อาชญากรรม

บุกค้นบ้าน นายทุนเงินกู้ดอกเบี้ยโหด โพสต์ประจานลูกหนี้นับร้อย

โดย attayuth_b

22 เม.ย. 2566

396 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์ รอง ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ป.ปฏิบัติราชการ รอง ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ท.วีระชน หล่าสกุล พ.ต.ท.กริช วรทัต พ.ต.ท.วิวัฒนชัย คลื่นแก้ว รอง ผกก.5 บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.ฉัตรดนัย ทองคลอด สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๕ บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม 2 ผู้ต้องหา ดังนี้ ๑. น.ส.ณัฐจารี ฯ อายุ 42 ปี  ๒. นายธนะชัย ฯ อายุ 43 ปี

โดยกล่าวหากระทำผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินและคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” สถานที่จับกุม ม.13 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 21 เม.ย.66  

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียหายจำนวนหลายรายได้เข้าร้องเรียนผ่านศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) ว่ามีกลุ่มบุคคลใช้เฟซบุ๊กในการโฆษณาปล่อยเงินกู้ และโฆษณาชักชวนให้ร่วมลงทุนผ่อนทองคำและสินค้าแบรนด์เนม โดยมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยหากลูกหนี้รายใดผิดนัด หรือค้างชำระหนี้ กลุ่มเจ้าหนี้จะมีการโพสต์ประจานผ่านโซเชียลมีเดีย ในลักษณะด่าทอ ข่มขู่ และใช้ข้อความหยาบคาย ทำให้ลูกหนี้หลายรายได้รับความอับอาย และเกรงว่าอาจจะได้รับอันตรายต่อชีวิตได้

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กก.5 บกปอศ. จึงได้เร่งดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว

จากการสืบสวนทราบว่าผู้กระทำผิดดังกล่าว คือ น.ส.ณัฐจารีฯ ซึ่งจะใช้เฟซบุ๊กของตนเองโฆษณาปล่อยเงินกู้และชักชวนให้ผู้อื่นมาร่วมลงทุนผ่อนทองคำและสินค้าแบรนด์เนม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายค้นบ้านพักของผู้ต้องหา

โดยในวันที่ 21 เม.ย.66 เจ้าหน้าตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้นำหมายค้นของ ศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าตรวจค้นบ้านพักของ น.ส.ณัฐจารีฯ ที่บริเวณ ม.13 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

จากการตรวจค้นพบ น.ส.ณัฐจารีฯ อาศัยอยู่ภายในบ้านพัก พร้อมกับนายธนะชัยฯ (สามีของ น.ส.ณัฐจารีฯ) โดยทั้งสองยอมรับว่าได้ร่วมกันปล่อยเงินกู้และชักชวนลงทุนผ่อนทองคำและสินค้าแบรนด์เนมจริง โดยอ้างว่าตนเองไม่ทราบว่าเป็นการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด ได้แก่ เอกสารสัญญาการกู้ยืมเงิน จำนวน 188 ฉบับ โทรศัพท์มือถือ จำนวน 8 เครื่อง คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จำนวน 1 เครื่อง และแท็ปแล็ต จำนวน 1 เครื่อง พร้อมกันนี้ยังได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากการตรวจสอบพบว่าผู้กระทำความผิดทั้ง 2 ราย มีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการโฆษณาปล่อยเงินกู้และโฆษณาให้ร่วมลงทุน จึงทำให้ประชาชนโดยทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย โดยจากการสืบสวนพบว่ามีการคิดอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 304 ต่อปี ซึ่งเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งยังพบว่าในคดีนี้มีเงินหมุนเวียนสูงกว่า 10 ล้านบาท”

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอเตือนภัยประชาชน โปรดใช้ความระมัดระวังในการกู้ยืมเงินผ่านทางออนไลน์ โดยก่อนจะทำสัญญากู้ยืมเงินกับเเหล่งกู้เงินออนไลน์ใดๆ ขอให้ท่านตรวจสอบรายชื่อแหล่งเงินกู้ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายผ่านทางเว็ปไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือติดต่อสอบถามไปยังสถาบันการเงินโดยตรง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  พ.ต.ต.ฉัตรดนัย ทองคลอด สว.กก.5 บก.ปอศ. โทร.0954195867

คุณอาจสนใจ

Related News