช้เครื่องจับเท็จ เพราะจะทำให้คลี่คลายคดีได้ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าตำรวจจะทำตามข้อเสนอหรือไม่

ด้าน พันตำรวจเอก จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผย กรณีที่กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา เสนอให้ทั้ง 5 คนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จว่า เรื่องการเข้าเครื่องจับเท็จ ยังคงเหมือนที่เคยชี้แจงไปแล้ว ก็คือยังไม่จำเป็นต้องใช้

โดยก่อนหน้านี้ตำรวจได้เคยมีการชี้แจงไปแล้วว่า คดีนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องนำทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จ เพราะการที่ทั้ง 5 คนแยกสอบแล้วพูดไม่ตรงกัน สิ่งที่ขัดแย้งกันก็จะเป็นผลที่ตำรวจจะนำไปเป็นข้อมูลทางคดีต่อไป ซึ่งเครื่องจับเท็จเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความเชื่อมั่นเท่านั้น ไม่ได้เป็นปัจจัยที่จะชี้คำรับสารภาพ

นอกจากนี้ พันตำรวจเอกจาตุรนต์ ยังบอกว่า ไฮโซปอ และโรเบิร์ต จะเข้ารายงานตัวกับตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น.

ขณะที่เมื่อวานนี้ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ ก็เปิดเผยในการโหนกระแส ในบางช่วงบางตอนถึงกรณีการเจาะน้ำที่ลูกตา ของแตงโมว่า การเจาะน้ำที่ลูกตาสำคัญมาก เพราะศพที่เสียชีวิตแล้วเน่า เจาะเลือดจะไม่ค่อยได้แอลกอฮอล์ ตรวจอะไรจะไม่ค่อยได้ แต่ก็ยังดีที่ไปได้น้ำในลูกตา ซึ่งปริมาณแอลกอฮอล์ในลูกตาก็จะไปตามปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด อย่างน้อยก็ช่วยตอบได้ว่าในร่างผู้ตายมีแอลกอฮอล์สักเท่าไหร่

โดยการตรวจแอลกอฮอล์ในลูกตา มันสะท้อนเลยว่าคนนี้มีแอลกอฮอล์ แล้วที่เหลือ 5 คนจะแปลได้มั้ยว่ามีหรือไม่มี เพราะการตรวจวันที่ 2 หรือ 3 จะแปลผลไม่ได้ ถ้าบอกว่าขึ้นเรือวันเดียวกัน ตัวศพบอกแล้ว แต่ 5 คนต้องตรวจวันนั้นเลย แต่ไม่ได้ตรวจ นี่คือความเสียหาย

เสียหายคือเราก็ไม่สามารถไปชี้ชัด หนึ่งเขายืนยันว่าเขาดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 3 ขวดในตอนแรก แล้วมีการกลับคำให้การเป็น 6-7 ขวด เขามีการเอาหลักฐานโยนทิ้งน้ำไป แก้วหายไป แต่หลังจากนั้นมีการตรวจออกมาปรากฏว่าไม่มีแอลกอฮอล์ อันนี้ถือว่าช้าไป แต่ศพตรวจว่าเจอ แต่คนตรวจไม่เจอ

ส่วนแผ่นอนามัยที่ไปตรวจว่ามีปัสสาวะติดหรือมียูเรียหรือไม่ คุณหมอพรทิพย์ ยังยืนยันว่าไม่ได้ว่ามีหรือไม่มี เพราะผลยังไม่ออก

คุณหมอพรทิพย์ ยังพูดถึงแผลบนร่างกายแตงโม 22 จุด จุดนึงเป็นจุดใหญ่ด้านขวา ที่เหลือเป็นรอยควั่นเล็กๆ ต่างๆ ว่า จากการที่ได้เข้าไปเห็นบาดแผล มีความเท่าๆ กัน ห่างเท่าๆ กันเป็นแนว ตัวนี้ถ้าเอาไปเปรียบเทียบจะรู้เลยว่ากระทบโดนอะไร นอกจากนี้คุณยังบอกว่าบาดแผลที่เป็นควั่นๆ นั้นไม่ขอตอบ เพราะคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญ

ส่วนเรื่องการสำลักน้ำเข้าไป ซึ่งตรงนี้ก็น่าสนใจ เพราะจากการพูดคุยกับคุณหมอ เคสแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน เผอิญว่าเราก็มองว่าคนที่สำลักลงไป มันอยู่ใกล้อะไรก็จะเป็นอันนั้น คุณหมอพรทิพย์ ยังกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่เชื่อว่าแตงโมจะฉี่บนท้ายเรือ

นอกจากนี้ คุณหมอพรทิพย์ ยังบอกว่า การตรวจเส้นผม การจะตรวจว่าเป็นของใคร จำเป็นต้องมีรากผม และสามารถไขปริศนาได้ สองตรวจว่ามีสารเคมี สารเสพติดอะไรก็ได้

ส่วนที่โรเบิร์ตโกนผมจะสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ คุณหมอบอกว่า ไม่สามารถตรวจสอบได้ โคนผมที่หล่นไปแล้วก็จะยากแล้ว เพราะไม่รู้อันไหนเป็นปลาย เป็นต้นตอ แต่ถ้าดูโครงสร้างอาจตรวจได้ แต่ไม่ง่าย

คุณอาจสนใจ

Related News