อาชญากรรม

รวบหนุ่มหลอกเอาคลิป แบล็กเมล์อดีตนักการเมืองท้องถิ่น เครียดจนฆ่าตัวตาย

โดย attayuth_b

28 ก.ค. 2565

181 views

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงผลการจับกุม นายคำดี อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุหลอกแบล็กเมล์เหยื่อนำคลิปลับอดีตนักการเมืองท้องถิ่นจังหวัดเพชรบูรณ์ เครียดจนตัดสินใจฆ่าตัวตาย

โดยพฤติการณ์ของนายคำดี คือเมื่อ 2 ปีก่อน ได้ปลอมเป็นผู้หญิง เข้าไปขอเป็นเพื่อนกับผู้เสียหายทางเฟซบุ๊ก พูดคุยกับกับเหยื่อ หลอกล่อจนผู้เสียหายตายใจแล้วเอาข้อมูลส่วนตัวไปแฮ็กเข้าเฟซบุ๊กของผู้ตายจนสำเร็จ แล้วไปพบคลิปลับ จึงเก็บไว้แบล็กเมล์

จากนั้นก็ปลอมตัว เป็นคนหวังดีว่าไปเจอคลิปลับของผู้เสียหายหลุดในโลกโซเชียล จะช่วยลบคลิปแต่ต้องมีค่าใช้จ่ายและต้องถ่ายคลิปลับมาแลกเปลี่ยน ซึ่งผู้เสียหายก็หลงเชื่อยอมทำตามมาเป็นเวลากว่า 2 ปี โอนเงินไปทั้งหมดกว่า 2 แสน แต่สุดท้ายผู้เสียหายเห็นว่าไม่ได้มีการช่วยเหลือตามที่กล่าวอ้างจึงไม่โอนเงินไปให้ตามที่ผู้ต้องหาเรียกร้อง ผู้ต้องหาจึงปล่อยคลิปให้กับเพื่อนผู้เสียหายทางเฟซบุ๊ก จนเกิดความอับอายทำให้ตัดสินใจคิดสั้นฆ่าตัวตาย

แผนประทุษกรรมของนายคำดีจะใช้ 3 วิธี วิธีแรกคือ ใช้วิธีเดียวกับผู้เสียหายรายนี้ถูกกระทำ คือ ต้องเป็นหญิงสาวเข้าไปขอเป็นเพื่อน หลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปเอาลับเพื่อแบล็คเมลเหยื่อ วิธีที่ 2 คือปลอมเป็นหญิงสาวทำทีเข้าไปตีสนิทแล้ว บอกให้ถ่ายคลิปลับแลกกัน และวิธีที่ 3 คือ เข้าไปในกลุ่มคนนิยมคลิปลับ เพื่อหาข้อมูลว่าบุคคลในคลิปรับเป็นใคร เมื่อทราบแล้วก็จะไปแบล็กเมล์เรียกเอาเงิน

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ในคดีนี้ อันดับแรกจะต้องพิสูจน์ทราบให้แน่ชัดว่าการเสียชีวิตของผู้เสียหายมาจากการฆาตกรรมหรือฆ่าตัวตาย ซึ่งเมื่อลงตรวจสอบก็พบหลักฐานว่าเป็นการฆ่าตัวตาย จากนั้นจะต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าสาเหตุของการฆ่าตัวตายมาจากเรื่องใด จนกระทั่งมาพบว่าเกิดจากความเครียดที่ถูกแบล็กเมล์ดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่า นายคำดีก่อเหตุมานาน 3 ปี มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อไม่ต่ำกว่า 10 คน ในนั้นมีข้าราชการ 3 คน ตกเป็นเหยื่อด้วย ถือเป็นอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอีกรูปแบบที่ต้องระมัดระวัง จึงฝากเตือนว่าอย่าให้คลิปลับหรือภาพลับกับบุคคลใดก็ตาม เพราะอาจเป็น กูไม่หวังดีมาก่อเหตุหากินในลักษณะเช่นนี้

ส่วนเงินที่ได้ นายคำดีก็เอาไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเล่นพนันออนไลน์ พนักงานสอบสวนจึงดำเนินคดีอะไรข้อหา กรรโชกทรัพย์  รีดเอาทรัพย์ และผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

สำหรับเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ก.ค. (นายสุพล เกียมขุนทด อายุ 62 ปี) อดีตนายก อบต.คลองกระจัง อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ถูกพบเป็นศพอยู่ที่โรงจอดรถข้างบ้าน ในบ้านน้อยนาสวรรค์ หมู่ 12 ตำบลคลองกระจัง อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีเชือกแขวนอยู่ที่ขื่อบ้าน ส่วนร่างนายสุพลอยู่ที่พื้น สภาพศพนอนคว่ำหน้า มีเลือดไหลออกจากปาก มีรอยช้ำที่คอ ตรวจสอบเบื้องต้นตำรวจ สภ.ศรีเทพ ลงความเห็นว่าเป็นการผูกคอตาย แต่ญาติยังคาใจ เนื่องจากสภาพศพไม่ได้ถูกแขวนอยู่ที่เชือก และลิ้นไม่จุกปาก รวมถึงผู้ตายไม่มีเรื่องเครียด คาดว่าอาจจะเป็นการจัดฉากฆาตกรรมอำพรางหรือไม่

ญาติยังตั้งข้อสงสัยด้วยว่า โทรศัพท์มือถือของผู้ตายหายไปช่วงกลางคืนก่อนพบศพ อีกทั้งเฟซบุ๊กของผู้ตายมีการส่งคลิปไปยังญาติ และเพื่อนหลายคนเป็นภาพขณะช่วยตัวเองด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News