สังคม

บุก 2 จุดในสงขลา รวบเจ้าหนี้ปล่อยกู้ดอกโหด โพสต์ชักชวนโจ่งแจ้งผ่านเฟซบุ๊ก

โดย panwilai_c

14 ก.ย. 2567

29 views

ตำรวจไซเบอร์บุกรวบเจ้าหนี้ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ในจังหวัดสงขลาได้ถึง 2 ราย โดยจะประกาศให้กู้เงินผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยพบว่าเรียกเก็บดอกเบี้ยสูงถึง ร้อยละ 60 ต่อเดือน



โดยจุดแรก ตำรวจไซเบอร์ เข้าจับกุมนางสาวกัญญาภัทร ได้ที่บ้านพักในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลาหลังสืบทราบว่าเป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ "Kanyapad Rodmeteesopon" และได้โพสต์ปล่อยเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยร้อยละ 30 ต่อเดือน อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย



จากการตรวจค้นพบเอกสารหลักฐาน จัดให้มีการประกอบสินเชื่อ โดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 3 ฉบับ อยู่ภายในห้องนอนของบ้าน ใช้ในการกระทำความผิดไว้เป็นหลักฐาน โดยผลสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ปล่อยเงินกู้นอกระบบโดยได้มีการประกาศหาลูกค้าทางเฟซบุ๊กจริง ตำรวจจึงดำเนินคดีในข้อหา "ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต" และได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สะเดา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



จุดที่สอง ตำรวจไซเบอร์ ได้เข้าจับกุมนางสางลักษณพร ซึ่งอยู่ที่อำเภอหาดใหญ่ หลังใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "แม่น้อง กัปตัน" ปล่อยเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 2 บาท ต่อวัน หรือร้อยละ 60 บาทต่อเดือน อย่างเช่น กู้เงินต้น จำนวน 3,000 บาท ต้องจ่ายเงินวันละ 250 บาท เป็นเวลา 20 วัน มีพฤติกรรมข่มขู่และใช้ถ้อยคำหยาบคายต่อว่าลูกหนี้



ทั้งนี้ตำรวจพบหลักฐานสำคัญคือ โทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหา ที่ใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว ในการหาลูกค้าให้มากู้เงิน และจากการสอบสวนผู้ต้องหายอมรับสารภาพว่า ปล่อยเงินกู้ โดยคิดดอกเบี้ย เกินอัตราที่กฎหมายกำหนดจริง และมีการโพสต์ชักชวน ให้ลูกค้าเข้ามากู้ยืมเงินทางออนไลน์จริง โดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อแต่อย่างใด


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/rrWWQhrdoro

คุณอาจสนใจ