อาชญากรรม

รวบหนุ่มแสบ! ตุ๋นซื้อดาวน์-จำนำรถราคาถูก ขายต่อตลาดมืด อ้างเคยเป็นเหยื่อ รู้ช่องทางมาหลอกต่อ

โดย nicharee_m

2 พ.ย. 2565

364 views

ปคบ.รวบหนุ่มแสบหลอกรับซื้อดาวน์-จำนำรถราคาถูกก่อนนำไปขายต่อตลาดมืด อ้างเคยตกเป็นเหยื่อ รู้ช่องทางเลยเอามาหลอกต่อ

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.65 พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ.สั่งการให้  พ.ต.ต.กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ., ร.ต.อ.รุ่งโรจน์ ดอนนันชัย รองสว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ.นำกำลังจับกุม นายจิรพงษ์ หวังเต่ากลาง อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรีในข้อหา “ยักยอก” โดยจับกุมได้หน้าร้านข้าวมันไก่แม่มด ปากซอยช่างอากาศอุทิศ 5 แขวงและเขตดอนเมือง กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ผู้ต้องหาได้หลอกรับซื้อดาวน์และรับจำนำรถยนต์จากเพจขายรถยนต์มือสอง หรือกลุ่มเฟซบุ๊กที่มีผู้ผ่อนรถต่อไม่ไหวแล้วหาคนผ่อนต่อ โดยผู้ต้องหาจะทำทีรับซื้อรับจำนำ หรือรับผ่อนรถยนต์ที่ติดไฟแนนซ์ต่อ ซึ่งจะเน้นเป็นรถยนต์ยี่ห้อ อีซูซุ ดีแม็กซ์ หรือโตโยต้า รีโว่ โดยรับซื้อหรือจำนำในราคาคันละ 40,000 บาท และนัดรับรถจากผู้เสีย ก่อนนำไปขายต่อในตลาดมืด ในราคาคันละ 1-2 แสนบาท ต่อมาพอผู้เสียหายติดตามรถคืน ก็ไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้


นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังได้ตีสนิทผู้เสียหายบางราย แล้วใช้อุบายขอยืมรถยนต์ไปใช้และบอกว่าจะนำมาส่งคืน แต่ต่อมาก็ไม่นำรถมาคืนได้ เนื่องจากนำไปขายในตลาดมืดแล้ว ทำให้ผู้เสียหายหลายรายไปแจ้งความต่อตำรวจในหลายท้องที่ จนกระทั่งมีการออกหมายจับ และถูกตำรวจ กก.1 บก.ปคบ.ติดตามจับกุมไว้ได้

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่อ้างว่าตนเคยตกเป็นผู้เสียหายในคดีลักษณะแบบนี้มาก่อน จึงเห็นช่องทางในการกระทำความผิด แล้วนำมาใช้หลอกลวง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากพยานหลักฐานพบว่าผู้ต้องหา ได้กระทำเป็นรูปแบบขบวนการ จะได้ขยายผลสืบสวนหาตัวผู้ร่วมกระทำความผิดต่อไป

และจากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา พบว่ายังมีหมายจับอีก 1 หมาย จากศาลแขวงระยองในความผิดฐาน “ยักยอก” ซึ่งเป็นคดีหลอกลวงรับซื้อรับจำนำรถในลักษณะเดียวกันกับคดีนี้ ตำรวจจะได้ประสานท้องที่เกิดเหตุเพื่ออายัดตัวเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวฝากเตือนว่า การจำนำรถหรือการเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อนั้น ห้ามขายรถที่ติดไฟแนนซ์ สำหรับผู้ที่คิดว่าจะผ่อนต่อไปไม่ไหว แล้วจะเอารถไปขายต่อให้คนอื่น ขอให้ทบทวนก่อน เพราะผู้ที่อยู่ในฐานะเช่าซื้อ ไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์ จึงไม่มีสิทธิ์เอารถไปขายให้คนอื่นได้ และอาจเข้าข่ายความผิดฐานยักยอก หากเป็นการขายดาวน์ หรือขายสิทธิ์การเช่าซื้อ หาคนมา​ผ่อนรถต่อจึงจะทำได้ แต่ต้องแจ้งให้ไฟแนนซ์รับรู้ และทำสัญญาใหม่แก้ไขเปลี่ยนตัวผู้เช่าซื้อให้ถูกต้อง


คุณอาจสนใจ

Related News